Thị trường ôtô chờ giảm giá toàn diện

Đức Thọ
Liệu sẽ có một cuộc giảm giá toàn diện trên thị trường ôtô Việt Nam hay không, sau khi các nhà nhập khẩu đã giảm giá bán xe?
Thị trường xe nhập khẩu sẽ tạo sức ép không nhỏ lên giá xe trong nước.
Thị trường xe nhập khẩu sẽ tạo sức ép không nhỏ lên giá xe trong nước.
Hai nhà phân phối ôtô BMW và Huyndai đã chính thức giảm giá bán xe sau quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Bộ Tài chính.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu sẽ có một cuộc giảm giá toàn diện trên thị trường ôtô Việt Nam hay không, sau khi các nhà nhập khẩu đã giảm giá bán xe?

Xe nhập khẩu sẽ đồng loạt giảm giá

Đó là nhận định của không ít các chuyên gia trong ngành ôtô và các nhà phân tích thị trường.

Ngay khi trao đổi với báo giới về quyết định giảm thuế nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cũng đã có nhận định khá chắc chắn là giá xe sẽ giảm. Vấn đề là giá bán lẻ ôtô sẽ giảm ở mức nào, và có tương đương với mức thuế đã được giảm xuống (từ 80% xuống 70%) hay không?

Với quyết định giảm thuế này và trước đó là quyết định giảm thuế tuyệt đối trên xe nhập khẩu đã qua sử dụng, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ là thị trường xe nhập khẩu. Do đó, giá xe nhập khẩu giảm là điều gần như tất yếu diễn ra.

Khai hỏa cho cuộc “cách mạng giá xe” này là hai đơn vị phân phối ôtô hàng đầu Việt Nam hiện nay gồm Euro Auto với nhãn hiệu BMW và Huyndai Việt Nam với nhãn hiệu Huyndai. Mức giảm giá đã được hai nhà phân phối trên công bố vào khoảng từ 1.500 đến 3.000 USD/chiếc.

Trao đổi với báo giới, đại diện Công ty Ôtô Trường Hải – nhà phân phối xe Kia, cho biết cũng đang tính phương án áp dụng hoặc giảm giá hoặc giữ giá nhưng tăng thêm linh phụ kiện cho từng chiếc xe trong thời gian tới nhằm tránh những thiệt thòi cho khách hàng.

Ngoài ra, mặc dù chưa có thông tin chính thức song theo thông tin từ một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô, chắc chắn giá các loại xe nhập khẩu riêng lẻ khác cũng sẽ giảm giá. Tuy nhiên, do đây là những chiếc xe nhập khẩu từ đơn đặt hàng của từng khách hàng nên việc giảm giá sẽ chỉ xuất hiện cho những chiếc xe được hợp đồng mua từ thời điểm giảm thuế. Còn lại những chiếc xe đã được hợp đồng trước đó và đang trên đường về Việt Nam sẽ không thể giảm giá.

Trông chờ xe trong nước

Mục đích của việc giảm thuế nhập khẩu không chỉ nhằm vào việc giảm giá xe nhập khẩu mà thông qua đó sẽ kéo theo việc giảm giá của cả xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng nào từ các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trao đổi qua điện thoại với phóng viên VnEconomy, đại diện của một số hãng xe vẫn chỉ có một câu trả lời chung là… đang tính.

Thậm chí đại diện một hãng xe lớn còn bày tỏ quan điểm rằng quyết định giảm thuế chỉ áp dụng trên xe nhập khẩu chứ không áp dụng cho linh kiện, phụ tùng nên khó có thể giảm giá bán xe.

Quan điểm này có thể được thông cảm và chia sẻ khi giá bán và giá cấu thành sản phẩm (bao gồm các khoản thuế, giá linh kiện phụ tùng, chi phí sản xuất…) chênh lệch ở mức hợp lý, đồng nghĩa với việc giá bán xe không quá cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thị trường đã thật sự cạnh tranh, thì việc xe nhập khẩu đồng loạt giảm giá chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ lên thị trường xe lắp ráp trong nước.

Hiện nay thị trường xe nhập khẩu đã được đánh giá là đang có sức ép cạnh tranh khá lớn đối với xe trong nước, do đó, các hãng xe trong nước không nên (hoặc không thể) tiếp tục giữ giá khi giá xe nhập khẩu đã được điều chỉnh giảm xuống. Và thị trường đang chờ đón những động thái cụ thể từ các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.