Toyota sẽ mất bao nhiêu tiền vì sự cố thu hồi xe?

Mai Phương
Cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ mà Toyota đang đối mặt có thể khiến hãng này thiệt hại hàng tỷ USD
Nhân viên Toyota tại Nhật dõi theo hình ảnh của Chủ tịch Akio Toyoda (bên trái) và Chủ tịch Toyota tại thị trường Bắc Mỹ Yoshimi Inaba, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP.
Nhân viên Toyota tại Nhật dõi theo hình ảnh của Chủ tịch Akio Toyoda (bên trái) và Chủ tịch Toyota tại thị trường Bắc Mỹ Yoshimi Inaba, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP.
Cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ mà Toyota đang đối mặt có thể khiến hãng này thiệt hại hàng tỷ USD, bao gồm chi phí cho các chương trình khuyến mãi nhằm giữ khách, giải quyết các vấn đề pháp lý và các nỗ lực PR nhằm cứu vãn hình ảnh.

Tờ Wall Street Journal nhận định, câu hỏi lớn nhất mà Toyota đang phải đối mặt hiện nay là liệu sự cố thu hồi xe sẽ ảnh hưởng tới doanh số của hãng tại Bắc Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng xe lớn nhất thế giới này - trong bao lâu. Sau một thời gian ngắn nhẫn nhịn trước sự gay gắt của dư luận, Toyota đã bắt đầu mạnh mẽ hơn trong việc “phản pháo” những lời chỉ trích và tung ra các chiến dịch bán hàng lớn tại Mỹ và Trung Quốc.

Dù bị báo chí đồng loạt công kích từ cuối tháng 3 tới nay, thị phần của Toyota tại Mỹ trong tháng 2 chỉ giảm về mức 12,7% từ mức trên 14% trong tháng 1. Theo giới phân tích, mức giảm thị phần của Toyota thấp hơn rất nhiều so với dự báo của họ.

Tuy nhiên, Toyota vẫn có khả năng đạt lãi ròng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 này. Theo dự báo, Toyota có thể lãi 80 tỷ Yên, tương đương 886 triệu USD, sau khi đã lỗ ròng tới 437 tỷ Yên trong năm trước. Năm 2009 là năm đầu tiên Toyota báo lỗ sau 59 năm.

“Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hết năm tài khóa này, nên ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thu hồi tới tình hình lỗ lãi của Toyota sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của hãng trong năm sau sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ sự cố này. Khó mà có thể nói liệu Toyota có khả năng dễ dàng đạt lợi nhuận trong năm tài khóa tới hay không”, ông Tatsuya Mizuno, một nhà phân tích thuộc hãng tư vấn Mizuno Credit Advisory ở Tokyo nhận xét.

Theo công bố của Toyota, hãng đã tính khoản chi phí thu hồi xe 180 tỷ Yên vào chi phí của năm tài khóa hiện tại. Đây là thông tin tài chính duy nhất liên quan tới cuộc khủng hoảng thu hồi mà Toyota công khai tới thời điểm này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, mức tổng thiệt hại cho sự cố trong thời gian tới sẽ cao hơn con số trên rất nhiều.

Cụ thể, ngân hàng J.P. Morgan ước tính, tổng mức thiệt hại mà Toyota phải gánh chịu vì thu hồi xe có thể lên tới 500 tỷ Yên, tương đương hơn 5 tỷ USD. Nhà phân tích Kohei Takahashi của Toyota đã cắt giảm mức dự báo lợi nhuận hoạt động của Toyota trong năm tài khóa 2011 xuống còn 540 tỷ Yên, từ mức dự báo 760 tỷ Yên ban đầu.

Trong khi đó, ngân hàng Deutsche Bank của Đức tính toán rằng, vụ thu hồi sẽ khiến lợi nhuận hoạt động của Toyota giảm mất 290 tỷ Yên.

Theo Wall Street Journal, nhiệm vụ lớn nhất của Toyota lúc này là tiếp tục thu hút khách hàng mới, đồng thời trấn an những khách hàng hiện đang sử dụng xe Toyota. Theo công ty nghiên cứu thị trường ôtô CNW Market Research, 7% trong số những người trước đây dự định mua xe Toyota giờ đã từ bỏ ý định này.

Để cứu vãn tình thế, Toyota đã tung ra những chương trình khuyến mãi lớn tại Mỹ và Trung Quốc. Theo Deutsche Bank, chi phí khuyến mãi cho mỗi khách hàng mua xe Toyota tại Mỹ sẽ tăng lên mức 2.500 USD trong nửa đầu của năm tài khóa 2011, từ mức 1.450 USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3. Tuy vậy, mức khuyến mãi của Toyota vẫn thấp hơn mức bình quân 2.650 USD trong thời gian 3 tháng qua của thị trường ôtô Mỹ nói chung.

Wall Street Journal nhận định, với hơn 29 tỷ USD tiền mặt trong tay và mức vay nợ thấp, Toyota hoàn toàn có khả năng chịu đựng mức thiệt hại hàng tỷ USD do khủng hoảng thu hồi gây ra mà không phải đối mặt với rủi ro tín dụng nào. Tuy nhiên, hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings hiện đã đặt triển vọng định mức tín nhiệm A+ của Toyota ở mức “tiêu cực”.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.