Thị trường xe toàn cầu dự báo tăng trưởng 5% năm 2025

Hoàng Lâm
Thị trường xe toàn cầu được cho sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2025, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Mỹ và Trung Quốc.
<i>Trong tháng 9, doanh số xe hạng nhẹ (LV) toàn cầu nhìn chung vẫn tương đương với tháng 7 và tháng 8, đạt 94 triệu xe/năm. Tính theo năm (YoY), thị trường tăng trưởng 7% với doanh số đạt 8,1 triệu xe trên toàn cầu. Tính từ đầu năm đến nay (YTD), 67 triệu xe đã được bán ra, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024.</i>
Trong tháng 9, doanh số xe hạng nhẹ (LV) toàn cầu nhìn chung vẫn tương đương với tháng 7 và tháng 8, đạt 94 triệu xe/năm. Tính theo năm (YoY), thị trường tăng trưởng 7% với doanh số đạt 8,1 triệu xe trên toàn cầu. Tính từ đầu năm đến nay (YTD), 67 triệu xe đã được bán ra, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024.

Các thị trường trọng điểm là Mỹ, Tây Âu và Trung Quốc đều tăng trưởng nhờ nhiều yếu tố khác nhau. Tại Mỹ, sự tăng trưởng này chủ yếu là do doanh số xe điện được đẩy mạnh trước thời hạn tín dụng thuế, mặc dù xe không phải xe điện cũng hoạt động tốt do các nhà sản xuất đã giảm được chi phí thuế quan, giúp giảm thiểu việc tăng giá. Tại Tây Âu, các quốc gia như Anh, Tây Ban Nha và Đức đã ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, bất chấp một năm khó khăn đối với khu vực.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, sự hỗ trợ liên tục của chính phủ và những tác động lâu dài của cuộc chiến giá cả tiếp tục thúc đẩy doanh số bán xe điện mạnh mẽ.

Doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 9, đạt 1,25 triệu chiếc, nhờ vào một ngày bán hàng bổ sung. Tốc độ bán hàng theo năm đã tăng tốc lên 16,4 triệu chiếc/năm trong tháng 9, tăng nhẹ so với kết quả của tháng 8.

Một phần tăng trưởng của tháng 9 đến từ doanh số bán xe điện được đẩy lên trước, do các khoản tín dụng thuế liên bang đã chấm dứt vào cuối tháng. Tuy nhiên, ngay cả các dòng xe không phải xe điện cũng hoạt động tốt, do các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã chịu được chi phí thuế quan, hạn chế tác động lên giá của hầu hết các thương hiệu phổ thông. Giá giao dịch trung bình trong tháng 8 là 45.927 USD, tăng 933 USD so với tháng trước, trong khi các ưu đãi trung bình đạt 3.214 USD trong tháng 9, tăng 121 USD so với tháng trước.

Doanh số bán xe hạng nhẹ của Canada ước tính đạt 151.000 chiếc trong tháng 9, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tốc độ bán hàng chậm lại nhẹ, xuống còn 1,81 triệu chiếc/năm, từ mức 1,82 triệu chiếc/năm trong tháng 8.

Áp lực chi phí gia tăng từ thuế quan đang dần được phản ánh vào giá cả, nhưng việc tăng giá được hạn chế cho đến nay đã giúp doanh số bán hàng duy trì ổn định bất chấp những điều kiện khó khăn. Tại Mexico, doanh số tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 126.000 chiếc. Tốc độ bán hàng chậm lại còn 1,59 triệu chiếc/năm, từ mức 1,65 triệu chiếc/năm trong tháng 8, nhưng đây vẫn là tháng 9 có doanh số cao thứ hai được ghi nhận.

Châu Âu

<i>Thị trường xe hạng nhẹ (LV) Tây Âu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, đạt gần 1,3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng hàng tháng giảm 9% xuống còn 13,5 triệu chiếc/năm. Doanh số từ đầu năm đến nay nhìn chung vẫn giữ nguyên ở mức 10,1 triệu chiếc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.</i>
Thị trường xe hạng nhẹ (LV) Tây Âu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, đạt gần 1,3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng hàng tháng giảm 9% xuống còn 13,5 triệu chiếc/năm. Doanh số từ đầu năm đến nay nhìn chung vẫn giữ nguyên ở mức 10,1 triệu chiếc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên khắp năm thị trường chính của khu vực châu Âu, tất cả đều ghi nhận mức tăng trưởng lần đầu tiên sau nhiều tháng. Tây Ban Nha tiếp tục tỏa sáng với vị thế là thị trường nổi bật, trong khi Đức và Anh đều cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ, cả hai đều nhờ vào nền tảng yếu kém và được hỗ trợ bởi các ưu đãi của chính phủ.

