TMV độc quyền phân phối xe Toyota tại Việt Nam

An Nhi
Tập đoàn Toyota Nhật Bản vừa có công văn xác nhận nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền ôtô Toyota tại thị trường Việt Nam
Trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Văn phòng đại diện tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) tại Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan xác nhận nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe ôtô Toyota tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, TMC cho biết, tháng 4/2011 tập đoàn đã tiến hành ký kết hợp đồng nhà phân phối với Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV). Theo đó, TMV đã được chỉ định độc quyền phân phối các sản phẩm Toyota tại Việt Nam. Ngày 8/6/2011, TMC đã chính thức cấp giấy chứng nhận về việc chỉ định cho TMV.

Ngoài ra, TMC cũng không cho phép bất kỳ nhà phân phối nào của tập đoàn được chỉ định hay ủy quyền cho thương nhân Việt Nam nhập khẩu và phân phối các loại ôtô Toyota. Như vậy, trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota.

Đồng thời, TMC cũng thông báo chưa cho phép bất kỳ pháp nhân/cá nhân nào được quyền nhập khẩu/phân phối sản phẩm mang các thương hiệu khác thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn như Lexus hay Scion tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, văn phòng đại diện TMC tại Việt Nam cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) thông báo về việc chưa cho phép pháp nhân nào được quyền nhập khẩu và phân phối ôtô Lexus tại thị trường Việt Nam. Văn bản này được TMC phát đi sau sự kiện Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Long nhập khẩu hàng chục xe Lexus, trong đó nhiều xe đã được bán ra thị trường cùng hàng chục xe khác chưa thông quan hoặc chưa về đến cảng.

Theo nội dung Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành, để được nhập khẩu ôtô, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do hiểu sai nội dung thông tư cùng các văn bản hướng dẫn nên đã có doanh nghiệp “lọt” quy định như trường hợp Công ty Hưng Long.

Liên quan đến thương hiệu xe hơi hạng sang Lexus, mới đây một đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho biết đã được TMC lựa chọn làm đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Hiện, các thủ tục và giấy tờ liên quan trong quá trình đầu tư đang được các bên gấp rút hoàn thiện và sẽ công bố trong khoảng 3 tháng tới.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.