Toyota đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan

Tuệ Minh
Hãng xe hơi Nhật Bản sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy tại Thái Lan, do khủng hoảng kinh tế tác động làm sụt giảm xuất khẩu
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh - Ảnh: Getty.
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh - Ảnh: Getty.
Hãng xe hơi Nhật Bản cho biết sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy tại Thái Lan, do khủng hoảng kinh tế tác động làm sụt giảm xuất khẩu.
 
Theo hãng tin Reuters, Toyota sẽ dừng hoạt động nhà máy Thai Auto Works (TAW), nơi đang lắp ráp các xe đa dụng Fortuner và Hilux Vigo vào cuối tháng này, và chuyển việc sản xuất sang hai nhà máy khác tại Thái Lan.
 
Nhà máy TAW nằm ở Samrong, ngoại ô Bangkok. TAW được đưa vào hoạt động từ năm 1988, sản lượng hàng năm đạt 60.000 xe, chủ yếu dùng để xuất sang châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.
 
Việc đóng cửa nhà máy TAW đã được hội đồng quản trị thông qua từ tháng 11/2009. 960 công nhân của TAW sẽ chuyển sang làm việc tại các nhà máy khác của Toyota ở Thái Lan.
 
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh trong hơn một năm qua, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất xe hơi, trong đó có Toyota.
 
Toyota đã đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng tại Nhật Bản xuống còn khoảng 3,2 triệu xe trong vòng 5 - 6 năm tới, so với mức 3,9 triệu xe hiện tại, bằng cách tái tổ chức các dây chuyền sản xuất.
 
Riêng tại Thái Lan, ngoài những tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngành sản xuất xe hơi còn chịu ảnh hưởng bởi những bất ổn về mặt chính trị. Tuy vậy, 4 tháng đầu năm nay, doanh số của Toyota vẫn tăng 43% lên khoảng 92.000 xe.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.