Tại Đông Âu, doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) trong tháng 9 đạt 4,9 triệu chiếc/năm, tiếp nối đà tăng trưởng của tháng 8. Thị trường xe hạng nhẹ (LV) của Nga giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, so với mức giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong chín tháng đầu năm 2025.

Doanh số năm nay bị ảnh hưởng bởi mức lãi suất cơ bản cao và việc tăng phí tái chế xe của nước này, vốn đã hạn chế việc vay vốn mua ô tô và giảm lượng xe nhập khẩu. Thị trường xe cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng tháng thứ sáu liên tiếp với doanh số tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, đạt tổng cộng 88.000 chiếc.

Trung Quốc

Doanh số xe cá nhân của thị trường Trung Quốc trong tháng 9 đạt 2,32 triệu chiếc, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này (bao gồm cả xuất khẩu bán buôn) đã lập kỷ lục cao nhất trong tháng. Nếu không tính xuất khẩu, doanh số bán đạt 28,7 triệu chiếc/năm, đưa mức trung bình quý 3 xuống dưới 30 triệu chiếc.

Tác động liên tục của cuộc chiến giá cả trên thị trường vẫn thúc đẩy doanh số bán hàng khi người tiêu dùng phải đối mặt với mức giá rất cạnh tranh tại các đại lý, tháng này qua tháng khác. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả chương trình khuyến khích đổi xe cũ, tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng.

Triển vọng ngắn hạn của thị trường xe cá nhân còn đến việc chính phủ Trung Quốc gần đây đã nêu rõ ý định tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ ô tô. Điều này có nghĩa là nhiều người tiêu dùng sẽ đưa ra quyết định mua hàng sớm hơn vào cuối năm 2026, thay vì những năm sau đó, mặc dù chưa có thông tin cụ thể về ngày kết thúc chương trình hỗ trợ này. Ở giai đoạn này, năm 2027 có vẻ sẽ chứng kiến sự chậm lại đáng kể về tốc độ tăng trưởng thị trường.

Các nước châu Á khác

<i>Doanh số bán hàng tháng 9 của Nhật Bản giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 420.000 xe, khiến mức tăng trưởng quý 3 so với cùng kỳ năm trước là - 4%. Nửa đầu năm 2025 chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ (mặc dù có một số biến động trong quý 1 do sự cố nhà máy Chuo Spring.</i>
Doanh số bán hàng tháng 9 của Nhật Bản giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 420.000 xe, khiến mức tăng trưởng quý 3 so với cùng kỳ năm trước là - 4%. Nửa đầu năm 2025 chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ (mặc dù có một số biến động trong quý 1 do sự cố nhà máy Chuo Spring.

Tại Hàn Quốc, doanh số bán hàng đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 157.000 chiếc trong tháng 9. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi số ngày bán hàng tăng thêm trong tháng 9 do trùng với thời điểm nghỉ lễ Chuseok, thay vì rơi vào tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, cũng có một số điểm sáng đáng kể, dưới hình thức ra mắt các mẫu xe mới từ Hyundai và Kia, những nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này. Về mặt doanh số, thị trường đã có tháng cao thứ hai, chỉ sau tháng trước, khiến Quý 3 trở thành quý mạnh nhất trong năm sau khi điều chỉnh theo mùa.

Nam Mỹ

Doanh số bán xe hạng nhẹ của Brazil đạt tổng cộng 231.000 chiếc trong tháng 9, tăng 4,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng đã tăng tốc lên 2,60 triệu chiếc/năm trong tháng 9, từ mức 2,44 triệu chiếc/năm trong tháng 8.

Đây là mức doanh số bán hàng mạnh nhất trong năm cho đến nay, với doanh số bán xe theo đội dường như đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tổng doanh số. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy việc giảm thuế sản phẩm công nghiệp IPI đối với một số mẫu xe nội địa sử dụng động cơ 1.0 lít có thể thúc đẩy doanh số của những phiên bản cụ thể đó, nhưng dường như các phiên bản khác của cùng mẫu xe với động cơ lớn hơn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tại Argentina, doanh số tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng doanh số đạt 53.000 chiếc, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tăng lên 585.000 chiếc/năm vào tháng 9, từ mức 557.000 chiếc/năm vào tháng 8. Hiện tại, việc mở cửa thị trường xe hơi Argentina cho các mẫu xe nhập khẩu, cùng với việc giảm thuế, đang lấn át bất kỳ lực cản nào từ những lo ngại ngày càng tăng về tình hình kinh tế.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