Thị trường ôtô chạy đua nước rút cuối năm

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết với cú nước rút cuối cùng trước khi cán đích năm mới
Lượng khách hàng tìm đến các showroom ôtô đang tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khách hàng tìm đến các showroom ôtô đang tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi cả người tiêu dùng lẫn các nhà cung cấp đang có cú nước rút cuối cùng trước khi cán đích năm mới.

Cú hích quan trọng cho giai đoạn này chính là việc chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô sẽ quay trở lại mức cũ. Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2009, thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ trở về mức 10% thay cho mức 5% đang áp dụng, lệ phí trước bạ cũng sẽ trở về mức 10% và 12% (tại Hà Nội) thay cho mức 5% và 6% (tại Hà Nội).

Như vậy, việc hai loại thuế và phí này tăng trở lại sẽ tạo ra một khoản chênh lệch không nhỏ đối với từng chiếc xe khi đến tay người tiêu dùng. Do đó, trong khi người tiêu dùng ra sức chạy đua để tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại thì các nhà cung cấp cũng tìm mọi cách để “xả” hết hàng nhằm kiếm lời trước khi thị trường có thể chững lại vào đầu năm 2010.

Theo tìm hiểu, hiện tại các đại lý ôtô lắp ráp trong nước gần như đang trong tình trạng quá tải bởi lượng đơn đặt hàng mua xe tăng vọt. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là đa số các đơn đặt hàng đều “đổ” vào phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi. Lý do là hầu hết các mẫu xe nhỏ từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít đã hết hàng từ vài tháng trước. Một số dòng xe loại 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít cũng đang rơi vào tình trạng cung thấp hơn cầu.

Còn ở thị trường xe nhập khẩu, cơ hội “chạy nước rút” đang dành cho tất cả các loại xe, từ sang trọng đến bình dân, từ sedan đến đa dụng… Do tại các showroom ôtô nhập khẩu, các công đoạn mua bán được rút gọn tối đa so với xe lắp ráp nên khách hàng có thể mua bán trao tay tại chỗ. Vì vậy, lượng khách hàng đổ đến hệ thống showroom này đang tăng đột biến.

Nhiều khách hàng cho biết, nếu như thông thường thì đây cũng là khoảng thời gian cuối cùng để mua xe cho nhu cầu sử dụng dịp Tết nguyên đán. Trong khi đó, nếu có thể mua được xe trước khi năm Dương lịch 2009 kết thúc, họ còn tiết kiệm được một khoản tài chính không nhỏ, thậm chí với một chiếc xe sang trọng số tiền đó có thể lên đến vài nghìn USD.

Đón đầu được giai đoạn sôi động này, từ vài tháng trước các doanh nghiệp đã tranh thủ nhập khẩu ôtô với số lượng lớn. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến lượng xe nhập khẩu về nước 2 tháng vừa qua tăng mạnh.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.