Toyota chấp nhận mức án phạt kỷ lục

Dương Lâm
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt mà các nhà quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đã phán quyết đối với hãng xe này vì tội cố tình giấu nhẹm thông tin liên quan đến lỗi dính chân ga.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Mỹ và hãng xe lớn nhất thế giới dự kiến sẽ được ký trong ngày hôm nay (19/4) tại Washington.

Trước đó, hôm 5/4, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã ra án phạt 16,4 triệu USD đối với Toyota. Theo NHTSA, các tài liệu thu thập được từ Toyota cho thấy, hãng xe Nhật đã biết rõ những rắc rối ở chân ga của xe ít nhất từ tháng 9/2009, nhưng đã cố tình che giấu nhà chức trách.

Lỗi chân ga là một trong những lý do dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu mà Toyota đang phải đương đầu.

Luật liên bang Mỹ quy định, các hãng sản xuất ôtô phải có trách nhiệm thông báo lên NHTSA về bất kỳ sự cố nào liên quan tới tình trạng an toàn của sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi vấn đề đó được xác định.

Đây là mức phạt cao nhất đối với các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ từ trước tới này. Án phạt lớn nhất trước đó là mức 1 triệu USD mà hãng General Motors (GM) phải nộp phạt vì không kịp thời giải quyết lỗi cần gạt nước hồi năm 2004.

Theo Reuters, bằng việc đồng ý thanh toán khoản tiền phạt, Toyota đã “thừa nhận trách nhiệm che giấu sai sót liên quan tới vấn đề an toàn” mà theo NHTSA là “đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Toyota tại Nhật Bản nói rằng, hãng xe này chưa có xác nhận cuối cùng về việc sẽ quyết định như thế nào đối với án phạt của phía Mỹ. Theo đúng kế hoạch, ngày hôm nay (19/4) sẽ là hạn chót để Toyota chính thức chấp nhận án phạt hoặc kháng cáo lên tòa án.

Tuy nhiên, rất có khả năng Toyota còn phải gánh chịu thêm các án phạt khác do hãng này đang phải đối mặt với nhiều vụ điều tra cấp liên bang, cũng như các vụ kiện riêng rẽ. Hạ viện Mỹ cho biết đang có kế hoạch tổ chức thêm phiên điều trần liên quan đến sản phẩm của Toyota trong tháng 5.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.