Toyota mang thêm tin vui cho công nghiệp ôtô thế giới

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3, đồng thời cắt giảm một nửa con số dự báo lỗ cho năm tài khóa 2009.

Theo Toyota, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và khu vực châu Á đang giúp nhu cầu thị trường ôtô tại các nước và khu vực này khởi sắc.

Với tình hình được cải thiện tại Toyota, triển vọng thị trường ôtô toàn cầu đã sáng lên rất nhiều so với mấy quý gần đây. Sau một thời gian dài liên tục thua lỗ và chứng kiến sự giảm sút doanh số, các "đại gia" như Toyota, General Motors (GM) và Ford đã đem đến những tín hiệu vui khi lần lượt báo lãi và tình hình doanh số khởi sắc.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 mà Toyota công bố ngày 5/11, hãng đã đạt khoản lãi hoạt động 58 tỷ Yên (tương đương khoảng 640 triệu USD). Khoản lãi này thua xa khoản lãi 169,5 tỷ Yên của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn gây bất ngờ, vì trước đó, giới quan sát dự báo, Toyota phải lỗ ít nhất 63 tỷ Yên.

Mức lợi nhuận ròng của Toyota trong quý 3 vừa qua là 21,84 tỷ Yên, so với mức 139,8 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, Toyota đã cắt giảm một nửa dự báo lỗ của hãng trong năm nay. Theo đó, hãng xe Nhật dự báo hãng sẽ chỉ lỗ  350 tỷ Yên (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau, từ mức dự báo lỗ 750 tỷ Yên công bố trước đó.

Toyota là hãng xe mới nhất đem tới tin vui trong ngành công nghiệp ôtô của thế giới. Tuần trước, hãng xe Honda đã tăng gấp 3 dự báo lợi nhuận của năm nay, hãng Nissan cũng thu hẹp dự báo thua lỗ. Trong khi đó, hãng Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã thông báo mức lãi kỷ lục trong một quý.

Cách đây ít ngày, hãng xe Ford của Mỹ khiến thị trường sửng sốt khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3. Hãng GM thì vừa từ bỏ ý định bán lại thương hiệu Opel vì doanh số của hãng tại thị trường Mỹ đã khởi sắc. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tháng trước đã phát biểu rằng, hãng xe của ông đã thoát khỏi những nguy cơ tồi tệ nhất.

Hầu hết các hãng xe, trong đó có Toyota, đều khẳng định, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và châu Á đang giúp tình hình doanh số của họ bớt ảm đạm. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ người mua xe tại Trung Quốc và Nhật Bản đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường ôtô.

(Theo Bloomberg, Reuters)

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.