Thị trường ôtô cũ: Xe hạng trung giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết.

Nguyên nhấn là do thời điểm chính thức áp dụng khung thuế suất nhập khẩu mới quá cận Tết (15/2, tức 28 tháng Chạp). Tuy nhiên, đó lại chính là khoảng thời gian để họ chuẩn bị cho việc làm thị trường sau Tết, như chuẩn bị nguồn hàng, mở rộng đối tác để nguồn xe phong phú hơn...

Thuế giảm, giá xe giảm

Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Công ty Tradoco - cho rằng, tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô cũ chủ yếu tập trung vào các dòng xe 4 chỗ có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít được giảm thuế mạnh trong khung thuế suất mới.

Với những dòng xe này, các nhà nhập khẩu hy vọng sẽ kéo giá xe đưa vào thị trường xuống một mức đáng kể.

Ông Tâm cho biết, áp Tết không xoay trở kịp, nhưng từ mùng 5 trở đi (21/2) khi các cơ quan, đơn vị hoạt động trở lại, thị trường xe trong nước dù có giảm độ nóng so với hai tháng trước nhưng nhu cầu về ôtô sẽ vẫn ở mức khả quan.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh việc đánh mạnh vào các dòng xe kể trên, Công ty Tradoco sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu các dòng xe cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng theo sự đặt hàng. Tradoco sẽ mở rộng đối tác sang cả thị trường Châu Âu, bên cạnh các đối tác đã ổn định lâu nay ở Mỹ.

Với câu hỏi liệu những dòng ôtô cũ hạng trung và giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam thời gian tới có giảm giá tương ứng với mức giảm thuế, ông Tâm nói: "Chắc chắc có giảm, song giảm như thế nào còn phụ thuộc vào thị trường".

"Cửa hẹp" cho xe dung tích lớn

Sau khi mức thuế suất mới được ban hành, các nhà nhập khẩu có chút cảm thấy hụt hẫng.

Theo bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, nguyên do là vì mức thuế giảm cho các dòng xe dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít chứ không phải đến 3.0 lít như đồn đoán ban đầu. Một vài dòng xe 4 chỗ loại sang có dung tích từ trên 2.5 lít đến 3.0 lít được chuộng tại Việt Nam sẽ không rộng đường vào được thị trường.

"Trường hợp đối với Toyota Camry 2.4 nhập từ Mỹ, là dòng xe đang rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam, cũng khó hy vọng nhập về với giá rẻ", bà Vĩnh nói. Theo bà, giá mỗi chiếc như thế nhập về đến Việt Nam, cộng hết các khoản mức giá bán ra chí ít cũng 45-46 ngàn USD/chiếc, không dễ cạnh tranh với xe mới trong nước.

Chính vì thế, Công ty Vĩnh Hoàng tập trung vào các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.8 lít đến 2.0 lít. Những dòng xe này thời gian qua Công ty Vĩnh Hoàng đã nhận được nhiều lời hỏi thăm và đặt hàng của khách. Giá những dòng xe này nhập về cũng mềm hơn, phù hợp với túi tiền của số đông người muốn trang bị xe ôtô tại Việt Nam.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.