Thị trường ôtô: “Nước rút” vẫn cứ giảm

Đức Thọ
Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm
Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng 11 vẫn chịu sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ và tháng liền trước.

Cụ thể, tháng vừa qua các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 8.773 chiếc, giảm đến 22% (tương ứng 2.425 chiếc) so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giảm 5% (tương ứng 485 chiếc) so với tháng 10/2011.

Trong tháng 11, công ty ôtô Trường Hải đã soán ngôi quán quân của Toyota với 2.258 xe bán ra. Tuy nhiên, mức sản lượng bán hàng này vẫn bị sụt giảm đến 26% so với cùng kỳ và giảm 22% so với tháng liền trước.

Trong khi đó, Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ hai với 2.118 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ và giảm 29% so với tháng liền trước. Sự sụt giảm mạnh mẽ của Toyota có một phần nguyên nhân quan trọng từ hệ lụy thảm họa kép tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại trung tâm công nghiệp phụ trợ Thái Lan.

Thời gian qua, Ford đã nổi lên như một hiện tượng khi liên tục đạt được tăng trưởng về sản lượng. Riêng tháng 11/2011, liên doanh ôtô Mỹ cũng đã đạt 887 chiếc bán ra, tăng 29% so với tháng 11 năm ngoái và 36% so với tháng 10/2011.

Nhà sản xuất ôtô trong nước Vinaxuki cũng trở thành một điểm sáng khi đạt mức sản lượng bán hàng 709 chiếc, tăng đến 68% so với cùng kỳ và 57% so với tháng liền trước.

Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng sản lượng bán hàng các thành viên VAMA đạt được là 98.709 chiếc, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo phân khúc thì chỉ có các loại xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống đạt mức tăng trưởng 23,9% với 36.428 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng giảm 4% với 20.436 chiếc và phân khúc xe thương mại giảm 16% với 41.303 chiếc.

Có thể thấy thị trường ôtô trong nước những tháng gần đây vẫn chưa hề có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ. Lý do là thị trường sẽ có một cuộc chạy đua trước khi lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và có thể là cả Tp.HCM kể từ 1/1/2012. Các loại phí và lệ phí này vừa chính thức được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thông qua vào chiều 8/12/2011.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 11/2011 Tháng 10/2011 Tháng 9/2011
Xe du lịch3.1903.7744.145
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SUV1.6981.8311.989
Xe thương mại và xe khác3.7633.3743.897
Tổng8.773 9.258 10.031

 

So sánh tháng11/201111/201010/201111/2011 so 11/201011/2011 so 10/2011
Tổng8.773 11.1989.258-22%-5%
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SU 1.6982.805 1.831 -39% -7%
Xe du lịch 3.1903.773 3.774 -15% -15%
Xe thương mại và xe khác 3.6224.620 3.374 -22% 7%
Khung xe buýt 2923 1350% 867%
Nguồn: VAMA

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.