Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đang bị thu hẹp

Khôi Nguyên
Tesla sở hữu nhiều thị phần EV hơn bất kỳ công ty ô tô nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, vị trí thống trị đó khó có thể tồn tại mãi mãi và một báo cáo mới đã lý giải lý do tại sao. Trong khi các thương hiệu xa xỉ đang gây áp lực lên công ty có trụ sở tại Texas trong phạm vi giá sáu con số, thì các thương hiệu không sang trọng đang thu hút người mua bằng các dịch vụ dưới 50 nghìn USD mà Tesla không có câu trả lời.
Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đang bị thu hẹp - Ảnh 1

Chỉ hai năm trước, Tesla sở hữu khoảng 79% thị phần ô tô điện tại Mỹ. Nhưng hiện tại, con số đó đã giảm xuống mức đang lo lắng dù vẫn chiếm ưu thế, nhưng thấp hơn đáng kể 65%. Theo một nghiên cứu mới từ S&P Global, họ cho rằng Tesla sẽ sở hữu ít hơn 20% vào năm 2025 do áp lực từ cả hai phía của thị trường.

“Vị trí của Tesla đang thay đổi khi các tùy chọn mới, giá cả phải chăng hơn xuất hiện, cung cấp công nghệ và cơ sở sản xuất tương đương hoặc tốt hơn… Do sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện ngày càng tăng, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ bị thách thức trong tương lai”, S&P Global cho hay.

Một phần của vấn đề là Tesla không thực sự đóng vai trò chủ đạo nữa. Model 3 bản base là chiếc xe rẻ nhất của thương hiệu và có giá khởi điểm 46.900 USD. Rào cản đó khiến nhiều người mua bỏ cuộc và đó là chưa nói đến những mẫu xe khác trong dòng sản phẩm của Tesla thậm chí còn đắt hơn.

Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đang bị thu hẹp - Ảnh 2

Ford, Kia, Hyundai, Chevrolet, Volkswagen và Nissan đều cung cấp xe điện với mức giá thấp hơn. Những người thách thức khác cũng đang xuất hiện.

Tesla có kế hoạch bổ sung Model 3 được làm mới vào cuối năm tới, phạm vi dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa với Cybertruck vào năm 2023, và tại một số thời điểm, Roadster có thể là một mẫu xe cấp thấp hơn, mặc dù thời gian vẫn chưa rõ ràng.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Tesla sẽ không đứng đầu trong một thời gian. Mặc dù nhiều thương hiệu đã dự đoán rằng họ sẽ vượt qua Tesla trong tương lai gần, nhưng tất cả họ vẫn phải tìm cách sản xuất đủ ô tô điện để đạt được mục tiêu đó. Mặt khác, Tesla được trang bị tốt hơn nhiều để tận dụng nhu cầu về xe điện. Gã khổng lồ xe điện của Mỹ đã chế tạo và giao hơn 3 triệu ô tô chạy bằng pin và đang tiếp tục đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Stephanie Brinley, phó giám đốc bộ phận AutoIntelligence của S&P Global Mobility cho biết: “Tuy nhiên, trước khi bạn cảm thấy quá tệ cho Tesla, hãy nhớ rằng thương hiệu này sẽ tiếp tục chứng kiến ​​doanh số bán tăng lên, ngay cả khi thị phần sụt giảm. Thị trường EV vào năm 2022 là thị trường của Tesla và nó sẽ tiếp tục như vậy, miễn là các đối thủ cạnh tranh bị ràng buộc bởi năng lực sản xuất.

“Trong số hơn 525.000 xe điện được đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2022, gần 340.000 là xe Tesla. Khối lượng còn lại được phân chia rất không đồng đều giữa 46 cái tên khác”, S&P Global cho biết.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.