Top 10 xe hơi bán chạy: Mỹ hồi sinh, Nhật - Hàn thống trị

Đức Thọ
Cùng sự hồi sinh mạnh mẽ của các thương hiệu ôtô Mỹ là sự thống trị của xe Nhật, Hàn trong top 10 xe bán chạy năm qua
Ford Everest đã trở lại top 10 sau một năm vắng bóng - Ảnh: Đức Thọ.
Ford Everest đã trở lại top 10 sau một năm vắng bóng - Ảnh: Đức Thọ.
Với việc Toyota và Kia chiếm đến 8 vị trí dẫn đầu trong top 10 xe hơi lắp ráp trong nước bán chạy nhất năm qua, các thương hiệu ôtô đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục thống trị thị trường ôtô Việt Nam.

Chịu tổn thất nặng nề từ các thảm họa thiên nhiên, sản lượng của tập đoàn Toyota nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng đã bị sụt giảm mạnh mẽ. Do vậy, việc Kia thay thế vị trí xe bán chạy nhất với đại diện là mẫu xe hạng nhỏ Morning (7.095 chiếc) cũng là điều dễ hiểu.

Dù vậy, Toyota cũng vẫn tiếp tục đóng góp tới 5 mẫu xe thuộc top 10, trong đó có 4 đại diện nằm trong nhóm 5 xe bán chạy nhất, gồm Corolla Altis (thứ 2), Innova (thứ 3), Fortuner (thứ 4) và Vios (thứ 5).

Tương tự năm 2010, năm 2011 Kia tiếp tục đóng góp 3 mẫu xe với Morning (1), Forte (6) và Carens (7).

Năm qua cũng chứng kiến sự trở lại khá ngoạn mục của các thương hiệu ôtô đến từ nước Mỹ. Sau một năm vắng bóng, mẫu xe đa dụng Everest của Ford Việt Nam đã trở lại với vị trí thứ 9, đạt sản lượng 2.121 chiếc.

Trong khi đó, với việc thống nhất thương hiệu Chevrolet (Mỹ) tại thị trường Việt Nam, GM cũng đã đưa mẫu xe hạng nhỏ Spark trở lại đường đua bằng vị trí thứ 10, đạt sản lượng 1.842 chiếc. Nhiều năm trước, Spark vốn mang tên Matiz và “khoác áo” Daewoo Hàn Quốc.

Dự báo năm 2012 các thương hiệu Mỹ sẽ còn trở lại mạnh mẽ hơn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng gần như chắc chắn một cái tên hoàn toàn mới là mẫu xe hạng B Ford Fiesta sẽ xuất hiện trong top 10 xe bán chạy. Năm vừa qua, chỉ trong vòng 6 tháng có mặt trên thị trường, Fiesta đã đạt mức sản lượng bán hàng 1.810 chiếc, chỉ thấp hơn vị trí thứ 10 mà Chevrolet Spark đang nắm giữ vẻn vẹn 32 chiếc.

Top 10 mẫu xe du lịch trong nước bán chạy 2011
STTThương hiệuLoại xeSản lượng (chiếc)
1KiaMorning7.095
2ToyotaCorolla Altis6.338
3ToyotaInnova6.005
4ToyotaFortuner5.762
5ToyotaVios5.401
6KiaForte3.423
7KiaCarens3.041
8ToyotaCamry2.821
9FordEverest2.121
10ChevroletSpark1.842
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.