Thị trường ôtô: “Nước rút” vẫn cứ giảm

Đức Thọ
Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm
Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng 11 vẫn chịu sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ và tháng liền trước.

Cụ thể, tháng vừa qua các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 8.773 chiếc, giảm đến 22% (tương ứng 2.425 chiếc) so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giảm 5% (tương ứng 485 chiếc) so với tháng 10/2011.

Trong tháng 11, công ty ôtô Trường Hải đã soán ngôi quán quân của Toyota với 2.258 xe bán ra. Tuy nhiên, mức sản lượng bán hàng này vẫn bị sụt giảm đến 26% so với cùng kỳ và giảm 22% so với tháng liền trước.

Trong khi đó, Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ hai với 2.118 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ và giảm 29% so với tháng liền trước. Sự sụt giảm mạnh mẽ của Toyota có một phần nguyên nhân quan trọng từ hệ lụy thảm họa kép tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại trung tâm công nghiệp phụ trợ Thái Lan.

Thời gian qua, Ford đã nổi lên như một hiện tượng khi liên tục đạt được tăng trưởng về sản lượng. Riêng tháng 11/2011, liên doanh ôtô Mỹ cũng đã đạt 887 chiếc bán ra, tăng 29% so với tháng 11 năm ngoái và 36% so với tháng 10/2011.

Nhà sản xuất ôtô trong nước Vinaxuki cũng trở thành một điểm sáng khi đạt mức sản lượng bán hàng 709 chiếc, tăng đến 68% so với cùng kỳ và 57% so với tháng liền trước.

Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng sản lượng bán hàng các thành viên VAMA đạt được là 98.709 chiếc, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo phân khúc thì chỉ có các loại xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống đạt mức tăng trưởng 23,9% với 36.428 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng giảm 4% với 20.436 chiếc và phân khúc xe thương mại giảm 16% với 41.303 chiếc.

Có thể thấy thị trường ôtô trong nước những tháng gần đây vẫn chưa hề có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ. Lý do là thị trường sẽ có một cuộc chạy đua trước khi lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và có thể là cả Tp.HCM kể từ 1/1/2012. Các loại phí và lệ phí này vừa chính thức được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thông qua vào chiều 8/12/2011.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 11/2011 Tháng 10/2011 Tháng 9/2011
Xe du lịch3.1903.7744.145
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SUV1.6981.8311.989
Xe thương mại và xe khác3.7633.3743.897
Tổng8.773 9.258 10.031

 

So sánh tháng11/201111/201010/201111/2011 so 11/201011/2011 so 10/2011
Tổng8.773 11.1989.258-22%-5%
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SU 1.6982.805 1.831 -39% -7%
Xe du lịch 3.1903.773 3.774 -15% -15%
Xe thương mại và xe khác 3.6224.620 3.374 -22% 7%
Khung xe buýt 2923 1350% 867%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận gửi Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước được xem là giải pháp cần thiết để vực dậy thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm thời gian qua. Với chính sách này, sẽ có nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi thời gian tới.
Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Trên khắp thế giới, thật vinh dự và thường là một thách thức khi có được một bàn tại một nhà hàng đạt được sao Michelin, một biểu tượng lâu đời của ngành ẩm thực. Nhưng hệ thống xếp hạng ưu tú cho việc ăn uống có liên quan gì đến Michelin, công ty sản xuất lốp xe nổi tiếng? Có vẻ như mọi chuyện chẳng liên quan gì tới nhau, nhưng thực tế thì Michelin đã làm được điều đặc biệt trong việc marketing thương hiệu của mình.