Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột

An Huy
Toyota đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chính lỗi chân ga và thảm sàn xe bị kẹt là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn
Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột.
Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột.
Các cuộc điều tra do Toyota thực hiện đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chính lỗi chân ga và thảm sàn xe bị kẹt là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe nổ ra, hãng xe Nhật chịu thừa nhận rằng, kiểm tra nội bộ của họ chứng tỏ phản hồi về lỗi tăng tốc đột ngột từ phía khách hàng là hợp lý.

Theo tờ New York Times, Toyota đã thực hiện kiểm tra đối với khoảng 2.000 chiếc xe mà người sử dụng khiếu nại là có lỗi tăng tốc đột ngột. Hiện các cuộc kiểm tra vẫn được tiếp tục.

Tuy nhiên, Toyota đã không tiết lộ về số vụ tai nạn do lỗi chân ga và thảm sàn xe gây ra. Những lỗi này vốn được xem là hai nguyên nhân chính dẫn tới những vụ thu hồi xe trên quy mô toàn cầu của Toyota vừa qua.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được khoảng 3.000 đơn khiếu nại của người sử dụng xe Toyota về lỗi tăng tốc đột ngột ở xe của hãng này. Hiện NHTSA cũng đang thực hiện các cuộc điều tra riêng để kiểm tra các lỗi này. Ngày 14/7, NHTSA tuyên bố, họ vẫn chưa có kết luận gì về các nguyên nhân gây tăng tốc đột ngột ở xe Toyota.

Phát ngôn viên Mike Michels của Toyota cho hay, các cuộc điểu tra của hãng này bao gồm kiểm tra xe, lấy dữ liệu từ hệ thống lưu trữ trong xe khi xảy ra va chạm. Theo ông Michels, các cuộc điều tra phát hiện thấy, số trường hợp chân ga bị kẹt ít hơn số trường hợp thảm sàn xe bị mắc vào chân ga.

Phát ngôn viên này cho biết, theo kết quả kiểm tra, không một xe bị lỗi chân ga nào từng bị tai nạn. Tuy nhiên, số xe có lỗi thảm sàn xe gặp tai nạn còn chưa được công bố.

Tuy thừa nhận lỗi của xe là nguyên nhân gây một số vụ tai nạn, nhưng Toyota cho rằng, theo kết quả kiểm tra, trong phần lớn các vụ tai nạn, lỗi phần lớn thuộc về người điều khiển xe khi họ nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Toyota cho biết, không phát hiện thấy lỗi trong hệ thống van tiết lưu điện tử của xe.

Từ tháng 11/2009 đến nay, Toyota đã thu hồi 8,5 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi ở thảm sàn xe và chân ga. Nhiều xe bị thu hồi vì cả hai lý do. Khi tiến hành thu hồi xe, Toyota đã thừa nhận những sự cố này ở xe, nhưng chưa thực hiện ngay được việc điều tra đơn khiếu nại của người sử dụng.

Sau khi đợt thu hồi được công bố, các nhà chức trách đã nhận được một số lượng lớn đơn khiếu nại từ phía người sử dụng cho hay, xe Toyota và Lexus bị tăng tốc đột ngột. Đã có 93 vụ tai nạn chết người bị cho là lỗi tăng tốc đột ngột của xe Toyota gây ra. Toyota đã phải nộp phạt số tiền kỷ lục 16,4 triệu USD vì đã chậm trễ trong việc thu hồi xe.

Theo Toyota, các nhà phân phối của họ đã sửa được gần 80% trong tổng số 2,3 triệu xe bị thu hồi ở Mỹ vì lý do chân ga, cùng với khoảng một nửa trong tổng số 5,4 triệu xe bị thu hồi vì thảm sàn xe bị kẹt.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.