TMT Motors chính thức tham gia thị trường trạm sạc, đầu tư 30.000 trạm sạc khắp Việt Nam

Hoàng Lâm
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 mới đây, TMT Motors chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.
TMT Motors chính thức tham gia thị trường trạm sạc, đầu tư 30.000 trạm sạc khắp Việt Nam - Ảnh 1
TMT Motors sẽ tham gia vào thị trường đầu tư trạm sạc xe điện tại Việt Nam nhằm giải quyết bài toán trạm sạc cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Chính phủ đang thúc đẩy chiến lược xanh hóa giao thông, khuyến khích chuyển đổi sang xe điện. Mới đây, thành phố đảo Phú Quốc đã tiên phong nhận nhiệm vụ thay thế toàn bộ phương tiện xăng dầu, hướng tới vận hành hoàn toàn bằng xe điện.

Trên thị trường xe công nghệ, nhiều thương hiệu lớn cũng đang từng bước thay thế đội xe xăng bằng xe điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa giao thông. Tuy nhiên, sự phát triển của xe điện chỉ có thể bùng nổ khi đi kèm với điều kiện tiên quyết: Hệ thống trạm sạc phải đủ rộng khắp để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Bước đi mới nhất của TMT Motors không chỉ đơn thuần mở rộng hoạt động kinh doanh, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế của TMT Motors trong hệ sinh thái xe điện. Việc phát triển hệ thống trạm sạc cũng giúp công ty khép kín chuỗi giá trị, từ sản xuất xe, xây dựng hạ tầng, cho đến dịch vụ hậu mãi.

Trước đó, TMT Motors đã bắt tay với SGMW — liên minh giữa ba “ông lớn” SAIC Motor, General Motors và Wuling — để phân phối các dòng xe điện tại Việt Nam. Đặc biệt, dòng xe mini Wuling đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, được nhiều hãng taxi như Let’s Go Taxi lựa chọn triển khai tại nhiều tỉnh thành. Sau một năm vận hành, Let’s Go Taxi báo cáo đội xe Wuling đã di chuyển tổng cộng 15 triệu km mà không phát sinh lỗi kỹ thuật.

Với việc phát triển hệ thống trạm sạc, TMT Motors không chỉ bán xe mà còn chủ động kiểm soát toàn diện trải nghiệm người dùng, từ phương tiện cho đến hạ tầng hỗ trợ, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo TMT Motors, hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các trạm sạc đa thương hiệu, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Theo kế hoạch, hệ thống 30.000 trạm sạc của TMT Motors sẽ được triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc.

Các trạm sạc sẽ đa dạng về loại hình, bao gồm trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Song song với việc tự xây dựng và vận hành, TMT Motors cũng đang xúc tiến tìm kiếm đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện lực, bất động sản và thương mại dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Việc phát triển hệ thống 30.000 trạm sạc không chỉ mang ý nghĩa kinh doanh, mà còn tạo ra những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam, góp phần thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh, thực hiện cam kết Net Zero 2050 của Chính phủ, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới trong lĩnh vực vận hành, bảo trì, quản lý trạm sạc. Bên cạnh đó là mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ thông qua mô hình nhượng quyền trạm sạc. Ngoài ra, TMT Motors còn mong muốn nâng cao trải nghiệm người dùng, giải quyết nỗi lo thiếu hụt hạ tầng sạc điện.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.