

Shivam Vahia, cư dân ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), cho biết anh không còn nhớ lần cuối cùng mình rời khỏi nhà để mua sắm là khi nào. Mỗi tháng, anh thường chi khoảng 30.000 rupee (364 USD) để mua sắm quần áo và đồ dùng hay những thứ cần thiết có trong một cửa hàng tạp hóa chỉ bằng một chiếc điện thoại di động.
Một sinh viên Ấn Độ khác cũng cho biết: “Những khoản chi ngoại tuyến của tôi chỉ là đi bar, ăn nhà hàng hoặc khi đi gặp bạn bè”.
Vahia hay cậu sinh viên này chỉ là hai trong số 1,4 tỷ người trẻ Ấn Độ đang chi tiêu liên tục cho các dịch vụ và sản phẩm trực tuyến. Và chính điều này cũng đang thu hút các công ty đầu tư và nền tảng kỹ thuật số toàn cầu đến với thị trường Ấn Độ.
Khi tiêu dùng cá nhân thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, các nhà đầu tư tài chính đang tìm thêm những cách mới để khai thác nền kinh tế số của quốc gia này. Theo dữ liệu mới nhất hiện có của Ngân hàng Thế giới, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Ấn Độ đã vượt 2.000 USD vào năm 2021.
Với giá cước dữ liệu di động rẻ nhất thế giới nhờ sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cùng sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại trực tuyến, người tiêu dùng Ấn Độ đang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số với tốc độ chóng mặt. Theo ước tính của cơ quan xếp hạng ICRA, Ấn Độ có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh đồng thời dữ liệu di động tiêu thụ trung bình mỗi tháng của một người dân Ấn Độ là gần 17 GB, cao hơn mức 13 GB ở Trung Quốc và 15 GB ở Bắc Mỹ.
"Dù là ở thành thị hay nông thôn, người dùng Ấn Độ đều đang có nhu cầu rất lớn với việc tiêu thụ các sản phẩm trên không gian số. Điều này cung cấp một nguồn lực quan trọng cho thị trường kỹ thuật số của quốc gia này trong những năm tới", Priyanka Khandelwal, quản lý quỹ tại ICICI Prudential Asset Management cho biết.
Theo các nhà đầu tư, không chỉ các công ty mới mà ngay cả các công ty tiêu dùng truyền thống cũng đều đang bổ sung các tiện ích kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cuối năm 2022, Bain & Co từng ước tính thị trường mua sắm trực tuyến của Ấn Độ năm 2022 sẽ đạt 50 tỷ USD và tăng trưởng với tốc độ 25-30% hàng năm trong 5 năm tới. Hiện tại, số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến tại Ấn Độ là 180-190 triệu người, lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Kunjal Gala, người đứng đầu các thị trường mới nổi toàn cầu tại Federated Hermes cho biết: “Các nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp vào sự bùng nổ tiêu dùng kỹ thuật số ở Ấn Độ thông qua các công ty công nghệ hỗ trợ không gian này hoặc gián tiếp thông qua các ngành được hỗ trợ như hậu cần hoặc fintech”.
Năm 2020, dữ liệu từ CLSA cho thấy mức tiêu thụ thực phẩm bình quân đầu người của Ấn Độ là 314 USD trong khi người Trung Quốc chi khoảng 884 USD. Ngoài ra, người Ấn độ chi trả tiền quần áo mỗi năm là 53,9 USD so với 212,9 USD ở Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy chi tiêu bình quân đầu người cho các mặt hàng liên quan đến sức khỏe ở Ấn Độ là 56,8 USD vào năm 2020 và 389,3 USD đối với Trung Quốc. Theo Reuters, mức chi tiêu bình quân đầu người thấp trong các ngành truyền thống cũng đang cho các nhà đầu tư thấy một cơ hội đầy hứa hẹn.
Vikas Pershad, giám đốc danh mục đầu tư cổ phiếu châu Á tại M&G Investments cho biết: “Một mô hình sẽ còn lặp lại nhiều năm ở Ấn Độ là hết ngành này đến ngành khác sẽ chuyển đổi số và làm tăng quy mô tiêu dùng bình quân đầu người”.
Ngoài ra, Khandelwal của ICICI Prudential và giám đốc đầu tư của quỹ S Naren cho biết, khi thu nhập của người Ấn Độ tăng lên, nhu cầu của họ với hàng hiệu, du lịch, chăm sóc sức khỏe phòng ngừa và chăm sóc cá nhân cũng tăng lên. Khi đó, cơ hội sinh lời khi phát triển các hạng mục kỹ thuật số cho những ngành này là không thể đo đếm.
Với tiêu dùng tư nhân chiếm khoảng 60% trong tổng giá trị GDP đạt 3,5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ (số liệu cập nhật trong tháng 3/2023), các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Theo dữ liệu từ Công ty lưu ký chứng khoán quốc gia Ấn Độ, các nhà đầu tư ngoại nhập đã bơm ròng 2,7 tỷ USD vào bốn lĩnh vực tiêu dùng chính của Ấn Độ là ô tô, hàng tiêu dùng, dịch vụ tiêu dùng và FMCG, trong 11 tháng đầu năm tài chính 2022-2023 (tháng 4/2022-tháng 3/2023). Trong khi đó, thị trường vốn cổ phần của Ấn Độ lại chứng kiến dòng tiền chảy ra 5,9 tỷ USD.
Có một thực tế là các nhà đầu đang không mấy suôn sẻ khi theo đuổi sự bùng nổ trong tiêu dùng kỹ thuật số của Ấn Độ. Theo Reuters, cổ phiếu của các công ty công nghệ mới của Ấn Độ đã sụt giảm kể và mặc dù hiện tại mọi thứ đã được giao dịch ở mức giá hợp lý, nhưng giá trị cổ phiếu của các công ty Ấn Độ bị đánh giá là thấp hơn so với mức trung bình của ngành. David Chao, chiến lược gia về thị trường toàn cầu tại Invesco Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng các nhà đầu tư phải nhìn xa hơn: "Để trở thành một nhà đầu tư và kiếm tiền ở Ấn Độ, bạn phải mất nhiều thời gian hơn".