Thời của siêu xe ở Trung Quốc

An Huy
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Anh thanh niên 32 tuổi Liu Yirong bước vào cửa hàng của hãng xe Porsche SE ở Thượng Hải, mang theo dự định tậu một chiế SUV hiệu Cayenne với giá 137.000 USD. Tuy nhiên, kết quả của chuyến mua sắm này là một chiếc xe thể thao 911 Carrera màu cà phê.

“Tôi muốn mua một chiếc Caynne, nhưng hiện họ không có hàng. Họ bảo tôi phải đợi 2 năm nếu muốn có chiếc xe đó”, anh Liu cho biết trong cuộc trò chuyện với phóng viên của hãng tin tài chính Bloomberg.

Theo hãng tin này, khách hàng Trung Quốc đặt mua xe Cayenne động cơ 3.0 phải đợi trung bình 15 tháng mới được nhận xe, bởi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Đây là quãng thời gian chờ đợi giao hàng dài nhất trên thị trường xe toàn cầu hiện nay.

Hãng Porsche dự báo, năm nay, doanh số của họ tại thị trường Trung Quốc đại lục sẽ tăng 35%, lên mức kỷ lục hơn 20.000 chiếc, sau khi tăng 63% trong năm ngoái. Người đứng đầu của Porsche tại Trung Quốc là Helmut Broeker nhận định, đến năm 2014, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của hãng.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp. Doanh số 4 tháng qua của các hãng xe Đức tại Trung Quốc, gồm Porsche, BMW và Daimler đều vượt mức 30%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường ôtô Trung Quốc nói chung đang giảm tốc, với mức doanh số quý 1 chỉ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý tăng chậm nhất trong 2 năm trở lại đây.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thương hiệu, và Porsche là thương hiệu rất được chuộng”, ông Tim Urquhart, chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường ôtô tại hãng tư vấn IHS Automotive tại London, nhận định.

Bloomberg cho biết, các hãng xe hạng sang của Đức có thể dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng lợi nhuận vì ở thị trường này, nhu cầu đối với một loại hàng hóa cao cấp nào đó càng tăng, thì nhà sản xuất hoặc phân phối càng có cơ hội tăng giá bán. Mẫu xe Cayenne cơ bản nhất có giá 839.000 Nhân dân tệ (tương đương 137.000 USD), còn đối thủ sát nút nhất của chiếc xe này là chiếc BMWW X6 có giá từ 1,05 triệu Nhân dân tệ. Giá tại Trung Quốc của cả hai chiếc xe này đều cao gấp đôi giá bán tại Mỹ.

Thông tin do Porsche công bố hồi tháng trước cho thấy, lợi nhuận hoạt động tại bộ phận sản xuất ôtô của hãng trong quý 1 năm nay tăng hơn gấp đôi lên mức 496 triệu Euro, tương đương 695 triệu USD, nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với xe Cayenne - mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Porsche đặt mục tiêu lần đầu tiêu thụ được 100.000 xe trong 1 năm vào năm nay, và sẽ tăng doanh số toàn cầu lên mức 200.000 xe/năm trong thời gian từ nay tới năm 2018.

Để chiều lòng khách hàng Trung Quốc, Porsche đã có nhiều điều chỉnh thiết kế xe cho phù hợp với thị trường này. Thậm chí, hãng còn tạo ra một màu hồng mới sau khi một nữ khách hàng ở Trùng Khánh muốn có chiếc xe mang tông màu trang điểm của cô.

Theo ông Broeker, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 15% số xe được giao hàng của Porsche, và tỷ lệ này được dự báo sẽ đạt mức 25% vào năm 2014. Đến năm 2018, Porsche dự định tăng gấp ba số cửa hàng phân phối xe tại Trung Quốc lên mức 100 cửa hàng, từ mức 33 cửa hàng hiện nay.

Hãng nghiên cứu thị trường ôtô JD Power & Associates dự báo, doanh số thị trường xe hạng sang ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong năm nay, sau khi tăng 48% và đạt mức 459.000 xe vào năm ngoái. Năm 2010, tổng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 32%, đạt mức 18,1 triệu xe, cao hơn thị trường Mỹ năm thứ hai liên tiếp.

Tin mới

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Với chính sách ưu đãi trước bạ cho xe trong nước 50% trong 3 tháng cuối năm, tháng 9 vừa qua doanh số toàn thị trường đã khởi sắc ấn tượng. Trong xu hướng đó, Mitsubishi Xpander là cái tên có mức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đánh bại Xforce để đòi lại ngôi đầu sau một số tháng trầm lắng.