Thị trường ôtô châu Âu thêm một tháng ế ẩm

Hữu Tuyến
Dự báo doanh số bán ôtô tại châu Âu sẽ tiếp tục "mù mịt" vào năm 2013
Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10%.
Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10%.
Theo số liệu của Hiệp hội sản xuất ôtô châu Âu, tổng doanh số bán ôtô trên toàn thị trường trong 11 tháng vừa qua đạt 11,7 triệu xe, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2011, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993.

Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10% và chỉ tiêu thụ được 965.918 chiếc. Hầu hết các thương hiệu xe hiện diện tại nơi đây đều có cùng một kết cục, giảm doanh số bán hàng, ngoại trừ Hyundai và Volkswagen.

Cụ thể, tháng 11 ghi nhận, Renault là hãng xe đạt doanh số thấp nhất tại châu lục này. Cả hai thương hiệu liên minh đến từ Pháp là Renault và Dacia có mức sụt giảm 27,4%. Tiếp theo là liên minh đồng hương PSA/Peugeot-Citroen có mức giảm 16%.
 
Hãng xe khác có nguồn gốc từ châu Âu có mức giảm trên 10% là Fiat của Italy (12,8%). Cùng chung số phận là hai hãng xe đến từ Mỹ là GM và Ford với mức giảm tương ứng 13% và 10,2%.  Doanh số Kia giảm 3,6%. BMW và Mercedes-Benz có doanh số giảm 0,4% và 0,7%.

Ở chiều ngược lại, Volkswagen đạt mức tăng 2,5%, một phần nhờ hai thương hiệu thành viên Audi và Porsche đều có được doanh số bán hàng khả quan. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai có mức tăng trưởng doanh số bán tốt hơn một chút, với 7%.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.