Thị trường ôtô trong nước “đón nắng”

An Nhi
Thị trường ôtô trong nước bắt đầu đón những “đợt nắng” đầu tiên để kỳ vọng ấm dần
Thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu hồi phục thực sự - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu hồi phục thực sự - Ảnh: Đức Thọ.
Dù sao, đó cũng được xem như một tin vui đối với các doanh nghiệp ôtô khi thị trường cho thấy dấu hiệu hồi phục đầu tiên.

Trong tháng 7, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 6.737 xe, tăng đến 15% so với tháng liền trước. Đây là thành quả không nhỏ sau những nỗ lực kích cầu của bản thân các hãng xe và cũng là kết quả có được khi nút thắt tâm lý lo bị thu phí của người tiêu dùng phần nào được tháo gỡ.

Và nếu coi mức tăng 2% của tháng 6 là một tia nắng mỏng đầu tiên thì mức tăng 15% của tháng 7 chính là một đợt nắng trọn vẹn.

Với "đợt nắng" này, VAMA đã lập tức nâng mức dự báo tổng sản lượng của toàn thị trường năm nay lên mức 95.000 xe, cao hơn 16% so với dự báo được đưa ra hồi đầu tháng 6.

Cùng với đó, khả năng hồi phục của thị trường ôtô trong nước cũng trở nên rõ ràng hơn với loạt hoạt động được các hãng xe lên kế hoạch tung ra vào giai đoạn cuối năm. Đáng kể nhất là sự kiện triển lãm ôtô lớn nhất trong năm (Vietnam Motor Show 2012) dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9, kèm theo đó là loạt xe mới được giới thiệu, những chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng...

Thực tế, dấu hiệu hồi phục cũng thể hiện khá rõ ở các chỉ số ngành được Tổng cục Thống kê công bố cuối tháng trước. Trong đó, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất xe có động cơ (chủ yếu là ôtô) nửa đầu năm đã tăng 70% còn chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/7 cũng chỉ tăng ở mức 9,4%. Đáng chú ý là trước đó một tháng, chỉ số tiêu thụ của ngành thậm chí sụt giảm 5,3% còn chỉ số tồn kho ở mức rất cao khi tăng 116,7%.

Trở lại với câu chuyện sản lượng bán hàng ôtô. Theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 7, tổng sản lượng bán hàng của 18 thành viên hiệp hội đạt 42.462 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 8.097 xe, giảm 37%; phân khúc xe du lịch đạt 12.933 xe, giảm 38,8%; phân khúc xe thương mại đạt 20.446 xe, giảm 27%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 7/2012Tháng 6/2012 Tháng 5/2012
Xe du lịch2.1061.8221.602
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5051.1081.052
Xe thương mại và xe khác2.9262.7682.914
Tổng6.737 5.858 5.710

 

So sánh tháng7/20127/20116/20127/2012 so 7/20117/2012 so 6/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5051.611 1.108-7%36%
Xe du lịch2.1063.3341.822-37%16%
Xe thương mại và xe khác2.9263.6972.768-21%6%
Tổng6.7378.6425.858-22%15%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV8.09712.766-37%
Xe du lịch12.93321.118-38.8%
Xe thương mại và xe khác20.44628.051-27%
Tổng42.46261.935-31%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.