Toyota coi đồng USD yếu là “tội đồ”

Mai Phương
Chủ tịch Toyota xem vấn đề tỷ giá USD so với đồng Yên Nhật hiện nay là một thách thức rất lớn
Ông Akio Toyoda.
Ông Akio Toyoda.
Chủ tịch tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota, ông Akio Toyoda, xem vấn đề tỷ giá USD so với đồng Yên Nhật hiện nay là một thách thức rất lớn, vì đồng USD yếu khiến hãng xe này khó quay trở lại với lợi nhuận.

“Khi tỷ giá USD yếu như hiện nay, không dễ để chúng tôi làm ăn có lãi trở lại nếu chỉ dựa trên tăng trưởng doanh số”, ông Toyoda phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra tại Tokyo ngày 2/10.

Đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có Toyota, đồng Yên mạnh so với USD thời gian qua thực sự là một rào cản lớn. Một mặt, đồng Yên mạnh khiến hàng hóa của Nhật Bản trở nên đắt đỏ hơn tại các thị trường bên ngoài, mặt khác lại bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu khi chuyển đổi doanh thu xuất khẩu từ USD sang đồng nội tệ.

Trong cuộc họp báo này, ông Toyoda tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu của Toyota là trở lại với lợi nhuận “trong thời gian sớm nhất có thể”. Mặc dù vậy, Toyota dự báo, doanh số của hãng trên thị trường ôtô toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 18% so với năm 2008, xuống còn 7,34 triệu xe. Mức doanh số này sẽ khiến công suất của Toyota dư thừa khoảng 30%.

Ông Toyoda cho rằng, với mức tỷ giá USD là 1 USD “ăn” 92 Yên, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010, hãng xe của ông sẽ chịu mức thua lỗ hoạt động lên tới 750 tỷ Yên, tương đương 8,4 tỷ USD.

Như vậy, năm tài khóa này có thể là năm thua lỗ thứ hai liên tục của Toyota do tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính là suy thoái kinh tế. Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota đã lỗ ròng 4,4 tỷ USD, đánh dấu năm đầu tiên thua lỗ trong gần 6 thập kỷ.

“Họa vô đơn chí”, ngoài việc doanh số sụt giảm mạnh và đồng Yên lên giá, cách đây ít ngày, Toyota còn tuyên bố thực hiện đợt thu hồi xe lớn chưa từng có của hãng. Theo đó, khoảng 3,8 triệu xe của Toyota tại Mỹ sẽ được thu hồi để khắc phục vấn đề ở thảm sàn xe. Toyota cho biết, sự xê dịch của tấm thảm này có thể khiến tấm thảm bị mắc kẹt ở chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát và gây tai nạn.

Một trong những “trụ cột” cho Toyota trong thời điểm khó khăn hiện nay là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) Prius. Chiếc xe này đã giúp cải thiện tình hình doanh số của Toyota, đặc biệt là tại Nhật Bản, nơi Chính phủ đang áp dụng chính sách trợ giá cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và thân thiện với môi trường.

Tại thị trường Mỹ, doanh số của Toyota trong tháng 9 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 23% của toàn thị trường, sau khi Chính phủ Mỹ kết thúc chương trình kích cầu xe mới.

(Theo Reuters)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.