Tháng Ngâu kéo tụt sức mua ôtô

Đức Thọ
Tâm lý hạn chế mua sắm của nhiều người tiêu dùng trong tháng Ngâu đã góp phần kéo tụt sức mua ôtô trên thị trường
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị 
lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh
 hưởng tâm lý mua sắm.
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2016 đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng 15.033 chiếc, giảm 14%; phân khúc xe thương mại đạt 7.547 chiếc, giảm 22%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 960 chiếc, giảm 17%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì đây cũng là tháng đầu tiên mà cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cùng bị sụt giảm, thậm chí tỷ lệ sụt giảm như nhau. Biết rằng nhiều tháng trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn sở hữu tỷ lệ tăng trường cao hơn đáng kể còn sản lượng bán hàng ôtô CKD tăng trưởng thấp hơn hoặc có thời điểm bị sụt giảm.

Mặc dù VAMA không đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh sức mua ôtô trên toàn thị trường song theo đại diện nhiều hãng xe, một trong những nguyên nhân quan trọng chính là do tháng 8/2016 gần như rơi trọn vẹn vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là “tháng Ngâu”.

Thực tế không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm. Do đó, việc sức mua trên thị trường bị ảnh hưởng cũng thường được các nhà cung cấp tiên liệu trước.

Đây có lẽ cũng là nguyên nhân khiến cho sức mua ôtô tháng 7/2016 đã có một cú tăng trưởng ngoạn mục với tỷ lệ tăng 15% so với tháng liền trước. Lo ngại sức mua sụt giảm quá mạnh, ngay khi bước sang tháng 8/2016, nhiều hãng xe lớn và kể cả các đại lý phân phối cũng đã liên tiếp áp dụng các chương trình kích cầu. Và vì vậy, xem ra tỷ lệ sụt giảm 17% cũng đã là kết quả được kiềm chế.

Trở lại với các con số, dù chịu sự sụt giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng tổng sức mua ôtô tháng 8/2016 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một tín hiệu mừng nói chung của thị trường ôtô năm nay.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đã đạt con số 187.847 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 107.031 chiếc, tăng 30%; phân khúc xe thương mại đạt 69.626 chiếc, tăng 33%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.190 chiếc, tăng 46%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 8/2016Tháng 7/2016
Xe du lịch12.71114.726
Xe thương mại7.0738.616
Xe chuyên dụng783811
Tổng20.56724.153
So sánh tháng8/20168/20157/20168/2016 so 8/20158/2016 so 7/2016
Xe du lịch12.7118.75214.72645%-14%
Xe thương mại7.0736.6759.0566%-22%
Xe chuyên dụng78359281132%-3%
Tổng20.56716.01924.59328%-16%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch94.56270.03235%
Xe thương mại64.69448.76233%
Xe chuyên dụng9.5656.62144%
Tổng168.821125.41535%

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.