Thấy gì từ thị trường ôtô tháng 3?

Đức Thọ
Dù tổng lượng xe bán ra trên thị trường tháng 3 đã tăng đáng kể, song vẫn chưa thể thấy sự khởi sắc thật sự nào
Một số ít "đại gia" xe hơi trong nước vẫn duy trì được mức bán ra khả quan trong tháng 3/2007.
Một số ít "đại gia" xe hơi trong nước vẫn duy trì được mức bán ra khả quan trong tháng 3/2007.
Tổng sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tháng 3/2007 đã tăng khá ấn tượng với 4.469 chiếc, tăng 1.477 chiếc so với tháng trước. Tuy nhiên nó cũng chưa cho thấy một sự khởi sắc thật sự nào.

Không nằm ngoài dự đoán của giới truyền thông, thị trường xe du lịch, xe đa dụng và SUV vẫn tiếp tục dậm chân tại chỗ.

Mặc dù lượng xe thuộc phân khúc này bán ra thị trường có tăng so với tháng 2/2007 song lượng tăng chẳng thấm vào đâu. Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy phân khúc này trong tháng 3 đạt 2.333 chiếc, tăng vẻn vẹn 339 chiếc so với tháng trước.

Trong đó, chỉ có một vài “đại gia” như Toyota, Mercedes-Benz hay Ford đạt được mức tăng đáng khích lệ, còn lại nhiều các hãng xe khác đã bị giảm sút về sản lượng bán hàng.

Trong khi đó, phân khúc xe thương mại gồm xe bus, minibus, xe tải, pick-up và xe van lại có sđột biến về sản lượng bán ra: đạt 2.136 chiếc, tăng đến 1.138 chiếc so với tháng 2. Do đó, trên thực tế chỉ các hãng có thế mạnh về xe thương mại là có thể mỉm cười rạng rỡ.

Đáng chú ý là cả 3 đại diện nội địa là Trường Hải, Xuân Kiên và Vinacomin – Vinacoal đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng kể nhất là Xuân Kiên với mức tăng trưởng đạt 287% (đạt 504 chiếc), Trường Hải với mức tăng xấp xỉ 90% (đạt 719 chiếc).

Lý giải về hiện tượng này, các nhà phân tích đưa ra 2 yếu tố căn bản.

Thứ nhất, phân khúc xe du lịch và SUV/MPV vẫn tiếp tục ảm đạm chủ yếu do ảnh hưởng từ yếu tố giá, cộng với sự áp đảo từ một “thế lực” mới trên thị trường là ôtô nhập khẩu.

Rõ ràng, trong khi giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu so với trước đây và mức giá vẫn cao ngất ngưởng so với cùng mẫu xe tại các nước trên thế giới thì người tiêu dùng đành phải trông chờ vào lực lượng xe nhập khẩu.

Trong khi đó, lực lượng xe nhập khẩu lại ngày càng có ưu thế khi lượng xe nhập về ngày càng tăng, chủng loại đa dạng và mức giá có vẻ “hợp lý” hơn sau khi cộng vào các khoản thuế.

Đáng buồn là trong bối cảnh ảm đạm của phân khúc thị trường này, các nhà sản xuất vốn có thế mạnh về xe du lịch và xe đa dụng vẫn chưa có động tác mạnh mẽ nào nhằm cải thiện tình hình.

Thứ hai, sở dĩ phân khúc xe thương mại tăng trưởng mạnh mẽ bởi chúng luôn là phương tiện phục vụ sản xuất và kinh doanh không thể thiếu của các doanh nghiệp, cho dù giá có thể vẫn cao hơn so với xe nhập.

Hơn nữa, đối tượng khách hàng của phân khúc này cũng đa dạng và “dễ dãi” hơn nhiều, đặc biệt là các sản phẩm xe nông dụng. Đồng thời nhu cầu về các dòng xe này cũng đang tăng mạnh mẽ nhằm thay thế hàng nghìn xe tải hết niên hạn sử dụng và xe công nông. Đây cũng là câu trả lời cho lượng tăng đáng mừng của 2 đại diện nội địa là Xuân Kiên và Trường Hải.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.