Toyota tiếp tục “bài ca” thu hồi
Toyota vừa tuyên bố sẽ thu hồi mẫu xe sang hybrid Lexus HS 250h được bán ở Mỹ do lo ngại khả năng rò rỉ nhiên liệu
Sau hàng loạt vụ thu hồi đình đám, cuối tuần qua, hãng xe Toyota lại vừa tuyên bố sẽ lôi về sửa mẫu xe sang Lexus HS 250h động cơ xăng lai điện (hydrid) đã được bán ra tại Mỹ do lo ngại khả năng rò rỉ nhiên liệu khi va chạm.
Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới đang tìm cách “chữa trị” căn bệnh này và sẽ sớm thông báo cho các chủ xe. Đợt thu hồi này ảnh hưởng tới 17.000 mẫu xe và các đại lý sẽ dừng bán xe mới cho tới khi lỗi được sửa chữa.
Tuy nhiên, hãng xe cho biết không có ý định thu hồi dòng xe này tại thị trường Nhật Bản, do đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn.
Xe Lexus HS 250h được bán ra thị trường Mỹ từ tháng 8 năm ngoái. Toyota cho hay, hiện chưa có báo cáo nào về tai nạn liên quan tới lỗi trên ở dòng xe này.
Trước đó, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã tiến hành kiểm tra mẫu xe này và phát hiện có hiện tượng nhiên liệu rò rỉ khi xe bị va chạm từ phía sau. Lượng nhiên liệu rò rỉ này vượt quá tiêu chuẩn an toàn của liên bang.
Tuy nhiên, Toyota cho biết, trong quá trình kiểm tra của hãng bằng phương pháp tương tự, thấy rằng mẫu xe này đã đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.
Công ty Toyota Motor Kyushu, chi nhánh của tập đoàn chuyên sản xuất mẫu xe HS 250h tại Nhật Bản, cho biết sẽ ngưng sản xuất dòng xe này cho thị trường Bắc Mỹ trong thời gian hiện nay.
Trong một diễn biến khác, hồi giữa tháng này, một phụ nữ tên là Jacqueline McCosh ở Pennsylvania (Mỹ) đã gửi đơn kiện Toyota lên tòa án Philadelphia, cáo buộc dây đai an toàn trên chiếc Prius đời 2006 của cô không hoạt động như mong muốn, khiến cô bị tổn thương tuỷ và cột sống.
Theo tờ Consumer Affairs, cô McCosh rẽ sang phải trên đường Blevins ở Hopewell Township (Pennsylvania), khi một lái xe khác vượt qua vạch sơn vàng chia làn đường và đâm vào trên đầu xe cô.
Mặc dù chủ xe đã thắt dây an toàn, nhưng dây đai này không đủ chặt để giữ cô tại chỗ ngồi. Cô cho biết, ngoài các chi phí y tế, cô và chồng đã bị mất tiền lương, bị ảnh hưởng sức khoẻ, suy giảm khả năng lao động.
Trong đơn khiếu nại, cô McCosh cho biết, “hệ thống dây an toàn có nguy cơ bị bung ra và không thể giữ được người ngồi trên xe”.
Cô McCosh cáo buộc, Toyota không kiểm tra đầy đủ dây an toàn, và không cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn trong dây an toàn của xe Prius, thậm chí “còn bóp méo về sự an toàn của Toyota Prius, bao gồm hệ thống dây an toàn”.
Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới đang tìm cách “chữa trị” căn bệnh này và sẽ sớm thông báo cho các chủ xe. Đợt thu hồi này ảnh hưởng tới 17.000 mẫu xe và các đại lý sẽ dừng bán xe mới cho tới khi lỗi được sửa chữa.
Tuy nhiên, hãng xe cho biết không có ý định thu hồi dòng xe này tại thị trường Nhật Bản, do đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn.
Xe Lexus HS 250h được bán ra thị trường Mỹ từ tháng 8 năm ngoái. Toyota cho hay, hiện chưa có báo cáo nào về tai nạn liên quan tới lỗi trên ở dòng xe này.
Trước đó, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã tiến hành kiểm tra mẫu xe này và phát hiện có hiện tượng nhiên liệu rò rỉ khi xe bị va chạm từ phía sau. Lượng nhiên liệu rò rỉ này vượt quá tiêu chuẩn an toàn của liên bang.
Tuy nhiên, Toyota cho biết, trong quá trình kiểm tra của hãng bằng phương pháp tương tự, thấy rằng mẫu xe này đã đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.
Công ty Toyota Motor Kyushu, chi nhánh của tập đoàn chuyên sản xuất mẫu xe HS 250h tại Nhật Bản, cho biết sẽ ngưng sản xuất dòng xe này cho thị trường Bắc Mỹ trong thời gian hiện nay.
Trong một diễn biến khác, hồi giữa tháng này, một phụ nữ tên là Jacqueline McCosh ở Pennsylvania (Mỹ) đã gửi đơn kiện Toyota lên tòa án Philadelphia, cáo buộc dây đai an toàn trên chiếc Prius đời 2006 của cô không hoạt động như mong muốn, khiến cô bị tổn thương tuỷ và cột sống.
Theo tờ Consumer Affairs, cô McCosh rẽ sang phải trên đường Blevins ở Hopewell Township (Pennsylvania), khi một lái xe khác vượt qua vạch sơn vàng chia làn đường và đâm vào trên đầu xe cô.
Mặc dù chủ xe đã thắt dây an toàn, nhưng dây đai này không đủ chặt để giữ cô tại chỗ ngồi. Cô cho biết, ngoài các chi phí y tế, cô và chồng đã bị mất tiền lương, bị ảnh hưởng sức khoẻ, suy giảm khả năng lao động.
Trong đơn khiếu nại, cô McCosh cho biết, “hệ thống dây an toàn có nguy cơ bị bung ra và không thể giữ được người ngồi trên xe”.
Cô McCosh cáo buộc, Toyota không kiểm tra đầy đủ dây an toàn, và không cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn trong dây an toàn của xe Prius, thậm chí “còn bóp méo về sự an toàn của Toyota Prius, bao gồm hệ thống dây an toàn”.