Toyota mang thêm tin vui cho công nghiệp ôtô thế giới

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3, đồng thời cắt giảm một nửa con số dự báo lỗ cho năm tài khóa 2009.

Theo Toyota, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và khu vực châu Á đang giúp nhu cầu thị trường ôtô tại các nước và khu vực này khởi sắc.

Với tình hình được cải thiện tại Toyota, triển vọng thị trường ôtô toàn cầu đã sáng lên rất nhiều so với mấy quý gần đây. Sau một thời gian dài liên tục thua lỗ và chứng kiến sự giảm sút doanh số, các "đại gia" như Toyota, General Motors (GM) và Ford đã đem đến những tín hiệu vui khi lần lượt báo lãi và tình hình doanh số khởi sắc.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 mà Toyota công bố ngày 5/11, hãng đã đạt khoản lãi hoạt động 58 tỷ Yên (tương đương khoảng 640 triệu USD). Khoản lãi này thua xa khoản lãi 169,5 tỷ Yên của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn gây bất ngờ, vì trước đó, giới quan sát dự báo, Toyota phải lỗ ít nhất 63 tỷ Yên.

Mức lợi nhuận ròng của Toyota trong quý 3 vừa qua là 21,84 tỷ Yên, so với mức 139,8 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, Toyota đã cắt giảm một nửa dự báo lỗ của hãng trong năm nay. Theo đó, hãng xe Nhật dự báo hãng sẽ chỉ lỗ  350 tỷ Yên (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau, từ mức dự báo lỗ 750 tỷ Yên công bố trước đó.

Toyota là hãng xe mới nhất đem tới tin vui trong ngành công nghiệp ôtô của thế giới. Tuần trước, hãng xe Honda đã tăng gấp 3 dự báo lợi nhuận của năm nay, hãng Nissan cũng thu hẹp dự báo thua lỗ. Trong khi đó, hãng Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã thông báo mức lãi kỷ lục trong một quý.

Cách đây ít ngày, hãng xe Ford của Mỹ khiến thị trường sửng sốt khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3. Hãng GM thì vừa từ bỏ ý định bán lại thương hiệu Opel vì doanh số của hãng tại thị trường Mỹ đã khởi sắc. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tháng trước đã phát biểu rằng, hãng xe của ông đã thoát khỏi những nguy cơ tồi tệ nhất.

Hầu hết các hãng xe, trong đó có Toyota, đều khẳng định, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và châu Á đang giúp tình hình doanh số của họ bớt ảm đạm. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ người mua xe tại Trung Quốc và Nhật Bản đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường ôtô.

(Theo Bloomberg, Reuters)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.