Thất bại trong thương vụ đàm phán với Honda, Nissan thay nhân sự “ghế nóng”

Hoàng Lâm
Nissan đã buộc phải thay thế giám đốc điều hành Makoto Uchida sau khi có nhiều lời kêu gọi ông từ chức do hiệu suất tài chính suy giảm và các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda sụp đổ. Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa sẽ là người nắm quyền khi hãng xe Nhật Bản cải tổ ban lãnh đạo để xoay chuyển tình thế.
Ông Ivan Espinosa.
Ông Ivan Espinosa.

Theo đó, ông Ivan Espinosa sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Nissan từ đầu tháng 4 và cố gắng phục hồi hoạt động kinh doanh, Nissan cho biết trong một tuyên bố chính thức mới đây tại Tokyo. Espinosa là một nhân vật nổi tiếng trong Nissan, gia nhập công ty vào năm 2003 và là giám đốc kế hoạch kể từ tháng 4 năm 2024.

Nissan cần "một đội ngũ lãnh đạo được đổi mới đáng kể để đạt được các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của công ty trong khi định vị công ty để tăng trưởng dài hạn".

Ông Uchida nói rằng hội đồng quản trị đã yêu cầu ông từ chức sau khi những người bên ngoài và bên trong công ty bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông đối với hiệu suất kém của công ty.

"Tôi vô cùng hối tiếc vì phải trao lại quyền chỉ huy cho người kế nhiệm trong hoàn cảnh này. Ưu tiên hàng đầu của Nissan là thoát khỏi tình hình hiện tại càng nhanh càng tốt”, ông Uchida cho hay.

Các cuộc đàm phán để thành lập nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới đã đổ vỡ trong vòng chưa đầy hai tháng sau khi Honda yêu cầu Nissan, công ty đang cạn kiệt tiền mặt trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm mạnh, chấp nhận một đề nghị mới để trở thành công ty con do Nissan sở hữu hoàn toàn.

Uchida là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất trong Nissan cho một thỏa thuận với Honda và phản đối việc tiếp quản của công ty Đài Loan Foxconn, công ty đã bao vây nhà sản xuất ô tô này để theo đuổi chiến lược riêng của mình nhằm đảm bảo các hợp đồng sản xuất ô tô điện.

Nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại trong bối cảnh ông Uchida ngày càng thất vọng về tốc độ tái cấu trúc của Nissan và một số người coi đó là sự tham gia vội vã vào các cuộc đàm phán với một công ty đã trở thành đối thủ lớn hơn nhiều.

Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết một số thành viên hội đồng quản trị đã gia tăng áp lực buộc ông Uchida phải từ chức trong những tuần gần đây, một số người đổ lỗi cho "lãnh đạo yếu kém" và "thiếu quyết đoán" của ông về cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại mà tập đoàn đang phải đối mặt. Nissan từ chối bình luận về thông tin này.

Thất bại trong thương vụ đàm phán với Honda, Nissan thay nhân sự “ghế nóng” - Ảnh 1

Ông Uchida nói: “Do tôi không thể giành được sự tin tưởng của một số nhân viên và hội đồng quản trị đã đưa ra yêu cầu, tôi kết luận rằng việc chuyển sang ban quản lý cấp cao mới và bắt đầu lại sẽ vì lợi ích tốt nhất của Nissan”.

Espinosa, người đã gia nhập Nissan vào năm 2003, sẽ chịu trách nhiệm cho việc Nissan tìm kiếm lại đối tác lâu dài để giúp đảm bảo tương lai của công ty.

Ông cũng sẽ chịu áp lực khi là người ngồi trên “ghế nóng” khi phải nhanh chóng thực hiện một kế hoạch xoay chuyển tình thế bao gồm cắt giảm 9.000 việc làm, cắt giảm 20% năng lực sản xuất và cắt giảm các vai trò quản lý cấp cao.

Một thách thức khác đối với giám đốc điều hành mới sẽ là thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu, mà Nissan phải chịu, sản xuất hơn 600.000 ô tô mỗi năm tại Mexico.

Uchida đã giám sát mức giảm 30% giá cổ phiếu của Nissan trong nhiệm kỳ năm năm của mình, đỉnh điểm là ba lần hạ mức lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại và sự sụp đổ của các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda.

Sau khi kế thừa một công ty đang bị ảnh hưởng bởi xung đột trong nội bộ sau khi cựu giám đốc Nissan Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản sang Lebanon vào năm 2019, Uchida đã phải chống chọi với những khó khăn từ đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cho đến sự trỗi dậy nhanh chóng của các đối thủ xe điện Trung Quốc.

Một số nhà phân tích đổ lỗi cho việc thiếu tầm nhìn chiến lược của Uchida là nguyên nhân khiến công ty không có sản phẩm hybrid mạnh mẽ, những chiếc xe bùng nổ về mức độ phổ biến tại Mỹ khi xe điện không phải là lựa chọn tối ưu.

Thỏa thuận hủy bỏ quan hệ đối tác liên minh kéo dài hai thập kỷ với Renault là một khoảnh khắc quan trọng khác đối với Nissan, mở ra cơ hội cho Foxconn và Honda tiếp cận công ty.

Nissan đang chịu nhiều áp lực để vực dậy.
Nissan đang chịu nhiều áp lực để vực dậy.

Những người thân cận với Honda đã nói rằng công ty sẽ sẵn sàng quay lại đàm phán với Nissan dưới thời giám đốc điều hành mới, nhưng Espinosa đã từ chối bình luận.

Một hướng đi tiềm năng mà Espinosa có thể sử dụng để cố gắng đưa Nissan trở lại ổn định có thể liên quan đến nhiều xe dành cho người đam mê hơn. Khi giữ chức Phó chủ tịch chiến lược toàn cầu, Espinosa cho biết ước mơ của ông là chế tạo một phiên bản mới của Nissan Silvia. "Sẽ là một thách thức", ông nói vào thời điểm đó. "Nhưng nhiệm vụ của tôi là tìm cách thực hiện những điều như thế này vì tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tuyệt vời cho khách hàng và thương hiệu, và nếu tôi có thể đưa ra công thức phù hợp, chúng tôi có thể thực hiện được".

Tất nhiên, Espinosa sẽ cần tập trung vào việc đưa nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn này trở lại với lợi nhuận trước khi Nissan có thể phân bổ nguồn lực cho một chiếc xe thể thao mới. Tuy nhiên, với việc sổ đặt hàng cho GT-R thế hệ R35 chính thức đóng lại và không có sự thay thế nào trong tầm mắt, Nissan hiện không có mẫu xe nào nổi bật. Mặc dù việc hồi sinh Silvia hiện có vẻ như là một cú bắn lên mặt trăng, nhưng ít nhất thì giờ đây Espinosa đã có thể thực hiện được khi lãnh đạo công ty.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.