Thị trường ôtô tháng 5 hồi phục mạnh

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5 tăng 42% so với cùng kỳ
Hãng loạt mẫu xe mới được giới thiệu cũng góp phần làm thị trường "ấm" lên.<br>
Hãng loạt mẫu xe mới được giới thiệu cũng góp phần làm thị trường "ấm" lên.<br>
Sức mua ôtô đang cho thấy đà hồi phục mạnh mẽ với lần thứ 4 liên tiếp đạt sản lượng bán hàng tháng sau vượt tháng trước.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2013 đạt 9.731 xe, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VAMA, đây thực sự là một tín hiệu đáng khích lệ về sự hồi phục của ngành so với năm ngoái nhờ vào các phản ứng tích cực từ người tiêu dùng sau khi Chính phủ quyết định giảm lệ phí trước bạ xuống còn 10% đến 15%.

“Xu hướng hồi phục của ngành sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa nếu trong thời gian tới chính quyền các địa phương quyết định áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%; khi đó dự báo sản lượng bán hàng toàn thị trường có thể đạt đến 108.000 xe thay vì 100.000 xe như dự báo ban đầu”, VAMA nhận định.

Với đà hồi phục trong 4 tháng vừa qua, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt 40.145 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng bán hàng ôtô tháng 5 cũng cho thấy một sự khác biệt đáng kể giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, lượng xe CKD bán ra trong tháng vừa qua đạt 7.478 chiếc, chỉ tăng thêm 1% so với tháng 4. Trong khi đó, lượng xe CBU đạt 2.253 chiếc, tăng đến 61%.

Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, các hãng ôtô đã và đang liên tiếp tung ra sản phẩm mới. Hàng loạt mẫu xe đã nối đuôi nhau gia nhập thị trường tại nhiều phân khúc. Có thể kể đến những mẫu xe như Mercedes GLK220 CDI, Mercedes A-Class, BMW 3 GT, Honda City, Honda CR-V, Hyundai Elantra hay Nissan Sunny...

Từ nay đến cuối năm, dự kiến sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới nữa xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là ngay trong kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2013 sắp diễn ra tại Tp.HCM.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, nếu không có gì đột biến, sức mua ôtô sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 5/2013Tháng 4/2013Tháng 3/2013
Xe du lịch2.5912.5782.111
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.0111.8691.792
Xe thương mại và xe khác3.4963.4533.633
Tổng8.2017.9007.648

 

So sánh tháng5/20135/20124/20135/2013 so 5/20125/2013 so 4/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.011 1.0621.86989%8%
Xe du lịch2.5911.6212.57860%1%
Xe thương mại và xe khác3.4962.9693.45318%1%
Tổng8.2015.7158.00143%2%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV8.0185.51046%
Xe du lịch11.8489.13029,8%
Xe thương mại và xe khác14.48814.749-2%
Tổng34.89229.88117%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.