Tháng 8/2022, mỗi phút trôi qua lại có người Việt chi tiền mua một ô tô

Hoàng Lâm
Trong tháng 8, toàn bộ VAMA và TC Group và VinFast bán tổng cộng 37.515 xe. Tính chung, trong 8 tháng năm 2022, số xe tiêu thụ trên thị trường đạt 328.630 xe các loại. Trung bình, mỗi ngày, doanh số bán xe trên cả nước đạt 1.370 xe, như vậy tương đương mỗi phút trôi qua sẽ có 1 xe được đến tay người tiêu dùng Việt.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8, các đơn vị thành viên đã bán tổng cộng 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7/2022, nhưng tăng 247% so với cùng kỳ năm ngoái.  
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8, các đơn vị thành viên đã bán tổng cộng 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7/2022, nhưng tăng 247% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Tính chung 8 tháng, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 206.087 xe, tăng 69%; 52.956 xe thương mại, tăng 6% và 3.897 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, TC Group (thuộc Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai cũng công bố trong tháng 8 vừa cũng bán được 5.449 xe, VinFast tiêu thụ được 1.220 xe.

Đứng đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam là xe của thương hiệu Toyota với tổng doanh số bán hàng đạt 6.796 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 195% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thống kê từ các đơn vị, top 10 chiếc xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 8 này có đến 3 đại diện đến từ Toyota. Toyota Corolla Cross với doanh số đạt 1.566 chiếc, tăng mạnh 76,1% so với tháng 7/2022. Toyota Veloz Cross với doanh số 1.513 xe, tăng 118 xe so với tháng trước. Toyota Vios đạt doanh số là 1.133 xe. Tuy nhiên, doanh số cao nhất trong tháng lại thuộc về Mitsubishi Xpander với 2.842 xe bán ra, tăng nhẹ 2,5% so với tháng trước. Cộng dồn 8 tháng năm 2022, doanh số mẫu xe này đã lên tới 13.967 xe, đứng thứ 2 toàn thị trường.

Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh nên chưa thể có đánh giá chính xác hoàn toàn.

Với doanh số bán 37.515 xe trong tháng 8 và 328.630 xe trong 8 tháng năm 2022, năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.