Thị trường ôtô trong nước “đón nắng”

An Nhi
Thị trường ôtô trong nước bắt đầu đón những “đợt nắng” đầu tiên để kỳ vọng ấm dần
Thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu hồi phục thực sự - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu hồi phục thực sự - Ảnh: Đức Thọ.
Dù sao, đó cũng được xem như một tin vui đối với các doanh nghiệp ôtô khi thị trường cho thấy dấu hiệu hồi phục đầu tiên.

Trong tháng 7, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 6.737 xe, tăng đến 15% so với tháng liền trước. Đây là thành quả không nhỏ sau những nỗ lực kích cầu của bản thân các hãng xe và cũng là kết quả có được khi nút thắt tâm lý lo bị thu phí của người tiêu dùng phần nào được tháo gỡ.

Và nếu coi mức tăng 2% của tháng 6 là một tia nắng mỏng đầu tiên thì mức tăng 15% của tháng 7 chính là một đợt nắng trọn vẹn.

Với "đợt nắng" này, VAMA đã lập tức nâng mức dự báo tổng sản lượng của toàn thị trường năm nay lên mức 95.000 xe, cao hơn 16% so với dự báo được đưa ra hồi đầu tháng 6.

Cùng với đó, khả năng hồi phục của thị trường ôtô trong nước cũng trở nên rõ ràng hơn với loạt hoạt động được các hãng xe lên kế hoạch tung ra vào giai đoạn cuối năm. Đáng kể nhất là sự kiện triển lãm ôtô lớn nhất trong năm (Vietnam Motor Show 2012) dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9, kèm theo đó là loạt xe mới được giới thiệu, những chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng...

Thực tế, dấu hiệu hồi phục cũng thể hiện khá rõ ở các chỉ số ngành được Tổng cục Thống kê công bố cuối tháng trước. Trong đó, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất xe có động cơ (chủ yếu là ôtô) nửa đầu năm đã tăng 70% còn chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/7 cũng chỉ tăng ở mức 9,4%. Đáng chú ý là trước đó một tháng, chỉ số tiêu thụ của ngành thậm chí sụt giảm 5,3% còn chỉ số tồn kho ở mức rất cao khi tăng 116,7%.

Trở lại với câu chuyện sản lượng bán hàng ôtô. Theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 7, tổng sản lượng bán hàng của 18 thành viên hiệp hội đạt 42.462 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 8.097 xe, giảm 37%; phân khúc xe du lịch đạt 12.933 xe, giảm 38,8%; phân khúc xe thương mại đạt 20.446 xe, giảm 27%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 7/2012Tháng 6/2012 Tháng 5/2012
Xe du lịch2.1061.8221.602
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5051.1081.052
Xe thương mại và xe khác2.9262.7682.914
Tổng6.737 5.858 5.710

 

So sánh tháng7/20127/20116/20127/2012 so 7/20117/2012 so 6/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5051.611 1.108-7%36%
Xe du lịch2.1063.3341.822-37%16%
Xe thương mại và xe khác2.9263.6972.768-21%6%
Tổng6.7378.6425.858-22%15%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV8.09712.766-37%
Xe du lịch12.93321.118-38.8%
Xe thương mại và xe khác20.44628.051-27%
Tổng42.46261.935-31%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.