Toyota công bố doanh số kỷ lục trong năm 2012

An Huy
Doanh số toàn cầu năm 2012 của Toyota tăng 23% so với năm 2011, đạt mức kỷ lục 9,75 triệu chiếc
Đại bản doanh của Toyota tại Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>
Đại bản doanh của Toyota tại Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản vừa chính thức công bố mức doanh số đạt được trong năm 2012. Theo đó, hãng này đạt doanh số cao chưa từng có, đồng thời vượt hai đối thủ General Motors (GM) của Mỹ và Volkswagen của Đức, giành lại ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg nhận định, vị trí dẫn đầu này đánh dấu sự hồi phục ngoạn mục của Toyota từ sau thảm họa động đất - sóng thần và sự cố thu hồi xe kỷ lục khiến uy tín của hãng bị hao tổn nghiêm trọng trên toàn cầu.

Doanh số toàn cầu năm 2012 của Toyota, bao gồm cả các công ty con là Hino Motors và Daihatsu Motors, tăng 23% so với năm 2011, đạt mức kỷ lục 9,75 triệu chiếc. Số liệu này được đưa ra từ một thông báo phát đi ngày hôm nay, 28/1, của Toyota.

Trong năm 2012, GM bán được 9,29 triệu xe, còn Volkswagen có 9,07 triệu xe được tiêu thụ.

Toyota đặt mục tiêu đạt mức doanh số 9,91 triệu xe trong năm nay. Cơ sở cho dự báo khả quan này là nhu cầu tiêu thụ ôtô đang mạnh tại Mỹ và đồng Yên giảm giá giúp xe Nhật cạnh tranh tốt hơn với xe Hàn. Bên cạnh đó, sự phục hồi tăng trưởng tại Trung Quốc cũng giúp bù đắp cho sự suy giảm nhu cầu được dự báo tại thị trường Nhật sau khi các chương trình khuyến khích người dân mua xe của Chính phủ Nhật hết hạn vào tháng 9 năm ngoái.

 “Toyota đã hồi phục hoàn toàn từ những thảm họa thiên nhiên của năm 2011. Các hãng xe Nhật, bao gồm của Toyota, sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu đang mạnh của thị trường xe Mỹ”, ông Satoshi Yuzaki, Giám đốc công ty chứng khoán Takagi Securities ở Tokyo, nhận xét.

Năm 2008, Toyota đã kết thúc chuỗi thời gian 77 năm ở ngôi hãng xe lớn nhất thế giới của GM. Sau đó, Toyota giữ vị trí này đến năm 2010. Năm 2011, Toyota bị GM vượt lên sau khi sản lượng của hãng suy giảm vì động đất ở Nhật và trận lụt lịch sử ở Thái Lan.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Autodata, trong năm 2012, thị phần của Toyota tại Mỹ tăng lên mức 14,4% từ mức 12,9% trong năm 2011. Với mức thị phần này, Toyota thu hẹp khoảng cách với GM, hãng chiếm thị phần 17,9% tại Mỹ.

Tại thị trường quê hương Nhật Bản, doanh số của Toyota tăng 35% trong năm 2012, đạt mức 2,41 triệu xe, báo cáo của hãng cho biết. Doanh số của hãng trên thị trường quốc tế tăng 19%, đạt 7,33 triệu xe.

Tuy nhiên, năm 2012 là năm đầu tiên Toyota chứng kiến sự suy giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc. Toyota đã phải rút lại kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành thị trường có mức doanh số triệu xe thứ ba của hãng sau khi cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo trên biển Hoa Đông châm ngòi cho một chiến dịch tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc.

Tại châu Âu, doanh số xe Toyota năm 2012 tăng 2%, đạt mức 837.969 xe, chủ yếu nhờ nhu cầu gia tăng đối với các loại xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid). Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết, tổng mức doanh số ôtô tại thị trường khu vực giảm năm thứ 5 liên tiếp, với mức giảm 7,8% trong năm 2012, còn 12,5 triệu xe.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.