Toyota triệu hồi gần 2 triệu xe Prius

Thanh Hải
Toyota đã ghi nhận 400 trường hợp mắc lỗi phần mềm ở hệ thống chuyển đổi năng lượng trên dòng xe hybrid Prius
Prius được xem như một biểu tượng của dòng xe hybrid - Ảnh: AFP.<br>
Prius được xem như một biểu tượng của dòng xe hybrid - Ảnh: AFP.<br>
Hôm 12/2, hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản thông báo sẽ triệu hồi 1,9 triệu chiếc xe hybrid Prius trên phạm vi toàn cầu, do phát hiện lỗi ở phần mềm điều khiển hệ thống hybrid, theo hãng tin AFP.

Cụ thể, các xe Prius nằm trong diện bị thu hồi được sản xuất trên toàn cầu kể từ tháng 3/2009, bao gồm 997.000 chiếc ở thị trường Nhật Bản, 713.000 chiếc ở khu vực Bắc Mỹ. Phần lớn số còn lại nằm ở các thị trường châu Âu, Trung Đông và Trung Quốc. Hãng tin AFP cho biết, đây là đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay của hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đối với dòng xe xanh nổi tiếng thế giới này.

Theo AFP dẫn lời một phát ngôn viên Toyota, trong trường hợp xấu nhất, lỗi này có thể khiến xe dừng lại khi đang chạy. Điều đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, hãng quyết định tiến hành triệu hồi hàng loạt mẫu xe này. Toyota đã ghi nhận được hơn 400 trường hợp gặp phải lỗi này, trong đó có 300 xe ở Nhật Bản và 90 xe ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, chưa có tai nạn nào xảy ra liên quan đến lỗi trên.

Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới cũng trấn an rằng, trong hầu hết các trường hợp, lỗi trên sẽ tắt các đèn cảnh báo trong xe và "có thể" đưa xe vào cơ chế "dự phòng để đảm bảo an toàn". Theo đó, chiếc xe có thể tiếp tục được lái, song với mức năng lượng đã được giảm bớt. Nhờ vậy, "chiếc xe sẽ chạy chậm dần và cuối cùng dừng hẳn", một nữ phát ngôn viên Toyota nói với hãng tin AFP.

Prius, mẫu xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, được hãng Toyota ra mắt vào năm 1997. Theo hãng tin AFP, Prius là một trong những mẫu xe hybrid nhanh chóng trở thành xu thế chủ đạo và được người tiêu dùng công nhận như một biểu tượng của dòng xe xanh. Nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới như Leonardo DiCaprio hay Cameron Diaz đã chọn lựa mẫu xe này.

Những năm gần đây, Toyota và một số công ty sản xuất xe hơi khác của Nhật Bản đã tiến hành triệu hồi hàng triệu mẫu xe hơi. Điều này đã làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng nhiều năm về chất lượng cũng như độ an toàn sản phẩm của các hãng này.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.