Thời của siêu xe ở Trung Quốc

An Huy
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng thế giới đổ bộ vào Trung Quốc.
Anh thanh niên 32 tuổi Liu Yirong bước vào cửa hàng của hãng xe Porsche SE ở Thượng Hải, mang theo dự định tậu một chiế SUV hiệu Cayenne với giá 137.000 USD. Tuy nhiên, kết quả của chuyến mua sắm này là một chiếc xe thể thao 911 Carrera màu cà phê.

“Tôi muốn mua một chiếc Caynne, nhưng hiện họ không có hàng. Họ bảo tôi phải đợi 2 năm nếu muốn có chiếc xe đó”, anh Liu cho biết trong cuộc trò chuyện với phóng viên của hãng tin tài chính Bloomberg.

Theo hãng tin này, khách hàng Trung Quốc đặt mua xe Cayenne động cơ 3.0 phải đợi trung bình 15 tháng mới được nhận xe, bởi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Đây là quãng thời gian chờ đợi giao hàng dài nhất trên thị trường xe toàn cầu hiện nay.

Hãng Porsche dự báo, năm nay, doanh số của họ tại thị trường Trung Quốc đại lục sẽ tăng 35%, lên mức kỷ lục hơn 20.000 chiếc, sau khi tăng 63% trong năm ngoái. Người đứng đầu của Porsche tại Trung Quốc là Helmut Broeker nhận định, đến năm 2014, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của hãng.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có tậu xe sang của Đức để khẳng định đẳng cấp. Doanh số 4 tháng qua của các hãng xe Đức tại Trung Quốc, gồm Porsche, BMW và Daimler đều vượt mức 30%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường ôtô Trung Quốc nói chung đang giảm tốc, với mức doanh số quý 1 chỉ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý tăng chậm nhất trong 2 năm trở lại đây.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thương hiệu, và Porsche là thương hiệu rất được chuộng”, ông Tim Urquhart, chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường ôtô tại hãng tư vấn IHS Automotive tại London, nhận định.

Bloomberg cho biết, các hãng xe hạng sang của Đức có thể dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng lợi nhuận vì ở thị trường này, nhu cầu đối với một loại hàng hóa cao cấp nào đó càng tăng, thì nhà sản xuất hoặc phân phối càng có cơ hội tăng giá bán. Mẫu xe Cayenne cơ bản nhất có giá 839.000 Nhân dân tệ (tương đương 137.000 USD), còn đối thủ sát nút nhất của chiếc xe này là chiếc BMWW X6 có giá từ 1,05 triệu Nhân dân tệ. Giá tại Trung Quốc của cả hai chiếc xe này đều cao gấp đôi giá bán tại Mỹ.

Thông tin do Porsche công bố hồi tháng trước cho thấy, lợi nhuận hoạt động tại bộ phận sản xuất ôtô của hãng trong quý 1 năm nay tăng hơn gấp đôi lên mức 496 triệu Euro, tương đương 695 triệu USD, nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với xe Cayenne - mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Porsche đặt mục tiêu lần đầu tiêu thụ được 100.000 xe trong 1 năm vào năm nay, và sẽ tăng doanh số toàn cầu lên mức 200.000 xe/năm trong thời gian từ nay tới năm 2018.

Để chiều lòng khách hàng Trung Quốc, Porsche đã có nhiều điều chỉnh thiết kế xe cho phù hợp với thị trường này. Thậm chí, hãng còn tạo ra một màu hồng mới sau khi một nữ khách hàng ở Trùng Khánh muốn có chiếc xe mang tông màu trang điểm của cô.

Theo ông Broeker, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 15% số xe được giao hàng của Porsche, và tỷ lệ này được dự báo sẽ đạt mức 25% vào năm 2014. Đến năm 2018, Porsche dự định tăng gấp ba số cửa hàng phân phối xe tại Trung Quốc lên mức 100 cửa hàng, từ mức 33 cửa hàng hiện nay.

Hãng nghiên cứu thị trường ôtô JD Power & Associates dự báo, doanh số thị trường xe hạng sang ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong năm nay, sau khi tăng 48% và đạt mức 459.000 xe vào năm ngoái. Năm 2010, tổng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 32%, đạt mức 18,1 triệu xe, cao hơn thị trường Mỹ năm thứ hai liên tiếp.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.