Toyota mạnh tay cắt giảm sản lượng

Mai Phương
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước
Trong một nhà máy Toyota.
Trong một nhà máy Toyota.
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước của hãng này.

Phát ngôn viên Paul Nolasco của Toyota cho biết, hãng sẽ ngừng hoạt động một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Aichi Prefecture từ mùa xuân năm sau cho tới tận quý 2/2011. Với việc đóng cửa dây chuyền này, sản lượng chung của Toyota sẽ giảm 220.000 xe.

Ở thời điểm hiện tại, Toyota có khả năng sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, công suất này lớn hơn nhiều so với sản lượng dự kiến của Toyota cho năm nay. Toyota dự định sẽ hạ mức sản lượng xe toàn cầu của hãng trong năm 2009 về mức 6,68 triệu xe, giảm 28% so với mức 9,24 triệu xe của năm ngoái.

Những con số này đã dẫn tới đồn đoán cho rằng, Toyota sẽ cho ngừng hoạt động hoặc đóng cửa nhà máy. Cũng trong ngày 26/8 này, đài truyền hình NHK của Nhật cho biết, Toyota sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 700.000 xe, trong khi tờ nhật báo kinh tế Nikkei cho hay, Toyota sẽ hạ sản lượng khoảng 1 triệu xe.

NHK và Nikkei đều cho biết, việc cắt giảm sản lượng này sẽ là kết quả của việc ngừng hoạt động các nhà máy của Toyota tại Nhật và ở nước ngoài. Tuy nhiên, cả NHK và Nikkei đều không cho biết cụ thể họ thu thập thông tin trên từ nguồn nào.

Ở thời điểm này, Toyota đang xem xét lại chiến lược toàn cầu của hãng sau khi báo khoản lỗ tồi tệ nhất trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Hiện Toyota cũng đang cân nhắc việc đóng cửa một nhà máy liên doanh với hãng General Motors (GM) tại Mỹ. Đây sẽ là vụ đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử của hãng xe lớn nhất thế giới này.

(Theo AP)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.