Tháng Ngâu kéo tụt sức mua ôtô

Đức Thọ
Tâm lý hạn chế mua sắm của nhiều người tiêu dùng trong tháng Ngâu đã góp phần kéo tụt sức mua ôtô trên thị trường
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị 
lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh
 hưởng tâm lý mua sắm.
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2016 đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng 15.033 chiếc, giảm 14%; phân khúc xe thương mại đạt 7.547 chiếc, giảm 22%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 960 chiếc, giảm 17%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì đây cũng là tháng đầu tiên mà cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cùng bị sụt giảm, thậm chí tỷ lệ sụt giảm như nhau. Biết rằng nhiều tháng trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn sở hữu tỷ lệ tăng trường cao hơn đáng kể còn sản lượng bán hàng ôtô CKD tăng trưởng thấp hơn hoặc có thời điểm bị sụt giảm.

Mặc dù VAMA không đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh sức mua ôtô trên toàn thị trường song theo đại diện nhiều hãng xe, một trong những nguyên nhân quan trọng chính là do tháng 8/2016 gần như rơi trọn vẹn vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là “tháng Ngâu”.

Thực tế không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm. Do đó, việc sức mua trên thị trường bị ảnh hưởng cũng thường được các nhà cung cấp tiên liệu trước.

Đây có lẽ cũng là nguyên nhân khiến cho sức mua ôtô tháng 7/2016 đã có một cú tăng trưởng ngoạn mục với tỷ lệ tăng 15% so với tháng liền trước. Lo ngại sức mua sụt giảm quá mạnh, ngay khi bước sang tháng 8/2016, nhiều hãng xe lớn và kể cả các đại lý phân phối cũng đã liên tiếp áp dụng các chương trình kích cầu. Và vì vậy, xem ra tỷ lệ sụt giảm 17% cũng đã là kết quả được kiềm chế.

Trở lại với các con số, dù chịu sự sụt giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng tổng sức mua ôtô tháng 8/2016 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một tín hiệu mừng nói chung của thị trường ôtô năm nay.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đã đạt con số 187.847 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 107.031 chiếc, tăng 30%; phân khúc xe thương mại đạt 69.626 chiếc, tăng 33%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.190 chiếc, tăng 46%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 8/2016Tháng 7/2016
Xe du lịch12.71114.726
Xe thương mại7.0738.616
Xe chuyên dụng783811
Tổng20.56724.153
So sánh tháng8/20168/20157/20168/2016 so 8/20158/2016 so 7/2016
Xe du lịch12.7118.75214.72645%-14%
Xe thương mại7.0736.6759.0566%-22%
Xe chuyên dụng78359281132%-3%
Tổng20.56716.01924.59328%-16%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch94.56270.03235%
Xe thương mại64.69448.76233%
Xe chuyên dụng9.5656.62144%
Tổng168.821125.41535%

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.