Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái

Đức Anh
Thành phố thông minh Woven của Toyota nằm dưới chân núi Phú Sĩ...
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.

Cuối tháng 2/2021, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp. tập hợp một nhóm đạo sĩ Shinto ở dưới chân núi Fuji để tổ chức cầu nguyện - hoạt động truyền thống mỗi khi công ty chuẩn bị khởi công một dự án mới. 

Lần này, dự án mới của Toyota là một thành phố quy mô 70 hecta được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tương lai như xe tự lái.

“Đây là một chương mới trong lịch sử Toyota và cả ngành công nghiệp ôtô", ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota, tuyên bố trong một video phát trực tuyến nhân ngày động thổ dự án. 

Theo Bloomberg, ước tính, tới năm 2040, trên toàn cầu sẽ có khoảng 30 triệu xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, kể cả những tính năng tự lái tiên tiến nhất vẫn chưa được phổ biến và vẫn cần sự giám sát của tài xế. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ngành ôtô nhận định mắt xích còn thiếu chính là các thành phố được kết nối internet để cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ cho các xe tự lái. Đây là lý do Toyota quyết định xây dựng thành phố có tên "Woven City", nằm cách thủ đô Tokyo 2 giờ lái xe. 

Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp
Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp

Tại đây, hãng xe Nhật Bản sẽ thử nghiệm vận hành xe tự lái, giao vận và các cửa hàng lưu động, đồng thời lựa chọn kỹ càng cư dân trong cộng đồng để thực hiện kế hoạch này.

Thành phố dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2024, kỳ vọng trở thành một mô hình trung tâm đô thị kiểu mẫu trên toàn cầu trong kỷ nguyên xe tự lái.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp
Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp

Ông Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph & Telephone Corp (NTT), cho biết việc tạo ra một thành phố để cung cấp những thông tin quan trọng từ môi trường cho xe tự lái "sẽ là một bước tiến nhảy vọt". NTT hiện đang hợp tác với Toyota để phát triển các đô thị thông minh hỗ trợ xe tự lái. 

Toyota ngày 27/4 cũng tuyên bố chi 550 triệu USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của công ty Mỹ Lyft Inc. Bộ phận công nghệ của Toyota, Woven Planet Holdings Inc., sẽ phụ trách phát triển công nghệ tự lái và dự án Woven City. Thời gian đầu, thành phố Woven sẽ dành cho khoảng 360 nhà khoa học, gia đình, người hưu trí và nhân viên của Toyota. 

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.