Toyota vẫn là hãng xe lớn nhất thế giới

An Huy
Toyota cho biết, doanh số năm 2010 của họ vẫn tăng 8%, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng thu hồi
Doanh số năm 2010 của Toyota tăng 8%.
Doanh số năm 2010 của Toyota tăng 8%.
Toyota cho biết, doanh số năm 2010 của họ vẫn tăng bất chấp ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng thu hồi. Nhờ vậy, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản vẫn giữ vững ngôi vị hãng xe hơi lớn nhất thế giới năm thứ 3 liên tục.

Hãng tin AFP dẫn báo cáo công bố ngày 24/1 của Toyota cho biết, doanh số của tập đoàn Toyota tăng 8% trong năm 2010, đạt mức 8,418 triệu xe. Trong khi đó, kỳ phùng địch thủ Mỹ General Motors (GM) tiêu thụ được 8,39 triệu xe.

Riêng tại thị trường Nhật, doanh số của tập đoàn Toyota - bao gồm cả hai hãng xe Daihatsu Motor và Hino Motors - giảm 10% trong năm qua. Tuy nhiên, doanh số của tập đoàn tại thị trường nước ngoài lại tăng 7%. Toyota Motor tiêu thụ được 7,528 triệu xe trong năm qua, tăng 8% so với năm trước đó.

Năm 2010 chứng kiến việc chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp Prius của Toyota phá vỡ kỷ lục doanh số đối với một mẫu xe riêng lẻ tại thị trường Nhật. Doanh số xe Prius tăng mạnh do chương trình hỗ trợ của Chính phủ Nhật đối với người tiêu dùng mua xe thân thiện với môi trường.

Toyota dự báo, hãng xe đạt mức doanh số 8,61 triệu xe trên thị trường toàn cầu trong năm 2011 này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ mà Toyota vấp phải trong năm qua, đi kèm với đó là một làn sóng đơn kiện và những khoản tiền phạt kỷ lục, vẫn sẽ còn bám đuổi hãng xe này trong quá trình lấy lại niềm tin của khách hàng.

“Giữ vị trí số 1 về doanh số không phải là việc quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành số 1 đối với khách hàng, về phương diện dịch vụ mà mức độ hài lòng của khách hàng”, phát ngôn viên Paul Nolasco của Toyota nói với AFP.

Phải đối mặt với sự chỉ trích gia tăng về phản ứng chậm chạp trong vấn đề an toàn, Toyota đã phải thắt chặt chính sách thu hồi xe. Tới tháng 11/2010, hãng đã triệu hồi 13 triệu xe trên toàn cầu liên quan tới nhiều lý do, trong đó hai lý do chính là vấn đề ở chân ga và thảm sản xe.

Toyota đã phải nộp phạt tổng cộng 48,8 triệu USD cho cơ quan chức năng của Chính phủ Mỹ, trong đó có khoản phạt kỷ lục 16,4 triệu USD cho lỗi chân ga bị cho là gây tai nạn chết người.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.