Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi

Nam Nguyễn
Theo một thống kê mới nhất của Motorcyclesdata, thị trường xe máy Việt Nam đang phục hồi. Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng 2,9 triệu (+4,9%), khởi đầu năm 2025 khởi sắc với doanh số tính đến tháng 5 là 1,32 triệu (+20,2%). Cái tên đáng chú ý ở mảng xe máy là Vinfast đang bùng nổ, kéo theo toàn bộ phân khúc xe điện của Việt Nam lên ngôi.
Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi - Ảnh 1

Về bối cảnh chung, trong ba quý đầu năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng tốc lên 6,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 4,4% của cùng kỳ năm 2023.

Sự phục hồi của nhu cầu xuất khẩu và dòng vốn FDI mạnh mẽ là động lực tăng trưởng chính. Ngược lại, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam vẫn yếu do các hộ gia đình có thái độ thận trọng và thắt lưng buộc bụng. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tập trung vào thị trường trong nước tiếp tục tụt hậu so với sự phục hồi của các công ty hướng đến xuất khẩu.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc vào năm 2024, nhờ sự phục hồi của xuất khẩu sản xuất và du lịch, cũng như sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư kinh doanh, theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới. Nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,5% trong cả năm 2025 và 2026.

Đối với ngành xe máy, Việt Nam lớn thứ 4 trên thế giới và lớn thứ 3 đối với xe điện, trước đó đã gặp những khó khăn trong giai đoạn hậu đại dịch với sự thay đổi năng động qua từng năm.

Đáng chú ý là sự phát triển của phân khúc năng lượng mới, được hỗ trợ bởi khoản đầu tư mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước và các công ty lớn của Trung Quốc, đang phải đối mặt với một thị trường trưởng thành và nhu cầu của khách hàng rất chọn lọc, với lòng trung thành cao đối với các công ty đã thành lập.

Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng lên 2,9 triệu (+4,9%), khởi đầu năm 2025 thị trường xe máy Việt cũng khởi sắc với doanh số tháng 5 tính đến nay là 1,32 triệu (+20,2%).

Thị trường xe máy Việt Nam cơ bản đang tăng trưởng ở mọi phân khúc, với phân khúc xe tay ga tăng 19,8% và phân khúc xe máy số thông thường tăng 70,6%.

Phân khúc xe điện đã khởi đầu năm 2025 rất tốt với hạng mục L1 (tương ứng với động cơ dưới 50 cc) tăng +113,1%, trong khi hạng mục L3 tăng 49,3%.

Hai hãng xe lớn có thâm niên tại thị trường Việt như Honda và Yamaha, đã bắt đầu năm với xu hướng trái ngược nhau, một là +6,9% và thứ hai là +23,4%.

Các dòng xe máy điện ngày càng được ưa chuộng.
Các dòng xe máy điện ngày càng được ưa chuộng.

Trong khi đó, Vinfast tiến lên vị trí thứ ba với doanh số tăng 488%, duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển rất nhanh, đứng trước Yadea (+36,8%) và Dibao, Pega cùng nhiều hãng khác.

Xu hướng phát triển của xe máy điện tại thị trường Việt dự kiến sẽ bùng nổ thời gian tới trước những quyết tâm của chính phủ bằng các biện pháp chính sách kiểm soát nghiêm ngặt xe động cơ đốt trong. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang xây dựng Dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mô tô, xe máy lưu hành ở Việt Nam. Theo Dự thảo này, thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe máy lưu hành tại Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ là từ ngày 1/1/2027. Tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương khác - gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế - thời điểm áp dụng dự kiến là từ ngày 1/1/2028. Các địa phương còn lại sẽ tiến hành kiểm định khí thải từ đầu năm 2030 hoặc sớm hơn tùy tình hình thực tế.

Theo Dự thảo, mô tô sản xuất trước năm 2008 sẽ áp dụng khí thải mức 1, mô tô sản xuất từ năm 2008-2016 áp dụng mức 2, mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026 áp dụng mức 3, mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026 áp dụng mức 4. Với xe máy, nếu sản xuất trước năm 2016 thì áp dụng mức 1, sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 áp dụng mức 2, sản xuất từ tháng 7/2027 áp dụng mức 4.

2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ áp dụng quy định về khí thải nghiêm ngặt nhất. Cụ thể, từ ngày 1/1/2032, các loại mô tô, xe máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố này phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Trước thực trạng hiện tại của Việt Nam, các chuyên gia của Ngân hàng thế giới trong một báo báo mới đây cũng đã đưa ra đánh giá về việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện là một quá trình phức tạp, bên cạnh các chính sách hạn chế xe xăng, Việt Nam cần có một hệ sinh thái đa ngành tập trung vào việc phát triển phương tiện công cộng chạy điện – bao gồm thúc đẩy hoạt động cung ứng và sản xuất EV, ưu đãi cho nhu cầu EV, triển khai mạng lưới trạm sạc EV, chuẩn bị để ngành điện thích ứng với hoạt động sạc EV và xây dựng các bộ kỹ năng cần thiết cho người lao động.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện đã có nhiều mẫu xe mới với kiểu dáng đa dạng và được trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn. Nhiều dòng xe có diện mạo mới lạ với phong cách hiện đại đánh vào đối tượng là những người dùng trẻ vốn là thế hệ luôn đón đầu các xu hướng thời trang và công nghệ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng có độ tuổi trải dài từ 18 - 40. 

Theo Research and Markets, giá trị thị trường của xe máy tại Việt Nam dự đoán sẽ tăng lên đến hơn 10,2 tỷ USD vào năm 2030. Dự báo này cùng với các tín hiệu tích cực trong việc chuyển dịch sang sử dụng phương tiện năng lượng điện những năm qua cho thấy thị trường xe điện Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút các hãng sản xuất.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.