THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ

Tuấn Sơn
Đây là hợp đồng có giá trị và số lượng lớn nhất từ trước đến nay...
Dây chuyền lắp ráp sơmi rơmoóc.
Dây chuyền lắp ráp sơmi rơmoóc.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng loạt chuỗi sản xuất và cung ứng bị đình trệ, đứt gãy, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có ngành ô tô. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong tình hình đó, THACO AUTO đã ký kết hợp đồng xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ. Đây là hợp đồng có giá trị và số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

Những ngày này, trong khi không ít doanh nghiệp tại Quảng Nam và nhiều địa phương phải tạm ngưng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất thì tại khu công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam), không khí sản xuất tại nhà máy xe chuyên dụng THACO SV (thuộc THACO AUTO) đang rất khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để sản xuất đáp ứng kịp thời đơn hàng 6.050 sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40/50 feet xuất khẩu sang thị trường Mỹ theo hợp đồng đã ký kết với công ty Dorsey Intermodal là công ty con của PITTS Enterprises - 1 trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ.

Lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 11/2021, THACO AUTO và Dorsey cũng đang tiếp tục đàm phán các hợp đồng mới để sản xuất, giao hàng trong quý 3 và quý 4/2022; song song đó nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp và mở rộng thị trường phân phối tại Mỹ. Theo kế hoạch từ năm 2022, THACO AUTO sẽ xuất khẩu từ 12.000 - 15.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ mỗi năm; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Úc, Nhật Bản.

Từ tháng 2/2020, THACO AUTO đã trở thành đối tác xuất khẩu lớn, thường xuyên của Dorsey. Đánh giá về sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, ông Ed Gill - Phó Chủ tịch Dorsey Intermodal phụ trách Kinh doanh cho biết: Sản phẩm của THACO AUTO có chất lượng tốt, công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn giao thông tại Mỹ.

Đặc biệt, THACO AUTO có dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật, nhất là dây chuyền sơn tĩnh điện (ED) có thể nhúng toàn bộ sơmi rơmoóc, giúp sản phẩm được bảo vệ tốt nhất, phù hợp với điều kiện thời tiết tại Mỹ. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Dorsey tiếp tục hợp tác và có những đơn hàng lớn hơn.

Hiện nhà máy THACO SV có công suất 5.000 sản phẩm/năm. Nhà máy đã đầu tư, nâng cấp dây chuyền công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất lên tương đương 20.000 sản phẩm/năm. Trước tình hình giá thép liên tục tăng cao khiến giá vật tư, linh kiện tăng, THACO AUTO đã nỗ lực đàm phán với các nhà cung cấp để giữ mức giá ổn định, đồng thời đảm bảo thời gian giao hàng đúng kế hoạch sản xuất.

Lô sơmi rơmoóc tại bãi thành phẩm khu công nghiệp THACO Chu Lai.
Lô sơmi rơmoóc tại bãi thành phẩm khu công nghiệp THACO Chu Lai.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN VỀ LOGISTICS

Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong hoạt động xuất khẩu của THACO AUTO nói riêng và các doanh nghiệp nói chung chính là logistics. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã đẩy giá cước vận chuyển lên đến đỉnh điểm trong lịch sử ngành vận tải, cao gấp 4, 5 lần so với năm 2019, cùng với đó là tình trạng thiếu container rỗng, THACO AUTO đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp logistics tối ưu, đảm bảo xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Cụ thể, phương án vận chuyển bằng tàu RoRo (Roll-on/Roll-off) được lựa chọn vì giá cước thấp, tiết kiệm nhân công, thời gian đóng gói so với phương án đóng container; thời gian vận chuyển nhanh, vận chuyển được hàng cồng kềnh, số lượng lớn. Hiện nay, THACO AUTO đang tìm kiếm các hãng hoặc đại lý vận chuyển cung cấp dịch vụ tàu RoRo đáng tin cậy với giá cước phải chăng.

Mặt khác, để vận chuyển được số lượng hàng lớn, cảng giao nhận - vận chuyển phải có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng ít nhất 5 vạn tấn. Hiện nay, độ sâu của luồng vào cảng Chu Lai chưa đáp ứng đón các tàu có tải trọng lớn. Nếu vận chuyển bằng các cảng khác thì chi phí vận chuyển và phí dịch vụ cảng biển sẽ cao. Tỉnh Quảng Nam đang có chủ trương nâng cấp luồng vào cảng Chu Lai đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng 5 vạn tấn, nếu thực hiện sớm sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, THACO AUTO đã xuất khẩu hơn 350 ô tô và sơmi rơmoóc các loại, giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí đạt 15 triệu USD. Liên tiếp những lô hàng ô tô, sơmi rơmoóc và linh kiện phụ tùng được xuất khẩu giữa thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 đã cho thấy những thành công đáng khích lệ của THACO trong chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đồng thời minh chứng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở thị trường khó tính như Mỹ.

Kế hoạch năm 2021, THACO AUTO sẽ thâm nhập vào các thị trường mới tại châu Âu, Nam Mỹ, Nam Á, Australia, các nước vùng vịnh GCC…xuất khẩu hơn 3.900 xe các loại (gồm hơn 3.000 ô tô, sơmi rơmoóc và hơn 900 xe máy), giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí đạt hơn 30 triệu USD.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.