Toyota chấp nhận mức án phạt kỷ lục

Dương Lâm
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt mà các nhà quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đã phán quyết đối với hãng xe này vì tội cố tình giấu nhẹm thông tin liên quan đến lỗi dính chân ga.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Mỹ và hãng xe lớn nhất thế giới dự kiến sẽ được ký trong ngày hôm nay (19/4) tại Washington.

Trước đó, hôm 5/4, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã ra án phạt 16,4 triệu USD đối với Toyota. Theo NHTSA, các tài liệu thu thập được từ Toyota cho thấy, hãng xe Nhật đã biết rõ những rắc rối ở chân ga của xe ít nhất từ tháng 9/2009, nhưng đã cố tình che giấu nhà chức trách.

Lỗi chân ga là một trong những lý do dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu mà Toyota đang phải đương đầu.

Luật liên bang Mỹ quy định, các hãng sản xuất ôtô phải có trách nhiệm thông báo lên NHTSA về bất kỳ sự cố nào liên quan tới tình trạng an toàn của sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi vấn đề đó được xác định.

Đây là mức phạt cao nhất đối với các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ từ trước tới này. Án phạt lớn nhất trước đó là mức 1 triệu USD mà hãng General Motors (GM) phải nộp phạt vì không kịp thời giải quyết lỗi cần gạt nước hồi năm 2004.

Theo Reuters, bằng việc đồng ý thanh toán khoản tiền phạt, Toyota đã “thừa nhận trách nhiệm che giấu sai sót liên quan tới vấn đề an toàn” mà theo NHTSA là “đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Toyota tại Nhật Bản nói rằng, hãng xe này chưa có xác nhận cuối cùng về việc sẽ quyết định như thế nào đối với án phạt của phía Mỹ. Theo đúng kế hoạch, ngày hôm nay (19/4) sẽ là hạn chót để Toyota chính thức chấp nhận án phạt hoặc kháng cáo lên tòa án.

Tuy nhiên, rất có khả năng Toyota còn phải gánh chịu thêm các án phạt khác do hãng này đang phải đối mặt với nhiều vụ điều tra cấp liên bang, cũng như các vụ kiện riêng rẽ. Hạ viện Mỹ cho biết đang có kế hoạch tổ chức thêm phiên điều trần liên quan đến sản phẩm của Toyota trong tháng 5.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.