Tránh nắng nóng, tìm bóng râm chờ đèn đỏ sẽ bị phạt tiền?

Khôi Nguyên
Vào những ngày nắng nóng như đổ lửa, ra đường đã là cực hình chứ chưa nói đến việc phải dừng đèn đỏ đến tận vài chục giây. Chính vì vậy, nhiều người dân có tâm lý là tìm những chỗ có bóng râm để dừng chờ đèn đỏ tránh nắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng hành động này bị coi là vi phạm giao thông đường bộ và có thể bị xử phạt.

Quy định về vạch dừng đèn đỏ

Cụ thể, tại các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1) theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT.

Theo đó, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Cụ thể, vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.

Xử phạt như thế nào?

Trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định.

Tuy nhiên, trường hợp vạch dừng và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.