Thị trường ôtô gượng dậy sau mệt mỏi chờ đợi

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đây
Thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.
Thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018 đã tăng 9% so với tháng liền trước, đạt 23.065 chiếc.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 15.397 chiếc, tăng 13%; lượng xe thương mại đạt 6.890 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 778 chiếc, giảm mạnh 36%.

Thị trường ôtô tháng 5/2018 cũng chứng kiến sự cân bằng về tăng trưởng của cả hai mảng xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô CKD đạt được trong tháng vừa qua là 19.467 chiếc, tăng 9% so với tháng liền kề trước đó. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước cùng thời gian này cũng đạt đến 3.598 chiếc, tăng 12%.

Như vậy, thị trường ôtô đã bắt đầu gượng dậy trở lại sau quãng thời gian dài phải mệt mỏi chờ đợi. Nếu như suốt năm 2017, các hãng ôtô mệt mỏi với trò thi gan chờ xe giá rẻ nhập khẩu ASEAN của người tiêu dùng thì sang năm 2018, sự mệt mỏi lan sang cả người tiêu dùng bởi giá xe không những không giảm mà thậm chí còn không có xe để mua.

Tình trạng khan hiếm của thị trường quãng thời gian nửa đầu năm 2018 được lý giải bởi xe CBU vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Mặc dù nhiều hãng xe đã giải quyết xong thủ tục từ tháng 3 song lượng xe về nước sau đó vẫn rất nhỏ giọt.

Dù không khó khăn như xe CBU song xe CKD cũng không đủ nguồn cung ra thị trường. Lý do một phần bởi người tiêu dùng dồn sang mua xe CKD khi không có xe CBU. Nhưng một lý do khác cũng ít nhiều tương đồng với xe CBU là do các hãng xe chiếm thị phần lớn đã hạn chế nhập khẩu linh kiện ở giai đoạn cuối năm 2017 để chờ sang năm 2018 được nhập khẩu linh kiện hưởng thuế ưu đãi 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ. Bởi vậy, những tháng đầu năm 2018, sản lượng lắp ráp xe CKD không kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đây cũng chính là câu trả lời cho sự gượng dậy của sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018. Khi xe CBU bắt đầu về nước nhiều hơn, nhất là xe mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN như Thái Lan và Indonesia, cùng với sự chủ động hơn về nguồn cung của xe CKD, sức mua ôtô theo đó cũng tăng lên.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2018 đạt 103.746 chiếc, thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 68.835 chiếc, tăng 6%; sản lượng xe thương mại đạt 30.883 chiếc, giảm 19%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 4.028 chiếc, giảm 37%.

Theo nhận định của các hãng xe, thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.

Thị trường ôtô gượng dậy sau mệt mỏi chờ đợi - Ảnh 1.

Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018 và 5 tháng năm 2018 - Nguồn: VAMA

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.