Tháng Ngâu kéo tụt sức mua ôtô

Đức Thọ
Tâm lý hạn chế mua sắm của nhiều người tiêu dùng trong tháng Ngâu đã góp phần kéo tụt sức mua ôtô trên thị trường
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị 
lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh
 hưởng tâm lý mua sắm.
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2016 đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng 15.033 chiếc, giảm 14%; phân khúc xe thương mại đạt 7.547 chiếc, giảm 22%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 960 chiếc, giảm 17%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì đây cũng là tháng đầu tiên mà cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cùng bị sụt giảm, thậm chí tỷ lệ sụt giảm như nhau. Biết rằng nhiều tháng trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn sở hữu tỷ lệ tăng trường cao hơn đáng kể còn sản lượng bán hàng ôtô CKD tăng trưởng thấp hơn hoặc có thời điểm bị sụt giảm.

Mặc dù VAMA không đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh sức mua ôtô trên toàn thị trường song theo đại diện nhiều hãng xe, một trong những nguyên nhân quan trọng chính là do tháng 8/2016 gần như rơi trọn vẹn vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là “tháng Ngâu”.

Thực tế không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm. Do đó, việc sức mua trên thị trường bị ảnh hưởng cũng thường được các nhà cung cấp tiên liệu trước.

Đây có lẽ cũng là nguyên nhân khiến cho sức mua ôtô tháng 7/2016 đã có một cú tăng trưởng ngoạn mục với tỷ lệ tăng 15% so với tháng liền trước. Lo ngại sức mua sụt giảm quá mạnh, ngay khi bước sang tháng 8/2016, nhiều hãng xe lớn và kể cả các đại lý phân phối cũng đã liên tiếp áp dụng các chương trình kích cầu. Và vì vậy, xem ra tỷ lệ sụt giảm 17% cũng đã là kết quả được kiềm chế.

Trở lại với các con số, dù chịu sự sụt giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng tổng sức mua ôtô tháng 8/2016 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một tín hiệu mừng nói chung của thị trường ôtô năm nay.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đã đạt con số 187.847 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 107.031 chiếc, tăng 30%; phân khúc xe thương mại đạt 69.626 chiếc, tăng 33%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.190 chiếc, tăng 46%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 8/2016Tháng 7/2016
Xe du lịch12.71114.726
Xe thương mại7.0738.616
Xe chuyên dụng783811
Tổng20.56724.153
So sánh tháng8/20168/20157/20168/2016 so 8/20158/2016 so 7/2016
Xe du lịch12.7118.75214.72645%-14%
Xe thương mại7.0736.6759.0566%-22%
Xe chuyên dụng78359281132%-3%
Tổng20.56716.01924.59328%-16%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch94.56270.03235%
Xe thương mại64.69448.76233%
Xe chuyên dụng9.5656.62144%
Tổng168.821125.41535%

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.