Thời của siêu xe ở Trung Quốc

An Huy
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Anh thanh niên 32 tuổi Liu Yirong bước vào cửa hàng của hãng xe Porsche SE ở Thượng Hải, mang theo dự định tậu một chiế SUV hiệu Cayenne với giá 137.000 USD. Tuy nhiên, kết quả của chuyến mua sắm này là một chiếc xe thể thao 911 Carrera màu cà phê.

“Tôi muốn mua một chiếc Caynne, nhưng hiện họ không có hàng. Họ bảo tôi phải đợi 2 năm nếu muốn có chiếc xe đó”, anh Liu cho biết trong cuộc trò chuyện với phóng viên của hãng tin tài chính Bloomberg.

Theo hãng tin này, khách hàng Trung Quốc đặt mua xe Cayenne động cơ 3.0 phải đợi trung bình 15 tháng mới được nhận xe, bởi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Đây là quãng thời gian chờ đợi giao hàng dài nhất trên thị trường xe toàn cầu hiện nay.

Hãng Porsche dự báo, năm nay, doanh số của họ tại thị trường Trung Quốc đại lục sẽ tăng 35%, lên mức kỷ lục hơn 20.000 chiếc, sau khi tăng 63% trong năm ngoái. Người đứng đầu của Porsche tại Trung Quốc là Helmut Broeker nhận định, đến năm 2014, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của hãng.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp. Doanh số 4 tháng qua của các hãng xe Đức tại Trung Quốc, gồm Porsche, BMW và Daimler đều vượt mức 30%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường ôtô Trung Quốc nói chung đang giảm tốc, với mức doanh số quý 1 chỉ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý tăng chậm nhất trong 2 năm trở lại đây.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thương hiệu, và Porsche là thương hiệu rất được chuộng”, ông Tim Urquhart, chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường ôtô tại hãng tư vấn IHS Automotive tại London, nhận định.

Bloomberg cho biết, các hãng xe hạng sang của Đức có thể dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng lợi nhuận vì ở thị trường này, nhu cầu đối với một loại hàng hóa cao cấp nào đó càng tăng, thì nhà sản xuất hoặc phân phối càng có cơ hội tăng giá bán. Mẫu xe Cayenne cơ bản nhất có giá 839.000 Nhân dân tệ (tương đương 137.000 USD), còn đối thủ sát nút nhất của chiếc xe này là chiếc BMWW X6 có giá từ 1,05 triệu Nhân dân tệ. Giá tại Trung Quốc của cả hai chiếc xe này đều cao gấp đôi giá bán tại Mỹ.

Thông tin do Porsche công bố hồi tháng trước cho thấy, lợi nhuận hoạt động tại bộ phận sản xuất ôtô của hãng trong quý 1 năm nay tăng hơn gấp đôi lên mức 496 triệu Euro, tương đương 695 triệu USD, nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với xe Cayenne - mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Porsche đặt mục tiêu lần đầu tiêu thụ được 100.000 xe trong 1 năm vào năm nay, và sẽ tăng doanh số toàn cầu lên mức 200.000 xe/năm trong thời gian từ nay tới năm 2018.

Để chiều lòng khách hàng Trung Quốc, Porsche đã có nhiều điều chỉnh thiết kế xe cho phù hợp với thị trường này. Thậm chí, hãng còn tạo ra một màu hồng mới sau khi một nữ khách hàng ở Trùng Khánh muốn có chiếc xe mang tông màu trang điểm của cô.

Theo ông Broeker, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 15% số xe được giao hàng của Porsche, và tỷ lệ này được dự báo sẽ đạt mức 25% vào năm 2014. Đến năm 2018, Porsche dự định tăng gấp ba số cửa hàng phân phối xe tại Trung Quốc lên mức 100 cửa hàng, từ mức 33 cửa hàng hiện nay.

Hãng nghiên cứu thị trường ôtô JD Power & Associates dự báo, doanh số thị trường xe hạng sang ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong năm nay, sau khi tăng 48% và đạt mức 459.000 xe vào năm ngoái. Năm 2010, tổng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 32%, đạt mức 18,1 triệu xe, cao hơn thị trường Mỹ năm thứ hai liên tiếp.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.