Thị trường ôtô cũ: Xe hạng trung giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết.

Nguyên nhấn là do thời điểm chính thức áp dụng khung thuế suất nhập khẩu mới quá cận Tết (15/2, tức 28 tháng Chạp). Tuy nhiên, đó lại chính là khoảng thời gian để họ chuẩn bị cho việc làm thị trường sau Tết, như chuẩn bị nguồn hàng, mở rộng đối tác để nguồn xe phong phú hơn...

Thuế giảm, giá xe giảm

Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Công ty Tradoco - cho rằng, tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô cũ chủ yếu tập trung vào các dòng xe 4 chỗ có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít được giảm thuế mạnh trong khung thuế suất mới.

Với những dòng xe này, các nhà nhập khẩu hy vọng sẽ kéo giá xe đưa vào thị trường xuống một mức đáng kể.

Ông Tâm cho biết, áp Tết không xoay trở kịp, nhưng từ mùng 5 trở đi (21/2) khi các cơ quan, đơn vị hoạt động trở lại, thị trường xe trong nước dù có giảm độ nóng so với hai tháng trước nhưng nhu cầu về ôtô sẽ vẫn ở mức khả quan.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh việc đánh mạnh vào các dòng xe kể trên, Công ty Tradoco sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu các dòng xe cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng theo sự đặt hàng. Tradoco sẽ mở rộng đối tác sang cả thị trường Châu Âu, bên cạnh các đối tác đã ổn định lâu nay ở Mỹ.

Với câu hỏi liệu những dòng ôtô cũ hạng trung và giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam thời gian tới có giảm giá tương ứng với mức giảm thuế, ông Tâm nói: "Chắc chắc có giảm, song giảm như thế nào còn phụ thuộc vào thị trường".

"Cửa hẹp" cho xe dung tích lớn

Sau khi mức thuế suất mới được ban hành, các nhà nhập khẩu có chút cảm thấy hụt hẫng.

Theo bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, nguyên do là vì mức thuế giảm cho các dòng xe dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít chứ không phải đến 3.0 lít như đồn đoán ban đầu. Một vài dòng xe 4 chỗ loại sang có dung tích từ trên 2.5 lít đến 3.0 lít được chuộng tại Việt Nam sẽ không rộng đường vào được thị trường.

"Trường hợp đối với Toyota Camry 2.4 nhập từ Mỹ, là dòng xe đang rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam, cũng khó hy vọng nhập về với giá rẻ", bà Vĩnh nói. Theo bà, giá mỗi chiếc như thế nhập về đến Việt Nam, cộng hết các khoản mức giá bán ra chí ít cũng 45-46 ngàn USD/chiếc, không dễ cạnh tranh với xe mới trong nước.

Chính vì thế, Công ty Vĩnh Hoàng tập trung vào các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.8 lít đến 2.0 lít. Những dòng xe này thời gian qua Công ty Vĩnh Hoàng đã nhận được nhiều lời hỏi thăm và đặt hàng của khách. Giá những dòng xe này nhập về cũng mềm hơn, phù hợp với túi tiền của số đông người muốn trang bị xe ôtô tại Việt Nam.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Những chiếc xe điện mini đầu tiên tại Việt Nam lần đầu xuất xưởng; Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam sẵn sàng “lên kệ”; Ford tìm cách giải quyết tình trạng “bia kèm lạc”; Tiêu điểm: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm.
Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Ô tô và vấn đề số hoá ngày càng gắn bó mật thiết hơn bao giờ hết. Điều này tạo cơ hội cho sự phát triển liên tục vì các bản cập nhật hệ thống cung cấp các tính năng mới, đồng thời loại bỏ các lỗi sau khi mẫu xe rời khỏi showroom. Nhưng cập nhật qua mạng hoặc cập nhật OTA là gì? chúng hoạt động như thế nào và có lẽ quan trọng nhất là chúng có ý nghĩa gì đối với tương lai của ô tô là câu hỏi nhiều người sẽ quan tâm.