Thị trường ôtô Mỹ tăng trưởng bùng nổ

Mai Phương
Doanh số ôtô bán ra tại Mỹ trong tháng 3 vừa qua đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trên 1 triệu xe
Một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua - Ảnh: Getty.
Một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua - Ảnh: Getty.
Doanh số ôtô bán ra tại Mỹ trong tháng 3 vừa qua đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trên 1 triệu xe. Nền kinh tế trên đà phục hồi và các chương trình khuyến mãi lớn của các hãng xe đã giúp tạo ra sự khởi sắc mạnh mẽ về mặt doanh số này.

Tờ Wall Street Journal cho biết, một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua. Chương trình hỗ trợ khách hàng với chính sách vay mua xe không lấy lãi và nhiều ưu đãi khác đã có tác dụng tích cực trong việc giữ chân khách hàng ở lại với hãng xe lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Autodata, nhờ đó, doanh số của Toyota trong tháng 3 tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Số xe Toyota bán được tại Mỹ trong tháng chỉ thua có đối thủ General Motors (GM).

Theo tính toán của trang web chuyên về ôtô Edmunds.com, riêng tại các đại lý của xe Toyota, mức hỗ trợ khách hàng trong tháng 3 tính trên mỗi xe bán được đã lên tới 2.242 USD, so với mức 680 USD cùng kỳ năm trước.

Wall Street Journal dẫn thống kê do Autodata công bố ngày 1/4 cho thấy, nước Mỹ tiêu thụ 1,07 triệu xe hơi và xe tải nhẹ trong tháng 3/2010, so với mức 857.735 xe của tháng 3/2009. Cùng kỳ năm ngoái, doanh số thị trường xe Mỹ lao dốc nghiêm trọng vì ảnh hưởng của suy thoái và nguy cơ phá sản của hai “ông lớn” GM và Chrysler.

Từ tháng 8/2008 tới nay, tháng 3 vừa qua mới là tháng thứ ba thị trường xe Mỹ vượt mốc doanh số 1 triệu chiếc.

Trong tháng 3, GM bán được 188.001 xe, tăng 21%, nhiều hơn mức doanh số của Toyota khoảng 1.000 chiếc. Sau khi chớp nhoáng giành ngôi vị hãng xe lớn nhất tại Mỹ về mặt doanh số trong tháng 2, hãng Ford đã tuột xuống vị trí thứ ba trong thống kê về doanh số xe tháng 3, với số xe bán được là 183.425 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Chrysler là hãng xe duy nhất tại Mỹ chứng kiến doanh số giảm trong tháng 3, với mức giảm 8%, còn 92.623 xe. Sau vụ phá sản hồi năm ngoái, tới giờ Chrysler vẫn gặp vô vàn khó khăn trong việc thu hút sự trở lại của khách hàng.

Các hãng xe châu Á khác đều có doanh số tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 3. Trong đó, doanh số của Honda tăng khoảng 22%, Hyundai tăng 15%, Nissan tăng 43%.

Trao đổi với Wall Street Journal, đại diện các hãng xe cho hay, sự tăng trưởng doanh số trong tháng 3 là một bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, họ vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng những tháng sắp tới, vì một vài bất ổn vẫn còn tồn tại trong những lĩnh vực quan trọng như nhà đất.

Mặc dù vậy, một dấu hiệu tích cực trên thị trường xe Mỹ trong tháng qua là người tiêu dùng đã có phản hồi tích cực với các chương trình hỗ trợ mà các hãng xe tung ra. Năm ngoái, khi suy thoái kinh tế còn hoành hành, các chương trình tương tự cũng không đủ sức để thuyết phục người tiêu dùng mở ví.

“Các chương trình bán hàng mà chúng tôi công bố tháng trước rõ ràng đã có tác dụng. Nhiều khách hàng trước đây trì hoãn quyết định mua xe Toyota nay đã thực hiện ý định đó”, ông Don Esmond, Phó chủ tịch cao cấp của Toyota, nhận xét.

Một tín hiệu đáng mừng nữa là một số hãng xe cho hay họ đang tăng sản lượng xe. GM cho biết, ít nhất 5 nhà máy của họ tại Bắc Mỹ sẽ làm việc 3 ca mỗi ngày để tăng sản lượng các mẫu xe bán tốt như Cadillac SRX và Chevrolet Equinox. Toyota cũng có dự định sản xuất thêm xem RAV-4, mẫu xe có doanh số tăng hơn gấp đôi trong tháng 3.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.