Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam chưa có dấu hiệu giảm

Đức Thọ
Số xe máy bán tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 9 tháng năm 2017 ước tính vào khoảng 2,4 triệu chiếc
Hiện tại, 5 doanh nghiệp thành viên VAMM đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 53 mẫu xe khác nhau nằm ở hầu hết các phân khúc.
Hiện tại, 5 doanh nghiệp thành viên VAMM đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 53 mẫu xe khác nhau nằm ở hầu hết các phân khúc.
Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 5 doanh nghiệp thành viên trong quý 3/2017 đạt 845.604 chiếc, tăng 14% so với quý 2.

Như vậy, cộng dồn đến hết tháng 9/2017, tổng lượng xe máy mà các thành viên VAMM bán ra thị trường đạt hơn 2,37 triệu chiếc. Đây chỉ là mức sản lượng bán hàng tại thị trường nội địa của nhóm doanh nghiệp này, nghĩa là không tương đồng với sản lượng sản xuất và không bao gồm lượng xe xuất khẩu.

Một điểm cần lưu ý là con số 2,37 triệu xe máy tiêu thụ trong 9 tháng năm 2017 chỉ là lượng tiêu thụ của 5 hãng xe thành viên VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki. Tuy nhiên, đây lại là 5 hãng xe chiếm thị phần áp đảo gần như tuyệt đối tại thị trường Việt Nam.

Do đó, ước tính tổng lượng tiêu thụ xe máy trên toàn thị trường sẽ vào khoảng 2,4 triệu chiếc, bao gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe do một số doanh nghiệp ngoài VAMM sản xuất, lắp ráp.

Đáng tiếc là trong thông báo mới nhất, VAMM không cho biết về tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Song dựa trên tình hình thị trường không có biến động gì đáng kể trong thời gian qua, có thể hình dung tỷ lệ tăng trưởng của sức mua xe máy giai đoạn 9 tháng năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái vào khoảng 6%, nghĩa là tương đương với tỷ lệ tăng trưởng của giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, VAMM cũng không tiết lộ chi tiết về thị phần của 5 hãng xe thành viên. Nhưng theo tìm hiểu, hiện Honda vẫn là thương hiệu chiếm tỷ lệ áp đảo với khoảng 68% thị phần, tiếp sau là Yamaha với khoảng 29% thị phần, các thương hiệu còn lại là SYM, Piaggio và Suzuki chia nhau 3% thị phần còn lại.

Hiện tại, 5 doanh nghiệp thành viên VAMM đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 53 mẫu xe khác nhau nằm ở hầu hết các phân khúc từ xe tay ga, xe số phổ thông đến môtô phân khối lớn. Trong đó, Honda có 13 mẫu xe, Yamaha có 14 mẫu xe, SYM có 8 mẫu xe, Piaggio và Suzuki cùng có 9 mẫu xe.

Các mẫu xe do 5 thành viên VAMM sản xuất và phân phối
SttThương hiệuMẫu xe
1HondaWave Alpha 110cc, Blade 110cc, Wave RSX 110cc, Future 125cc, VISION 110cc, LEAD 125cc, Air Blade 125cc, SH Mode 125cc, PCX 125cc, SH 125i/150i, SH300i, WINNER 150cc, MSX 125cc
2PiaggioVespa Primavera 125cc, Vespa Primavera ABS 125cc, Vespa Sprint ABS 125cc, Vespa GTS 125cc, Vespa LX series, Piaggio Liberty ABS 125cc, Piaggio Medley ABS 125cc/150cc, Piaggio Zip 100cc, Piaggio Fly 125cc
3SuzukiAxelo 125, Raider R150 FI, Impulse 125 FI, Address 110 FI, GZ150, GD110 HU, GSX-S150, GSX-R150, GSX-S1000
4SYMElegant 100cc, Elegant 50cc, Angela 50cc, Galaxy 115cc, Galaxy Sport 115cc, Amigo 50cc ,Shark Mini 125 EFI, Attila V125cc, Attila Venus 125cc, Attila Elizabeth EFI, Star X 125cc, Elite 50cc, Star SR 125cc
5YamahaSirius 115cc, Jupiter Gravita 115cc, Nouvo 125cc, Nozza 115cc, Nozza Grande 125cc, Acruzo 125cc, Janus 125cc, NM-X 155cc, Exciter 135/150cc, FZ150i 150cc, TFX 150cc, NVX 125/155cc, YZF-R3 321cc, MT-03 321cc

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.