Thị trường ôtô trong nước sôi động cuối năm

Đức Thọ
Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao
C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên trong tháng 10/2010 đã đạt tổng cộng 10.421 chiếc, tăng đến 1.280 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 2.700 chiếc, Trường Hải bám sát nút với 2.672 chiếc.

Đáng chú ý là trong tháng 10 cũng đã có 2 hãng xe trở lại mốc sản lượng 1.000 chiếc. Đó là GM Daewoo (Vidamco) với 1.077 chiếc và Vinamotor với 1.027 chiếc.

Cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 88.600 chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ 2009. Riêng tháng 10/2010, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA cũng giảm đến 11% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau một thời gian dài loanh quanh mốc 9.000 chiếc, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng mạnh trở lại mặc dù vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với năm 2009.

Sự sôi động trở lại của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua là hiện tượng không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo thông lệ, tháng 10 chính là tháng đầu tiên của chu kỳ sôi động của thị trường hằng năm. Chu kỳ này có thể kéo dài trong 4 hoặc 5 tháng tùy thuộc vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán.

Đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước cho rằng, nhu cầu mua sắm, sở hữu ôtô trong các tháng cuối năm và trước Tết nguyên đán thường rất lớn nên việc thị trường giai đoạn này sôi động là dễ hiểu. Đó cũng là lý do vì sao nhiều hãng xe thường tung ra các mẫu xe mới vào thời điểm này.

Ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show 2010 do VAMA tổ chức hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11, các thành viên hiệp hội cũng đã đồng loạt giới thiệu nhiều mẫu xe mới. Trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của Mercedes C300 AMG, Mercedes R300, Toyota Innova Luxury, Mitsubishi Pajero Sport…

Dự báo các tháng cuối cùng của năm 2010 thị trường ôtô trong nước sẽ tiếp tục sôi động với đà tăng dần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức tăng trưởng của thị trường cuối năm nay sẽ không cao do sự ảnh hưởng đáng kể từ thị trường vàng và ngoại tệ hiện đang “náo loạn”.

Một chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng thị trường ôtô sẽ tăng đột biến vào tháng đầu tiên của năm mới khi các doanh nghiệp giải quyết xong nợ, thị trường vàng và ngoại tệ hết “loạn”, đồng thời nhiều người dân cũng sẽ “quyết” mua xe để kịp sở hữu vào dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 10/2010Tháng 9/2010Tháng 8/2010
Xe du lịch 3.2322.7542.724
Xe đa dụng MPV, cross-over1.1301.028814
Xe việt dã SUV1.096950969
Xe minibus, bus542589610
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.4213.8203.554
Tổng cộng10.4219.1418.671
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.