Toyota mạnh tay cắt giảm sản lượng

Mai Phương
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước
Trong một nhà máy Toyota.
Trong một nhà máy Toyota.
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota ngày 26/8 tuyên bố kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong các nhà máy trong nước của hãng này.

Phát ngôn viên Paul Nolasco của Toyota cho biết, hãng sẽ ngừng hoạt động một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Aichi Prefecture từ mùa xuân năm sau cho tới tận quý 2/2011. Với việc đóng cửa dây chuyền này, sản lượng chung của Toyota sẽ giảm 220.000 xe.

Ở thời điểm hiện tại, Toyota có khả năng sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, công suất này lớn hơn nhiều so với sản lượng dự kiến của Toyota cho năm nay. Toyota dự định sẽ hạ mức sản lượng xe toàn cầu của hãng trong năm 2009 về mức 6,68 triệu xe, giảm 28% so với mức 9,24 triệu xe của năm ngoái.

Những con số này đã dẫn tới đồn đoán cho rằng, Toyota sẽ cho ngừng hoạt động hoặc đóng cửa nhà máy. Cũng trong ngày 26/8 này, đài truyền hình NHK của Nhật cho biết, Toyota sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 700.000 xe, trong khi tờ nhật báo kinh tế Nikkei cho hay, Toyota sẽ hạ sản lượng khoảng 1 triệu xe.

NHK và Nikkei đều cho biết, việc cắt giảm sản lượng này sẽ là kết quả của việc ngừng hoạt động các nhà máy của Toyota tại Nhật và ở nước ngoài. Tuy nhiên, cả NHK và Nikkei đều không cho biết cụ thể họ thu thập thông tin trên từ nguồn nào.

Ở thời điểm này, Toyota đang xem xét lại chiến lược toàn cầu của hãng sau khi báo khoản lỗ tồi tệ nhất trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Hiện Toyota cũng đang cân nhắc việc đóng cửa một nhà máy liên doanh với hãng General Motors (GM) tại Mỹ. Đây sẽ là vụ đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử của hãng xe lớn nhất thế giới này.

(Theo AP)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.