Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái

Đức Anh
Thành phố thông minh Woven của Toyota nằm dưới chân núi Phú Sĩ...
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.

Cuối tháng 2/2021, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp. tập hợp một nhóm đạo sĩ Shinto ở dưới chân núi Fuji để tổ chức cầu nguyện - hoạt động truyền thống mỗi khi công ty chuẩn bị khởi công một dự án mới. 

Lần này, dự án mới của Toyota là một thành phố quy mô 70 hecta được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tương lai như xe tự lái.

“Đây là một chương mới trong lịch sử Toyota và cả ngành công nghiệp ôtô", ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota, tuyên bố trong một video phát trực tuyến nhân ngày động thổ dự án. 

Theo Bloomberg, ước tính, tới năm 2040, trên toàn cầu sẽ có khoảng 30 triệu xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, kể cả những tính năng tự lái tiên tiến nhất vẫn chưa được phổ biến và vẫn cần sự giám sát của tài xế. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ngành ôtô nhận định mắt xích còn thiếu chính là các thành phố được kết nối internet để cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ cho các xe tự lái. Đây là lý do Toyota quyết định xây dựng thành phố có tên "Woven City", nằm cách thủ đô Tokyo 2 giờ lái xe. 

Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp
Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp

Tại đây, hãng xe Nhật Bản sẽ thử nghiệm vận hành xe tự lái, giao vận và các cửa hàng lưu động, đồng thời lựa chọn kỹ càng cư dân trong cộng đồng để thực hiện kế hoạch này.

Thành phố dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2024, kỳ vọng trở thành một mô hình trung tâm đô thị kiểu mẫu trên toàn cầu trong kỷ nguyên xe tự lái.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp
Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp

Ông Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph & Telephone Corp (NTT), cho biết việc tạo ra một thành phố để cung cấp những thông tin quan trọng từ môi trường cho xe tự lái "sẽ là một bước tiến nhảy vọt". NTT hiện đang hợp tác với Toyota để phát triển các đô thị thông minh hỗ trợ xe tự lái. 

Toyota ngày 27/4 cũng tuyên bố chi 550 triệu USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của công ty Mỹ Lyft Inc. Bộ phận công nghệ của Toyota, Woven Planet Holdings Inc., sẽ phụ trách phát triển công nghệ tự lái và dự án Woven City. Thời gian đầu, thành phố Woven sẽ dành cho khoảng 360 nhà khoa học, gia đình, người hưu trí và nhân viên của Toyota. 

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.