Thị trường ôtô cũ: Xe hạng trung giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết.

Nguyên nhấn là do thời điểm chính thức áp dụng khung thuế suất nhập khẩu mới quá cận Tết (15/2, tức 28 tháng Chạp). Tuy nhiên, đó lại chính là khoảng thời gian để họ chuẩn bị cho việc làm thị trường sau Tết, như chuẩn bị nguồn hàng, mở rộng đối tác để nguồn xe phong phú hơn...

Thuế giảm, giá xe giảm

Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Công ty Tradoco - cho rằng, tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô cũ chủ yếu tập trung vào các dòng xe 4 chỗ có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít được giảm thuế mạnh trong khung thuế suất mới.

Với những dòng xe này, các nhà nhập khẩu hy vọng sẽ kéo giá xe đưa vào thị trường xuống một mức đáng kể.

Ông Tâm cho biết, áp Tết không xoay trở kịp, nhưng từ mùng 5 trở đi (21/2) khi các cơ quan, đơn vị hoạt động trở lại, thị trường xe trong nước dù có giảm độ nóng so với hai tháng trước nhưng nhu cầu về ôtô sẽ vẫn ở mức khả quan.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh việc đánh mạnh vào các dòng xe kể trên, Công ty Tradoco sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu các dòng xe cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng theo sự đặt hàng. Tradoco sẽ mở rộng đối tác sang cả thị trường Châu Âu, bên cạnh các đối tác đã ổn định lâu nay ở Mỹ.

Với câu hỏi liệu những dòng ôtô cũ hạng trung và giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam thời gian tới có giảm giá tương ứng với mức giảm thuế, ông Tâm nói: "Chắc chắc có giảm, song giảm như thế nào còn phụ thuộc vào thị trường".

"Cửa hẹp" cho xe dung tích lớn

Sau khi mức thuế suất mới được ban hành, các nhà nhập khẩu có chút cảm thấy hụt hẫng.

Theo bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, nguyên do là vì mức thuế giảm cho các dòng xe dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít chứ không phải đến 3.0 lít như đồn đoán ban đầu. Một vài dòng xe 4 chỗ loại sang có dung tích từ trên 2.5 lít đến 3.0 lít được chuộng tại Việt Nam sẽ không rộng đường vào được thị trường.

"Trường hợp đối với Toyota Camry 2.4 nhập từ Mỹ, là dòng xe đang rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam, cũng khó hy vọng nhập về với giá rẻ", bà Vĩnh nói. Theo bà, giá mỗi chiếc như thế nhập về đến Việt Nam, cộng hết các khoản mức giá bán ra chí ít cũng 45-46 ngàn USD/chiếc, không dễ cạnh tranh với xe mới trong nước.

Chính vì thế, Công ty Vĩnh Hoàng tập trung vào các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.8 lít đến 2.0 lít. Những dòng xe này thời gian qua Công ty Vĩnh Hoàng đã nhận được nhiều lời hỏi thăm và đặt hàng của khách. Giá những dòng xe này nhập về cũng mềm hơn, phù hợp với túi tiền của số đông người muốn trang bị xe ôtô tại Việt Nam.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.