Thị trường ôtô: “Khách hàng không còn tâm lý chờ đợi!”

Đức Thọ
VnEconomy trao đổi với TS. Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)
"Khu vực miền Bắc và miền Nam hiện đang chiếm đến 90% tổng thị trường ôtô cả nước" - Ảnh: Đức Thọ.
"Khu vực miền Bắc và miền Nam hiện đang chiếm đến 90% tổng thị trường ôtô cả nước" - Ảnh: Đức Thọ.
VnEconomy trao đổi với TS. Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Ông có thể cho độc giả VnEconomy biết đánh giá tổng quát nhất về trạng thái của thị trường ôtô Việt Nam hiện nay!

Xét về doanh số, mặc dù so sánh giữa các tháng liên tiếp đầu năm 2007 không có sự tăng trưởng đáng kể, song nếu so với cùng kỳ năm 2006, thị trường đã có những bước tăng trưởng tích cực. Số liệu của VAMA đã cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2007, sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội đạt 16.850 xe trong khi số xe bán ra cùng kỳ năm 2006 là 8.650 chiếc. Như vậy thị trường đã tăng 95%.

Rõ ràng là nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng đã mang lại nhiều cơ hội cho chúng ta, đặc biệt là những ai đang muốn mua xe. Tôi vui mừng nhận thấy sự kiện Việt Nam gia nhập WTO và việc gia tăng nhiều cơ hội kinh doanh đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Khách hàng cũng không còn tâm lý chờ đợi nữa.

Ngoài ra, đứng ở góc nhìn chủ quan, sự tăng trưởng này có được cũng nhờ các nhà sản xuất ôtô đã nỗ lực cắt giảm chi phí, giới thiệu các mẫu xe thích hợp và đẩy mạnh dịch vụ khách hàng. Chẳng hạn như Mercedes-Benz Việt Nam đã khá thành công trong việc cắt giảm chi phí sản xuất và xây dựng mức giá hợp lý cho hai mẫu xe sang trọng E-Class và C-Class. Đồng thời, với việc giới thiệu xe Sprinter 313 mới, số lượng tiêu thụ của dòng xe Sprinter đã tăng 300% so với năm trước.

Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao hơn và đa dạng hơn, người dân Việt Nam không chỉ mua ôtô – một phương tiện đi lại, cái họ cần là một chiếc xe chất lượng cao, an toàn và cả thời trang nữa.

Hiện tại, khu vực miền Bắc và miền Nam hiện đang chiếm đến 90% tổng thị trường ôtô cả nước, khu vực miền Trung chỉ nắm giữ 10%.

Vậy so sánh với thị trường ôtô nhập khẩu thì sao, thưa ông?

Chúng tôi không có những số liệu chính thức về xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU. Nhưng tham khảo trên báo chí, rõ ràng thị trường xe nhập khẩu đang tăng lên khá mạnh mẽ.

Tuy nhiên, lo ngại về hiện tượng trốn thuế nhập khẩu và kê khai hóa đơn không hợp lệ đối với xe mới và xe đã qua sử dụng nhập khẩu cũng bắt đầu xuất hiện và có nguy cơ tăng lên. Thực tế này cũng đã được khá nhiều bài báo phát hiện và đề cập đến.

Kể từ thời điểm tháng 12/2006, mặc dù sản lượng bán hàng mỗi tháng của các thành viên VAMA không tăng, thậm chí có tháng còn giảm, song trên thực tế các nhà sản xuất và đại lý vẫn thông báo tình trạng hết xe để giao cho khách hàng. Ông đánh giá về hiện tượng này thế nào? Nguyên nhân do đâu? Theo ông đến khi nào sẽ hết tình trạng này?

Tôi rất thông cảm với mối quan tâm của dư luận. Thật ra, nếu so sánh doanh số ôtô của 4 tháng đầu năm 2007 với cùng kỳ 2006, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ tăng trưởng là 95% như đã nêu ở trên. Trong một vài trường hợp, đúng là nhà sản xuất đã không dự trữ đủ sản phẩm. Chúng ta đều biết rằng khó mà tăng số lượng sản xuất lên 100% trong 1 năm.

Đây là một hiện tượng có thật, do đó một số hãng xe như Mercedes-Benz chẳng hạn, đã luôn cố gắng sản xuất đủ số lượng xe cho khách hàng. Vào những đợt cao điểm, các công nhân và kỹ thuật viên phải làm 2 ca/ngày để tăng cường sản lượng sản xuất.

Trong ngành công nghiệp ôtô, phải mất ít nhất 6 tháng để điều chỉnh kế hoạch sản xuất và lắp ráp, nhưng thường thì chúng ta sẽ cần nhiều thời gian hơn thế. Do đó, cũng nên thông cảm cho các nhà sản xuất.

Được biết trong thời gian tới nhiều hãng ôtô trong nước sẽ tung ra thị trường các sản phẩm mới hoặc các phiên bản mới, điều này có kích thích thị trường sôi động hơn không, thưa ông?

Chắc chắn rồi. Như tôi đã nói, thị trường đang phát triển khá tốt và sẽ tiếp tục như thế trong các tháng sắp tới.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.