Toyota chia sẻ công nghệ EV với các đối tác để “đấu” Tesla

Nam Nguyễn
Chiến lược chuyển đổi sang EV của Toyota được cho cũng mang lại lợi ích cho những chiếc xe ICE với quy trình sản xuất tinh gọn hơn. Các quy trình sản xuất mang tính đột phá cũng sẽ được áp dụng cho các nhà máy sản xuất nhiều phương tiện thông thường hơn. Trong khi đó, nền tảng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mới được thiết kế từ đầu thậm chí có thể được chia sẻ với các nhà sản xuất ô tô đối tác, giúp Toyota mở rộng quy mô và tiếp tục cắt giảm chi phí.
Toyota chia sẻ công nghệ EV với các đối tác để “đấu” Tesla - Ảnh 1

Tất cả các hoạt động toàn cầu của Toyota dự kiến sẽ kiếm được tiền từ sự thay đổi sang EV, không chỉ dừng ở hoạt động kinh doanh EV non trẻ của gã khổng lồ này.

Những người đứng đầu tại nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới mới đây đã phác thảo các hiệu ứng cấp số nhân trong cuộc họp báo mới nhất về kế hoạch của họ để vượt lên trong cuộc đua xe điện toàn cầu chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Bản đồ lộ trình phát triển do tân CEO Koji Sato tiên phong, kêu gọi kỹ thuật mới cho các sản phẩm cũng như các nhà máy của Toyota. Về phía sản xuất, Toyota có kế hoạch giảm một nửa số quy trình sản xuất, giảm một nửa số tiền đầu tư vào nhà máy và giảm một nửa thời gian sản xuất.

Về sản phẩm, Toyota sẽ tung ra một nền tảng EV mới, một hệ điều hành phần mềm mới và một loạt pin tiên tiến có thể cung cấp phạm vi lái xe EV lên tới 1.500 km.

Những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo cạnh tranh hơn đó sẽ được tung ra thị trường vào năm 2026. Và đến năm 2030, Toyota dự kiến sẽ bán được 3,5 triệu chiếc xe điện hàng năm, trong đó có 1,7 triệu chiếc chạy trên kiến trúc xe điện mới được thiết kế này được tạo ra bên trong đơn vị kinh doanh được gọi là Nhà máy BEV của Toyota.

Toyota mong đợi những lợi ích lớn hơn bằng cách sử dụng hộp công cụ công nghệ mới trên toàn công ty.

Chủ tịch Nhà máy BEV Takero Kato cho biết: “Những công nghệ đó không nên chỉ được áp dụng cho xe điện chạy bằng pin. Đó là về việc nâng cao chất lượng và tính linh hoạt của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có thể hợp lý hóa tất cả các hoạt động sản xuất và chế tạo của mình thông qua hoạt động này”.

Đột phá trong sản xuất

Toyota chia sẻ công nghệ EV với các đối tác để “đấu” Tesla - Ảnh 2

CEO của Toyota nói các kỹ thuật mới như đúc giga và sản xuất tự hành do Toyota đề xuất, trong đó ô tô sẽ tự lái qua các nhà máy lắp ráp không có dây chuyền cố định, có thể chuyển sang các nhà máy không sử dụng EV. Việc sử dụng công nghệ song sinh kỹ thuật số sẽ cho phép Toyota tăng tốc độ tạo, thử nghiệm và xác minh các thiết kế dây chuyền mới bằng cách tạo ra một bản sao thế giới ảo.

“Bản thân các phương pháp sản xuất là mới. Chúng tôi phải ưu tiên sản xuất hiệu quả”, Giám đốc Công nghệ Hiroko Nakajima chia sẻ.

Những cách tiếp cận mới này cũng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Toyota vào yếu tố lao động con người.

Sadahito Kondo, giám đốc trung tâm phát triển kỹ thuật sản xuất của Toyota, cho biết điều đó có thể cải thiện hiệu quả của nhà máy, nhưng nó cũng sẽ giúp một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của Nhật Bản đối phó với tình trạng thiếu lao động sắp xảy ra khi dân số Nhật Bản già đi và thu hẹp lại.

Kondo nhấn mạnh: “Những người lao động dư thừa sẽ được bố trí lại những công việc có giá trị cao hơn”.

Các kỹ thuật sản xuất được cải tiến sẽ là chìa khóa giúp Toyota cắt giảm chi phí đối với những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo. Những chiếc xe ra mắt từ năm 2025 sẽ được thiết kế mới ngay từ đầu và theo đuổi lợi nhuận cao hơn nhờ sản xuất siêu hiệu quả và nguồn doanh thu mới từ dịch vụ.

“Chi phí pin vẫn còn cao, vì vậy rất khó để kinh doanh có lãi”, CEO Kato nói về dòng xe điện mang nhãn hiệu bZ hiện tại của Toyota, điển hình là chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện bZ4X.

Hình thành liên minh

Đặc biệt trong báo cáo của Toyota có một điểm đáng chú ý đó là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này có thể tăng thêm doanh số và lợi nhuận bằng cách chia sẻ các công nghệ EV mới với các đối tác.

Nhà sản xuất ô tô điều hành một liên minh gồm các nhà sản xuất ô tô được đan xen bởi các cổ phần chéo. Dưới sự bảo trợ của Toyota là Subaru, Mazda, Suzuki và Daihatsu, cũng như các nhà sản xuất xe tải Hino và Isuzu, tạo thành một công ty khổng lồ.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, Toyota – bao gồm cả Daihatsu và Hino – đã ghi nhận doanh số bán lẻ là 10,56 triệu xe trên toàn thế giới. Subaru bán 852.000, Mazda nhích 1,11 triệu chiếc. Suzuki kiếm thêm 3 triệu chiếc và Isuzu hoàn thành gói với 771.000 xe tải.

Toyota đã dàn trải chi phí và khối lượng với Subaru. Các đối tác đã hợp tác sản xuất bZ4X, được đổi tên và bán với tên Subaru Solterra. Toyota đã cam kết cung cấp hệ dẫn động hybrid của mình cho dòng xe hybrid thế hệ tiếp theo do Subaru lên kế hoạch.

CTO Nakajima cho biết Toyota muốn mở rộng mối quan hệ cung cấp lẫn nhau như vậy. “Chúng tôi muốn mở ra các công nghệ nếu nó sẽ giúp những người khác đạt được mức độ trung hòa carbon”, ông Nakajima nhấn mạnh.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.