Top 10 xe hơi bán chạy: Mỹ hồi sinh, Nhật - Hàn thống trị

Đức Thọ
Cùng sự hồi sinh mạnh mẽ của các thương hiệu ôtô Mỹ là sự thống trị của xe Nhật, Hàn trong top 10 xe bán chạy năm qua
Ford Everest đã trở lại top 10 sau một năm vắng bóng - Ảnh: Đức Thọ.
Ford Everest đã trở lại top 10 sau một năm vắng bóng - Ảnh: Đức Thọ.
Với việc Toyota và Kia chiếm đến 8 vị trí dẫn đầu trong top 10 xe hơi lắp ráp trong nước bán chạy nhất năm qua, các thương hiệu ôtô đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục thống trị thị trường ôtô Việt Nam.

Chịu tổn thất nặng nề từ các thảm họa thiên nhiên, sản lượng của tập đoàn Toyota nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng đã bị sụt giảm mạnh mẽ. Do vậy, việc Kia thay thế vị trí xe bán chạy nhất với đại diện là mẫu xe hạng nhỏ Morning (7.095 chiếc) cũng là điều dễ hiểu.

Dù vậy, Toyota cũng vẫn tiếp tục đóng góp tới 5 mẫu xe thuộc top 10, trong đó có 4 đại diện nằm trong nhóm 5 xe bán chạy nhất, gồm Corolla Altis (thứ 2), Innova (thứ 3), Fortuner (thứ 4) và Vios (thứ 5).

Tương tự năm 2010, năm 2011 Kia tiếp tục đóng góp 3 mẫu xe với Morning (1), Forte (6) và Carens (7).

Năm qua cũng chứng kiến sự trở lại khá ngoạn mục của các thương hiệu ôtô đến từ nước Mỹ. Sau một năm vắng bóng, mẫu xe đa dụng Everest của Ford Việt Nam đã trở lại với vị trí thứ 9, đạt sản lượng 2.121 chiếc.

Trong khi đó, với việc thống nhất thương hiệu Chevrolet (Mỹ) tại thị trường Việt Nam, GM cũng đã đưa mẫu xe hạng nhỏ Spark trở lại đường đua bằng vị trí thứ 10, đạt sản lượng 1.842 chiếc. Nhiều năm trước, Spark vốn mang tên Matiz và “khoác áo” Daewoo Hàn Quốc.

Dự báo năm 2012 các thương hiệu Mỹ sẽ còn trở lại mạnh mẽ hơn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng gần như chắc chắn một cái tên hoàn toàn mới là mẫu xe hạng B Ford Fiesta sẽ xuất hiện trong top 10 xe bán chạy. Năm vừa qua, chỉ trong vòng 6 tháng có mặt trên thị trường, Fiesta đã đạt mức sản lượng bán hàng 1.810 chiếc, chỉ thấp hơn vị trí thứ 10 mà Chevrolet Spark đang nắm giữ vẻn vẹn 32 chiếc.

Top 10 mẫu xe du lịch trong nước bán chạy 2011
STTThương hiệuLoại xeSản lượng (chiếc)
1KiaMorning7.095
2ToyotaCorolla Altis6.338
3ToyotaInnova6.005
4ToyotaFortuner5.762
5ToyotaVios5.401
6KiaForte3.423
7KiaCarens3.041
8ToyotaCamry2.821
9FordEverest2.121
10ChevroletSpark1.842
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.