Toyota chấp nhận mức án phạt kỷ lục

Dương Lâm
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt mà các nhà quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đã phán quyết đối với hãng xe này vì tội cố tình giấu nhẹm thông tin liên quan đến lỗi dính chân ga.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Mỹ và hãng xe lớn nhất thế giới dự kiến sẽ được ký trong ngày hôm nay (19/4) tại Washington.

Trước đó, hôm 5/4, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã ra án phạt 16,4 triệu USD đối với Toyota. Theo NHTSA, các tài liệu thu thập được từ Toyota cho thấy, hãng xe Nhật đã biết rõ những rắc rối ở chân ga của xe ít nhất từ tháng 9/2009, nhưng đã cố tình che giấu nhà chức trách.

Lỗi chân ga là một trong những lý do dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu mà Toyota đang phải đương đầu.

Luật liên bang Mỹ quy định, các hãng sản xuất ôtô phải có trách nhiệm thông báo lên NHTSA về bất kỳ sự cố nào liên quan tới tình trạng an toàn của sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi vấn đề đó được xác định.

Đây là mức phạt cao nhất đối với các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ từ trước tới này. Án phạt lớn nhất trước đó là mức 1 triệu USD mà hãng General Motors (GM) phải nộp phạt vì không kịp thời giải quyết lỗi cần gạt nước hồi năm 2004.

Theo Reuters, bằng việc đồng ý thanh toán khoản tiền phạt, Toyota đã “thừa nhận trách nhiệm che giấu sai sót liên quan tới vấn đề an toàn” mà theo NHTSA là “đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Toyota tại Nhật Bản nói rằng, hãng xe này chưa có xác nhận cuối cùng về việc sẽ quyết định như thế nào đối với án phạt của phía Mỹ. Theo đúng kế hoạch, ngày hôm nay (19/4) sẽ là hạn chót để Toyota chính thức chấp nhận án phạt hoặc kháng cáo lên tòa án.

Tuy nhiên, rất có khả năng Toyota còn phải gánh chịu thêm các án phạt khác do hãng này đang phải đối mặt với nhiều vụ điều tra cấp liên bang, cũng như các vụ kiện riêng rẽ. Hạ viện Mỹ cho biết đang có kế hoạch tổ chức thêm phiên điều trần liên quan đến sản phẩm của Toyota trong tháng 5.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.