Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái

Đức Anh
Thành phố thông minh Woven của Toyota nằm dưới chân núi Phú Sĩ...
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.

Cuối tháng 2/2021, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp. tập hợp một nhóm đạo sĩ Shinto ở dưới chân núi Fuji để tổ chức cầu nguyện - hoạt động truyền thống mỗi khi công ty chuẩn bị khởi công một dự án mới. 

Lần này, dự án mới của Toyota là một thành phố quy mô 70 hecta được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tương lai như xe tự lái.

“Đây là một chương mới trong lịch sử Toyota và cả ngành công nghiệp ôtô", ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota, tuyên bố trong một video phát trực tuyến nhân ngày động thổ dự án. 

Theo Bloomberg, ước tính, tới năm 2040, trên toàn cầu sẽ có khoảng 30 triệu xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, kể cả những tính năng tự lái tiên tiến nhất vẫn chưa được phổ biến và vẫn cần sự giám sát của tài xế. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ngành ôtô nhận định mắt xích còn thiếu chính là các thành phố được kết nối internet để cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ cho các xe tự lái. Đây là lý do Toyota quyết định xây dựng thành phố có tên "Woven City", nằm cách thủ đô Tokyo 2 giờ lái xe. 

Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp
Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp

Tại đây, hãng xe Nhật Bản sẽ thử nghiệm vận hành xe tự lái, giao vận và các cửa hàng lưu động, đồng thời lựa chọn kỹ càng cư dân trong cộng đồng để thực hiện kế hoạch này.

Thành phố dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2024, kỳ vọng trở thành một mô hình trung tâm đô thị kiểu mẫu trên toàn cầu trong kỷ nguyên xe tự lái.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp
Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp

Ông Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph & Telephone Corp (NTT), cho biết việc tạo ra một thành phố để cung cấp những thông tin quan trọng từ môi trường cho xe tự lái "sẽ là một bước tiến nhảy vọt". NTT hiện đang hợp tác với Toyota để phát triển các đô thị thông minh hỗ trợ xe tự lái. 

Toyota ngày 27/4 cũng tuyên bố chi 550 triệu USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của công ty Mỹ Lyft Inc. Bộ phận công nghệ của Toyota, Woven Planet Holdings Inc., sẽ phụ trách phát triển công nghệ tự lái và dự án Woven City. Thời gian đầu, thành phố Woven sẽ dành cho khoảng 360 nhà khoa học, gia đình, người hưu trí và nhân viên của Toyota. 

Tin mới

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trên toàn cầu. Để chinh phục các thị trường, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện có giá cả phải chăng được thiết kế để gây ấn tượng với người mua xe bằng thiết kế đẹp mắt và nội thất công nghệ cao mới nhất.
Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Chỉ sau một năm chính thức vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên và tạo việc làm cho gần 700 lao động. Đại diện hãng taxi cho biết thành công này không chỉ đến từ mô hình kinh doanh đột phá mà còn nhờ lựa chọn dòng xe chiến lược: Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?