Toyota Việt Nam chuẩn bị triệu hồi xe lỗi
Toyota Việt Nam (TMV) đang lên kế hoạch triệu hồi để kiểm tra xe mắc các lỗi do một kỹ sư của công ty này công bố
Toyota Việt Nam (TMV) đang lên kế hoạch triệu hồi để kiểm tra xe mắc các lỗi do một kỹ sư của công ty này công bố.
Trao đổi với VnEconomy, đại diện TMV cho biết, liên doanh này đang hoàn tất việc chuẩn bị cho chương trình kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho những xe đã bán ra thị trường nhưng có thể liên quan tới 3 lỗi mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã công bố với báo giới.
Số lượng xe trong diện liên quan cùng các thông tin khác về chiến dịch này sẽ sớm được Toyota công bố, sau khi được Cục Đăng kiểm chấp thuận.
Cùng ngày 7/4, ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) cũng cho biết Cục đã nhận được văn bản số 95/2011/TMV-GA do Phó tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4/2011, báo cáo về việc TMV quyết định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm xe Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-long bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu-long Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
Theo Cục Đăng kiểm, đây là một động thái tích cực bước đầu của TMV. Tuy nhiên, đại diện Cục cũng cho rằng TMV cần nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành... để người sử dụng xe biết rõ, yên tâm, phối hợp thực hiện và để Cục ĐKVN theo dõi việc thực hiện.
Vụ việc liên quan tới lỗi trên hai dòng xe Innova và Fortuner bắt đầu từ đầu tháng 4 này, khi kỹ sư Lê Văn Tạch đang làm việc tại TMV công khai 3 lỗi mà theo kỹ sư này là nghiêm trọng và có thể xảy ra với trên 60.000 chiếc xe Innova và Fortuner lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 tới nay.
Trả lời báo giới, TMV thừa nhận khả năng xảy ra 3 lỗi nêu trên với xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam, nhưng cho biết lượng xe có thể bị lỗi chỉ khoảng gần 9.000 chiếc, và những lỗi này không ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành. Liên doanh này cũng từng cho rằng các lỗi trên chưa đến mức phải triệu hồi xe.
Song đến thời điểm hiện tại, TMV đã thay đổi quan điểm, có thể sau khi đã cân nhắc nhiều yếu tố.
Trao đổi với VnEconomy, đại diện TMV cho biết, liên doanh này đang hoàn tất việc chuẩn bị cho chương trình kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho những xe đã bán ra thị trường nhưng có thể liên quan tới 3 lỗi mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã công bố với báo giới.
Số lượng xe trong diện liên quan cùng các thông tin khác về chiến dịch này sẽ sớm được Toyota công bố, sau khi được Cục Đăng kiểm chấp thuận.
Cùng ngày 7/4, ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) cũng cho biết Cục đã nhận được văn bản số 95/2011/TMV-GA do Phó tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4/2011, báo cáo về việc TMV quyết định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm xe Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-long bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu-long Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
Theo Cục Đăng kiểm, đây là một động thái tích cực bước đầu của TMV. Tuy nhiên, đại diện Cục cũng cho rằng TMV cần nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành... để người sử dụng xe biết rõ, yên tâm, phối hợp thực hiện và để Cục ĐKVN theo dõi việc thực hiện.
Vụ việc liên quan tới lỗi trên hai dòng xe Innova và Fortuner bắt đầu từ đầu tháng 4 này, khi kỹ sư Lê Văn Tạch đang làm việc tại TMV công khai 3 lỗi mà theo kỹ sư này là nghiêm trọng và có thể xảy ra với trên 60.000 chiếc xe Innova và Fortuner lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 tới nay.
Trả lời báo giới, TMV thừa nhận khả năng xảy ra 3 lỗi nêu trên với xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam, nhưng cho biết lượng xe có thể bị lỗi chỉ khoảng gần 9.000 chiếc, và những lỗi này không ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành. Liên doanh này cũng từng cho rằng các lỗi trên chưa đến mức phải triệu hồi xe.
Song đến thời điểm hiện tại, TMV đã thay đổi quan điểm, có thể sau khi đã cân nhắc nhiều yếu tố.