Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports
Thử sức những chiếc xe mẫu Toyota FT-86 G Sports tại đường đua Fuji Speed Way Mobilitas, Nhật Bản
Vào đầu năm sau, mẫu xe thể thao hạng nhỏ FT-86 G Sports mới chính thức được tập đoàn Toyota đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, ngay khi những chiếc xe mẫu ít ỏi được xuất xưởng, phóng viên VnEconomy đã có dịp trải nghiệm dòng xe được hãng ôtô Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng này.
Sự xuất hiện của chiếc FT-86 G Sports không phải bản concept đã ít nhiều gợi nhớ đến mẫu xe thể thao 2 cửa Celica vang bóng một thời của Toyota. Về cơ bản, kích thước và sức mạnh động cơ của FT-86 G Sports không chênh nhiều so với người tiền nhiệm Celica. Dù vậy, FT-86 G Sports lại mang trong mình một sứ mệnh hoàn toàn mới.
Ngay về ngoại thất, FT-86 G Sports đã mang dáng dấp của mẫu xe thương mại với thiết kế kiểu coupe 4 cửa cỡ nhỏ. Các đường nét khá mượt so với kiểu góc cạnh và hầm hố thường thấy của một chiếc thể thao thực thụ. Từ hệ thống đèn pha, đèn sương đến gương chiếu hậu đều mang dáng vẻ của một chiếc sedan.
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các kỹ sư thiết kế đánh mất đi nét thể thao ở FT-86 G Sports. Điểm ấn tượng là phần đầu xe được thiết kế sắc sảo khi hình dung đến một con mãnh thú đang chuẩn bị vồ mồi. Phần thân xe mang dáng dấp của những mẫu xe thể thao trong quá khứ của Toyota, đặc biệt là rất giống với Celica. Cánh lướt gió phía sau cũng là một điểm nhấn đáng kể.
Khá bất ngờ khi trọng lượng của FT-86 G Sports khá nhẹ, chỉ ở mức 1,22 tấn. Trong khi đó, dung tích xi-lanh động cơ cũng cũng dừng ở 2.0 lít. Điều này dễ khiến giới mộ điệu xe thể thao e ngại về sức mạnh và khả năng bám đường khi vận hành ở tốc độ cao của FT-86 G Sports.
Toyota đã rất nhạy cảm khi cùng Subaru phát triển FT-86 G Sports. Qua đó, mẫu xe này thực sự gây ấn tượng với bộ động cơ 2.0 lít phun xăng trực tiếp D-4S và hệ dẫn động cầu sau nổi danh của Subaru.
Nhờ trọng lượng nhẹ, ngay khi đạp ga lút sàn, FT-86 G Sports dễ dàng đạt tốc độ 80km/h mặc dù chỉ sử dụng động cơ 2.0. Hộp số sàn 6 cấp giúp cảm giác lái trên đường đua thật sự phấn khích. Trong khi đó, hộp số tự động 6 cấp lại có vẻ "mượt" quá so với một mẫu xe thể thao. Điểm đáng tiếc là trong ngày chạy thử tại đường đua Fuji Speed Way Mobilitas (Nhật Bản) thời tiết lại mưa nên phóng viên VnEconomy chưa có dịp thử sức FT-86 G Sports ở tốc độ cao.
Nhưng cũng nhờ điều kiện mặt đường trơn trượt nên FT-86 G Sports đã thể hiện rất tốt khả năng bám đường. Bù lại với trọng lượng nhẹ, mũi xe dài vuốt ngược ra phía sau theo nguyên lý khí động học kết hợp cùng trọng tâm thấp đã giúp chiếc xe bám chặt mặt đường, kể cả khi cua gấp ở tốc độ cao.
Toyota cho biết, FT-86 G Sports là một sản phẩm chiếc lược của hãng khi cố gắng làm hài lòng cả những khách hàng ưa thích xe thể thao lẫn những khách hàng yêu xe sedan. Mục tiêu thương mại hóa xe thể thao mà Toyota “yêu cầu” FT-86 G Sports thực hiện không chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất dễ tính mà ở cả thiết kế nội thất.
Ngồi trong khoang xe, ngoại trừ tiếng nổ của động cơ dội vào mạnh mẽ thì thiết kế nội thất dễ mang lại cảm giác như đang trong một chiếc sedan. Vô-lăng FT-86 G Sports có đường kính 365 mm (nhỏ nhất trong tất cả các mẫu xe của Toyota). Bảng đồng hồ với 3 đồng hồ, trong đó đồng hồ vòng tua được đặt ở vị trí trung tâm. Mặt đồng hồ, vạch số và các đèn báo hiệu cũng như cách bố trí hợp lý giúp tăng cường hiệu quả nhận biết và quan sát khi vận hành xe ở tốc độ cao.
Một điểm ấn tượng nữa là lưng ghế sau của xe có thể gập xuống phía trước tạo ra không gian chứa đồ có thể chứa 4 bánh xe thể thao hoặc 2 túi gậy chơi golf.
Theo tiết lộ từ Toyota, FT-86 G Sports sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ mùa Thu năm sau với mức giá bán lẻ được hứa hẹn là rẻ bất ngờ.
Hình ảnh chi tiết FT-86 G Sports trên đường đua Fuji Speed Way Mobilitas, Nhật Bản:
Sự xuất hiện của chiếc FT-86 G Sports không phải bản concept đã ít nhiều gợi nhớ đến mẫu xe thể thao 2 cửa Celica vang bóng một thời của Toyota. Về cơ bản, kích thước và sức mạnh động cơ của FT-86 G Sports không chênh nhiều so với người tiền nhiệm Celica. Dù vậy, FT-86 G Sports lại mang trong mình một sứ mệnh hoàn toàn mới.
