Toyota mang thêm tin vui cho công nghiệp ôtô thế giới

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3, đồng thời cắt giảm một nửa con số dự báo lỗ cho năm tài khóa 2009.

Theo Toyota, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và khu vực châu Á đang giúp nhu cầu thị trường ôtô tại các nước và khu vực này khởi sắc.

Với tình hình được cải thiện tại Toyota, triển vọng thị trường ôtô toàn cầu đã sáng lên rất nhiều so với mấy quý gần đây. Sau một thời gian dài liên tục thua lỗ và chứng kiến sự giảm sút doanh số, các "đại gia" như Toyota, General Motors (GM) và Ford đã đem đến những tín hiệu vui khi lần lượt báo lãi và tình hình doanh số khởi sắc.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 mà Toyota công bố ngày 5/11, hãng đã đạt khoản lãi hoạt động 58 tỷ Yên (tương đương khoảng 640 triệu USD). Khoản lãi này thua xa khoản lãi 169,5 tỷ Yên của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn gây bất ngờ, vì trước đó, giới quan sát dự báo, Toyota phải lỗ ít nhất 63 tỷ Yên.

Mức lợi nhuận ròng của Toyota trong quý 3 vừa qua là 21,84 tỷ Yên, so với mức 139,8 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, Toyota đã cắt giảm một nửa dự báo lỗ của hãng trong năm nay. Theo đó, hãng xe Nhật dự báo hãng sẽ chỉ lỗ  350 tỷ Yên (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau, từ mức dự báo lỗ 750 tỷ Yên công bố trước đó.

Toyota là hãng xe mới nhất đem tới tin vui trong ngành công nghiệp ôtô của thế giới. Tuần trước, hãng xe Honda đã tăng gấp 3 dự báo lợi nhuận của năm nay, hãng Nissan cũng thu hẹp dự báo thua lỗ. Trong khi đó, hãng Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã thông báo mức lãi kỷ lục trong một quý.

Cách đây ít ngày, hãng xe Ford của Mỹ khiến thị trường sửng sốt khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3. Hãng GM thì vừa từ bỏ ý định bán lại thương hiệu Opel vì doanh số của hãng tại thị trường Mỹ đã khởi sắc. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tháng trước đã phát biểu rằng, hãng xe của ông đã thoát khỏi những nguy cơ tồi tệ nhất.

Hầu hết các hãng xe, trong đó có Toyota, đều khẳng định, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và châu Á đang giúp tình hình doanh số của họ bớt ảm đạm. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ người mua xe tại Trung Quốc và Nhật Bản đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường ôtô.

(Theo Bloomberg, Reuters)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.