Tháng 9/2022, lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng, đạt hơn 18.000 xe

Hoàng Lâm
Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 9 cả nước nhập khẩu 18.303 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 367,45 triệu USD, tăng nhẹ 0,1% về lượng nhưng giảm 4,7% về kim ngạch so với tháng trước.
Mítsubishi Xpander là dòng xe nhập khẩu nhiều từ Indonesia.
Mítsubishi Xpander là dòng xe nhập khẩu nhiều từ Indonesia.

Như vậy, tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt trên 18.000 xe (tháng 8 đạt 18.279 xe) và đạt lượng cao nhất từ trước đến nay.

Lượng xe nhập khẩu tăng cao trong hai tháng liên tiếp vừa qua giúp tổng lượng ô tô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm đảo chiều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái (hết tháng 8 vẫn tăng trưởng âm).

Cụ thể, hết tháng 9 đã có 114.496 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, tổng kim ngạch hơn 2,6 tỷ USD, tăng 0,2% về lượng nhưng tăng 3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nhập từ Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan trong tháng 9 để duy trì vị thế số 1. Tháng 9, cả nước nhập khẩu 9.314 ô tô từ Indonesia, với kim ngạch 135,33 triệu USD, chiếm gần 51% tổng lượng xe nhập của cả nước. Lũy kế hết tháng 9 là 47.783 xe, kim ngạch 691,37 triệu USD.

Thái Lan mất vị trí số 1 về lượng xe nhập khẩu nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch. Tháng 9, lượng xe nhập từ Thái Lan là 7.102 xe, kim ngạch 132,13 triêu USD, tính chung 9 tháng là 44.850 xe, kim ngạch 881,4 triệu USD.

Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.347 xe, kim ngạch 67,33 triệu USD trong tháng 9 và con số này của 9 tháng là 14.515 xe và 602,66 triệu USD.

Ô tô nhập từ Indonesia và Thái Lan chủ yếu từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải chở người, trong khi ô tô nhập từ Trung Quốc là xe tải và xe chuyên dụng nên trị giá bình quân cao hơn so với hai thị trường ở Đông Nam Á.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.