Thị trường ôtô chạy đua nước rút cuối năm

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết với cú nước rút cuối cùng trước khi cán đích năm mới
Lượng khách hàng tìm đến các showroom ôtô đang tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khách hàng tìm đến các showroom ôtô đang tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi cả người tiêu dùng lẫn các nhà cung cấp đang có cú nước rút cuối cùng trước khi cán đích năm mới.

Cú hích quan trọng cho giai đoạn này chính là việc chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô sẽ quay trở lại mức cũ. Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2009, thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ trở về mức 10% thay cho mức 5% đang áp dụng, lệ phí trước bạ cũng sẽ trở về mức 10% và 12% (tại Hà Nội) thay cho mức 5% và 6% (tại Hà Nội).

Như vậy, việc hai loại thuế và phí này tăng trở lại sẽ tạo ra một khoản chênh lệch không nhỏ đối với từng chiếc xe khi đến tay người tiêu dùng. Do đó, trong khi người tiêu dùng ra sức chạy đua để tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại thì các nhà cung cấp cũng tìm mọi cách để “xả” hết hàng nhằm kiếm lời trước khi thị trường có thể chững lại vào đầu năm 2010.

Theo tìm hiểu, hiện tại các đại lý ôtô lắp ráp trong nước gần như đang trong tình trạng quá tải bởi lượng đơn đặt hàng mua xe tăng vọt. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là đa số các đơn đặt hàng đều “đổ” vào phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi. Lý do là hầu hết các mẫu xe nhỏ từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít đã hết hàng từ vài tháng trước. Một số dòng xe loại 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít cũng đang rơi vào tình trạng cung thấp hơn cầu.

Còn ở thị trường xe nhập khẩu, cơ hội “chạy nước rút” đang dành cho tất cả các loại xe, từ sang trọng đến bình dân, từ sedan đến đa dụng… Do tại các showroom ôtô nhập khẩu, các công đoạn mua bán được rút gọn tối đa so với xe lắp ráp nên khách hàng có thể mua bán trao tay tại chỗ. Vì vậy, lượng khách hàng đổ đến hệ thống showroom này đang tăng đột biến.

Nhiều khách hàng cho biết, nếu như thông thường thì đây cũng là khoảng thời gian cuối cùng để mua xe cho nhu cầu sử dụng dịp Tết nguyên đán. Trong khi đó, nếu có thể mua được xe trước khi năm Dương lịch 2009 kết thúc, họ còn tiết kiệm được một khoản tài chính không nhỏ, thậm chí với một chiếc xe sang trọng số tiền đó có thể lên đến vài nghìn USD.

Đón đầu được giai đoạn sôi động này, từ vài tháng trước các doanh nghiệp đã tranh thủ nhập khẩu ôtô với số lượng lớn. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến lượng xe nhập khẩu về nước 2 tháng vừa qua tăng mạnh.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.