Ngay về ngoại thất, FT-86 G Sports đã mang dáng dấp của mẫu xe thương mại với thiết kế kiểu coupe 4 cửa cỡ nhỏ. Các đường nét khá mượt so với kiểu góc cạnh và hầm hố thường thấy của một chiếc thể thao thực thụ. Từ hệ thống đèn pha, đèn sương đến gương chiếu hậu đều mang dáng vẻ của một chiếc sedan.
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các kỹ sư thiết kế đánh mất đi nét thể thao ở FT-86 G Sports. Điểm ấn tượng là phần đầu xe được thiết kế sắc sảo khi hình dung đến một con mãnh thú đang chuẩn bị vồ mồi. Phần thân xe mang dáng dấp của những mẫu xe thể thao trong quá khứ của Toyota, đặc biệt là rất giống với Celica. Cánh lướt gió phía sau cũng là một điểm nhấn đáng kể.
Khá bất ngờ khi trọng lượng của FT-86 G Sports khá nhẹ, chỉ ở mức 1,22 tấn. Trong khi đó, dung tích xi-lanh động cơ cũng cũng dừng ở 2.0 lít. Điều này dễ khiến giới mộ điệu xe thể thao e ngại về sức mạnh và khả năng bám đường khi vận hành ở tốc độ cao của FT-86 G Sports.
Toyota đã rất nhạy cảm khi cùng Subaru phát triển FT-86 G Sports. Qua đó, mẫu xe này thực sự gây ấn tượng với bộ động cơ 2.0 lít phun xăng trực tiếp D-4S và hệ dẫn động cầu sau nổi danh của Subaru.
Nhờ trọng lượng nhẹ, ngay khi đạp ga lút sàn, FT-86 G Sports dễ dàng đạt tốc độ 80km/h mặc dù chỉ sử dụng động cơ 2.0. Hộp số sàn 6 cấp giúp cảm giác lái trên đường đua thật sự phấn khích. Trong khi đó, hộp số tự động 6 cấp lại có vẻ "mượt" quá so với một mẫu xe thể thao. Điểm đáng tiếc là trong ngày chạy thử tại đường đua Fuji Speed Way Mobilitas (Nhật Bản) thời tiết lại mưa nên phóng viên VnEconomy chưa có dịp thử sức FT-86 G Sports ở tốc độ cao.
Nhưng cũng nhờ điều kiện mặt đường trơn trượt nên FT-86 G Sports đã thể hiện rất tốt khả năng bám đường. Bù lại với trọng lượng nhẹ, mũi xe dài vuốt ngược ra phía sau theo nguyên lý khí động học kết hợp cùng trọng tâm thấp đã giúp chiếc xe bám chặt mặt đường, kể cả khi cua gấp ở tốc độ cao.
Toyota cho biết, FT-86 G Sports là một sản phẩm chiếc lược của hãng khi cố gắng làm hài lòng cả những khách hàng ưa thích xe thể thao lẫn những khách hàng yêu xe sedan. Mục tiêu thương mại hóa xe thể thao mà Toyota “yêu cầu” FT-86 G Sports thực hiện không chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất dễ tính mà ở cả thiết kế nội thất.
Ngồi trong khoang xe, ngoại trừ tiếng nổ của động cơ dội vào mạnh mẽ thì thiết kế nội thất dễ mang lại cảm giác như đang trong một chiếc sedan. Vô-lăng FT-86 G Sports có đường kính 365 mm (nhỏ nhất trong tất cả các mẫu xe của Toyota). Bảng đồng hồ với 3 đồng hồ, trong đó đồng hồ vòng tua được đặt ở vị trí trung tâm. Mặt đồng hồ, vạch số và các đèn báo hiệu cũng như cách bố trí hợp lý giúp tăng cường hiệu quả nhận biết và quan sát khi vận hành xe ở tốc độ cao.
Một điểm ấn tượng nữa là lưng ghế sau của xe có thể gập xuống phía trước tạo ra không gian chứa đồ có thể chứa 4 bánh xe thể thao hoặc 2 túi gậy chơi golf.
Theo tiết lộ từ Toyota, FT-86 G Sports sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ mùa Thu năm sau với mức giá bán lẻ được hứa hẹn là rẻ bất ngờ.
Thông số kỹ thuật Toyota FT-86 G Sports | |
Chiều dài | 4.240 mm |
Chiều rộng | 1.775 mm |
Chiều cao | 1.300 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.570 mm |
Chiều rộng cơ sở trước | 1.520 mm |
Chiều rộng cơ sở sau | 1.540 mm |
Trọng lượng không tải | 1.220 kg |
Số chỗ ngồi | 4 |
Dung tích xi-lanh động cơ | 1.998 cc |
Công suất cực đại | 197 mã lực @ 7.000 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại | 205 Nm @ 6.600 vòng/phút |
Hộp số | Sàn và tự đồng 6 cấp |
Hệ dẫn động | Cầu sau |
Hệ thống treo | Thanh xoắn (trước), tay đòn kép (sau) |
Dung tích bình nhiên liệu | 50 lít |
Hình ảnh chi tiết FT-86 G Sports trên đường đua Fuji Speed Way Mobilitas, Nhật Bản: