Thị trường ôtô chờ giảm giá toàn diện

Đức Thọ
Liệu sẽ có một cuộc giảm giá toàn diện trên thị trường ôtô Việt Nam hay không, sau khi các nhà nhập khẩu đã giảm giá bán xe?
Thị trường xe nhập khẩu sẽ tạo sức ép không nhỏ lên giá xe trong nước.
Thị trường xe nhập khẩu sẽ tạo sức ép không nhỏ lên giá xe trong nước.
Hai nhà phân phối ôtô BMW và Huyndai đã chính thức giảm giá bán xe sau quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Bộ Tài chính.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu sẽ có một cuộc giảm giá toàn diện trên thị trường ôtô Việt Nam hay không, sau khi các nhà nhập khẩu đã giảm giá bán xe?

Xe nhập khẩu sẽ đồng loạt giảm giá

Đó là nhận định của không ít các chuyên gia trong ngành ôtô và các nhà phân tích thị trường.

Ngay khi trao đổi với báo giới về quyết định giảm thuế nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cũng đã có nhận định khá chắc chắn là giá xe sẽ giảm. Vấn đề là giá bán lẻ ôtô sẽ giảm ở mức nào, và có tương đương với mức thuế đã được giảm xuống (từ 80% xuống 70%) hay không?

Với quyết định giảm thuế này và trước đó là quyết định giảm thuế tuyệt đối trên xe nhập khẩu đã qua sử dụng, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ là thị trường xe nhập khẩu. Do đó, giá xe nhập khẩu giảm là điều gần như tất yếu diễn ra.

Khai hỏa cho cuộc “cách mạng giá xe” này là hai đơn vị phân phối ôtô hàng đầu Việt Nam hiện nay gồm Euro Auto với nhãn hiệu BMW và Huyndai Việt Nam với nhãn hiệu Huyndai. Mức giảm giá đã được hai nhà phân phối trên công bố vào khoảng từ 1.500 đến 3.000 USD/chiếc.

Trao đổi với báo giới, đại diện Công ty Ôtô Trường Hải – nhà phân phối xe Kia, cho biết cũng đang tính phương án áp dụng hoặc giảm giá hoặc giữ giá nhưng tăng thêm linh phụ kiện cho từng chiếc xe trong thời gian tới nhằm tránh những thiệt thòi cho khách hàng.

Ngoài ra, mặc dù chưa có thông tin chính thức song theo thông tin từ một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô, chắc chắn giá các loại xe nhập khẩu riêng lẻ khác cũng sẽ giảm giá. Tuy nhiên, do đây là những chiếc xe nhập khẩu từ đơn đặt hàng của từng khách hàng nên việc giảm giá sẽ chỉ xuất hiện cho những chiếc xe được hợp đồng mua từ thời điểm giảm thuế. Còn lại những chiếc xe đã được hợp đồng trước đó và đang trên đường về Việt Nam sẽ không thể giảm giá.

Trông chờ xe trong nước

Mục đích của việc giảm thuế nhập khẩu không chỉ nhằm vào việc giảm giá xe nhập khẩu mà thông qua đó sẽ kéo theo việc giảm giá của cả xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng nào từ các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trao đổi qua điện thoại với phóng viên VnEconomy, đại diện của một số hãng xe vẫn chỉ có một câu trả lời chung là… đang tính.

Thậm chí đại diện một hãng xe lớn còn bày tỏ quan điểm rằng quyết định giảm thuế chỉ áp dụng trên xe nhập khẩu chứ không áp dụng cho linh kiện, phụ tùng nên khó có thể giảm giá bán xe.

Quan điểm này có thể được thông cảm và chia sẻ khi giá bán và giá cấu thành sản phẩm (bao gồm các khoản thuế, giá linh kiện phụ tùng, chi phí sản xuất…) chênh lệch ở mức hợp lý, đồng nghĩa với việc giá bán xe không quá cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thị trường đã thật sự cạnh tranh, thì việc xe nhập khẩu đồng loạt giảm giá chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ lên thị trường xe lắp ráp trong nước.

Hiện nay thị trường xe nhập khẩu đã được đánh giá là đang có sức ép cạnh tranh khá lớn đối với xe trong nước, do đó, các hãng xe trong nước không nên (hoặc không thể) tiếp tục giữ giá khi giá xe nhập khẩu đã được điều chỉnh giảm xuống. Và thị trường đang chờ đón những động thái cụ thể từ các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.