“Thần gió” Suzuki Hayabusa

Khánh Huyền
Suzuki Hayabusa thực sự là một tượng đài của thế giới 2 bánh về tốc độ và sức mạnh trong những năm đầu thế kỷ 21
Hayabusa sở hữu một vóc dáng đồ sộ, rất đặc trưng, không hề trộn lẫn với bất cứ siêu mô tô nào.
Hayabusa sở hữu một vóc dáng đồ sộ, rất đặc trưng, không hề trộn lẫn với bất cứ siêu mô tô nào.
Là mô tô thương mại đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng tốc độ 322km/h, Suzuki Hayabusa thực sự là một tượng đài của thế giới 2 bánh về tốc độ và sức mạnh trong những năm đầu thế kỷ 21.

Hayabusa sở hữu một vóc dáng đồ sộ, rất đặc trưng, không hề trộn lẫn với bất cứ siêu mô tô nào. Phần đầu xe to và "gù" ra phía trước thể hiện phần nào sức mạnh của siêu xe này.

Tuy nhiên, khi nhắc tới Hayabusa, điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất được nói tới là trái tim có sức mạnh khủng khiếp: động cơ 195 mã lực tại vòng tua 9.800 vòng/phút.

So với phiên bản năm 2008, dung tích xy lanh của động cơ Hayabusa 2009 tăng từ 1.298 cc lên 1340 cc với tỉ số nén 12.5:1. Nhằm tăng tính hiệu quả khi động cơ vận hành ở tốc độ cao, toàn bộ hệ thống van xả và nạp của Hayabusa đều sử dụng vật liệu titanium siêu cứng và siêu bền; piston được chế tạo từ hợp kim nhôm siêu nhẹ. Hayabusa 2009 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến với 2 kim phun trên mỗi xi lanh.
 
Để người sử dụng có thể khống chế sức mạnh của Hayabusa, các kỹ sư của Suzuki đã áp dụng công nghệ kiểm soát sức mạnh của động cơ, cho phép xe vận hành ở các chế độ khác nhau: chạy thể thao (Mode A); chạy bình thường (Mode B); chạy trên đường trơn ướt hay những nơi khó kiểm soát tốc độ (Mode C).

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "cặp đôi" Hayabusa 2009 và ca sĩ, diễn viên Kanhee Ngọc Hiền:

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 1

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 2

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 3

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 4

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 5

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 6

“Thần gió” Suzuki Hayabusa  - Ảnh 7

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).