Tiêu thụ ôtô trong nước: Nào ta đi lên

An Nhi
Lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam tháng 9/2012 đã đạt được bước tiến đáng khích lệ khi tăng trưởng 9%
Các doanh nghiệp ôtô chính hãng đặt niềm tin vững chắc vào sự đi lên của thị trường ôtô cuối năm nay mà Vietnam Motor Show 2012 chính là một cú hích - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp ôtô chính hãng đặt niềm tin vững chắc vào sự đi lên của thị trường ôtô cuối năm nay mà Vietnam Motor Show 2012 chính là một cú hích - Ảnh: Đức Thọ.
Chưa đủ mạnh nhưng tạm đủ mừng, lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam tháng 9/2012 đã đạt được bước tiến đáng khích lệ khi tăng trưởng 9% so với tháng liền trước.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tháng vừa qua đã đạt mức 7.669 xe, bao gồm 2.869 xe con và 4.800 xe thương mại. Riêng các thành viên VAMA đã bán ra 7.018 xe.

Đáng chú ý, nếu phân biệt giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước thì cả hai thị trường này cùng đạt mức tăng trưởng ngang nhau so với tháng liền trước. Chi tiết hơn, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đạt 6.501 xe, tăng 9%; sản lượng bán hàng các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (do cả các doanh nghiệp không thuộc VAMA cung cấp) đạt 1.168 xe, tăng 9%.

VAMA cũng cho biết, tính đến hết 9 tháng năm nay, tổng sản lượng bán hàng ôtô của toàn bộ các thành viên đạt 55.928 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe thương mại giảm 26%, xe đa dụng giảm 36% và xe con giảm 40,8%.

Từ các thống kê trên, VAMA đã cập nhật con số dự báo tổng dung lượng thị trường ôtô Việt Nam năm 2012 ở mức 94.000 xe, tăng 7% so với dự báo từ tháng 8.

Như vậy, sau nhiều tháng “đắn đo” giữa chuyện tăng và giảm, có vẻ như thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu tìm thấy hướng đi rõ ràng trước mắt, ít nhất là cho đến hết năm dương lịch.

Tháng 9 luôn được xem là tháng bản lề cho chu kỳ sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam và thường kết thúc vào đầu năm sau, tùy thuộc thời điểm Tết nguyên đán.

Năm nay, Vietnam Motor Show lại được tổ chức ngay trong tháng 9 (trước đây thường diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11) với quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, ngay trong triển lãm cũng đã có khoảng 100 xe được bán ra, mức kỷ lục từ trước tới nay. Từ đó, các doanh nghiệp ôtô chính hãng càng đặt niềm tin vững chắc vào sự đi lên của thị trường mà Vietnam Motor Show 2012 chính là một cú hích.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 9/2012 Tháng 8/2012 Tháng 7/2012
Xe du lịch2.4992.0122.106
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4891.2911.505
Xe thương mại và xe khác2.8472.9272.926
Tổng7.018 6.448 6.737

 

So sánh tháng9/20129/20118/20129/2012 so 9/20119/2012 so 8/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4891.9891.291-25%15%
Xe du lịch2.4994.1452.012-40%24%
Xe thương mại và xe khác2.8474.0822.927-30%-3%
Tổng7.01810.2166.448-31%9%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV10.87716.907-36%
Xe du lịch17.44429.464-40.8%
Xe thương mại và xe khác26.22035.395-26%
Tổng55.92881.766-32%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.