Toyota mạnh tay cắt giảm sản lượng

Mai Phương
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước
Trong một nhà máy Toyota.
Trong một nhà máy Toyota.
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước của hãng này.

Phát ngôn viên Paul Nolasco của Toyota cho biết, hãng sẽ ngừng hoạt động một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Aichi Prefecture từ mùa xuân năm sau cho tới tận quý 2/2011. Với việc đóng cửa dây chuyền này, sản lượng chung của Toyota sẽ giảm 220.000 xe.

Ở thời điểm hiện tại, Toyota có khả năng sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, công suất này lớn hơn nhiều so với sản lượng dự kiến của Toyota cho năm nay. Toyota dự định sẽ hạ mức sản lượng xe toàn cầu của hãng trong năm 2009 về mức 6,68 triệu xe, giảm 28% so với mức 9,24 triệu xe của năm ngoái.

Những con số này đã dẫn tới đồn đoán cho rằng, Toyota sẽ cho ngừng hoạt động hoặc đóng cửa nhà máy. Cũng trong ngày 26/8 này, đài truyền hình NHK của Nhật cho biết, Toyota sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 700.000 xe, trong khi tờ nhật báo kinh tế Nikkei cho hay, Toyota sẽ hạ sản lượng khoảng 1 triệu xe.

NHK và Nikkei đều cho biết, việc cắt giảm sản lượng này sẽ là kết quả của việc ngừng hoạt động các nhà máy của Toyota tại Nhật và ở nước ngoài. Tuy nhiên, cả NHK và Nikkei đều không cho biết cụ thể họ thu thập thông tin trên từ nguồn nào.

Ở thời điểm này, Toyota đang xem xét lại chiến lược toàn cầu của hãng sau khi báo khoản lỗ tồi tệ nhất trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Hiện Toyota cũng đang cân nhắc việc đóng cửa một nhà máy liên doanh với hãng General Motors (GM) tại Mỹ. Đây sẽ là vụ đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử của hãng xe lớn nhất thế giới này.

(Theo AP)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.