Thị trường ôtô trong nước tiếp đà hồi phục

Đức Thọ
Sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2011 tiếp tục tăng trưởng so với 2 tháng trước đó
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2011 tiếp tục tăng trưởng so với 2 tháng trước đó.

Cụ thể, tổng lượng xe do 17 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 8/2011 đạt 9.518 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có đến 11/17 hãng xe thành viên đạt tăng trưởng so với tháng liền trước. Trong đó, hãng xe đạt tăng trưởng nhiều nhất là Hino với 157%, GM Daewoo tăng 69%, Samco tăng 52%, Sanyang tăng 36%, Mekong tăng 32% và Toyota tăng 32%…

Điểm khá bất ngờ là nhiều trong số những hãng xe trước đó vốn đạt tăng trưởng tốt thì tháng này lại có phần chững lại. Nếu như Trường Hải chỉ tăng được 5% thì một số hãng xe khác thậm chí bị sụt giảm. Đáng kể là Vinaxuki giảm đến 29%, Honda giảm 37%, Ford giảm 11%, Mercedes-Benz giảm 8%...

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cộng dồn 8 tháng đầu năm 2011 đã đạt 70.650 chiếc, tăng 2% (1.611 chiếc) so với cùng kỳ 2010.

Như vậy, sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể. Trước đó, ôtô trong nước cũng đã rơi vào giai đoạn ảm đạm kéo dài 3 tháng liên tục.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, nếu không có những thay đổi lớn về chính sách từ nay đến hết năm thì thị trường ôtô trong nước sẽ không bị rơi vào đợt sụt giảm nào nữa. Bởi lẽ, trong khi thị trường ôtô nhập khẩu vẫn gặp khó khăn xuất phát từ những quy định tại Thông tư 20 thì các nhà sản xuất ôtô trong nước lại bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động cuối năm.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 8/2011Tháng 7/2011Tháng 6/2011
Xe du lịch4.2013.3342.871
Xe đa dụng MPV1.018703747
Xe việt dã SUV1.134908642
Xe minibus. bus354423359
Xe tải, pick-up, van và xe khác2.8113.1762.992
Tổng9.5188.5447.611

So sánh tháng8/20118/20107/2011 8/2011
so 8/2010
8/2011
so 7/2011
Tổng9.5188.6718.54410%11%
Xe 2 cầu/Xe đa dụng 2.1531.7831.611 21% 34%
Xe du lịch 4.2012.7243.334 54% 26%
Xe thương mại 3.1644.1643.599 -24% -12%
Khung xe buýt 127454 -84% -78%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.