Triển lãm Detroit: Cơ hội “phục thù” của các hãng ôtô Mỹ

Quỳnh Ngọc
Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2007 diễn ra tại Detroit - thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - được xem là cơ hội lớn để các hãng ôtô Mỹ “phục thù”
Mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng việc cho ra mắt những sản phẩm chất lượng. (Ảnh: Autoblog)
Mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng việc cho ra mắt những sản phẩm chất lượng. (Ảnh: Autoblog)

Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2007 (NAIAS)  tại Detroit - thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - được xem là cơ hội lớn để các hãng ôtô Mỹ “phục thù”.

Theo Robert Thibodeau, đồng Chủ tịch của NAIAS, với tổng chi phí lên tới 200 triệu USD và diễn ra từ hôm qua (7/1) đến 21/1/2007, triển lãm năm nay hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Nó có sự tham dự của tất cả các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới và hơn 2.100 đại diện từ các công ty phụ trợ cùng với hơn 6.000 nhà báo đến từ 75 quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt triển lãm lần này sẽ có khoảng 50 mẫu xe mới nhất được trình làng lần đầu tiên. “Đó có lẽ là sự kiện lớn nhất Bắc Mỹ năm nay”, ông Robert Thibodeau nói.

Song điều quan tâm nhất của nhiều người khi đến với triển lãm lần này là muốn được chứng kiện sự “phục thù” nhằm lấy lại những thị phần đã mất của 3 ông lớn ngành công nghiệp ôtô Mỹ (General Motors, Ford Motor và liên doanh DaimlerChrysler's).

“Mọi người đang rất lo lắng về tình hình của ba ông lớn này. Liệu lần này họ sẽ làm gì để cải thiện tình hình ảm đạm bấy lâu nay, dành lại những gì đã mất?”, ông Erich Merkle, Giám đốc dự báo Công ty Tư vấn ôtô IRN, nói.
 
Thị trường ôtô Mỹ: Lại một năm ảm đạm

Quả không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, năm 2006 lại tiếp tục là một năm ảm đạm của các hãng ôtô Mỹ khi doanh số liên tục giảm, các báo cáo tài chính luôn trong tình trạng lỗ.

Riêng trong tháng 12/2006 vừa qua, doanh số tại thị trường Mỹ của GM và Ford đều sụt giảm đến 13%, trong đó giảm mạnh nhất là phân khúc SUV. Trong khi đó, liên doanh DaimlerChrysler chỉ thu được 0,5%. Nhưng đáng ngại nhất là hiện tượng giảm giá dây chuyền khiến cho Chrysler phải giảm giá bán trên mỗi đầu xe là 4.416 USD, Ford và GM cũng giảm giá lần lượt là 3.829 USD, 2.393 USD.

Tuy nhiên, theo số liệu của Autodata Corp, nếu tính gộp lại thì năm 2006, GM vẫn dẫn đầu về doanh số với 4,1 triệu chiếc bao gồm cả xe tải, giảm 8,7% so với năm 2005 (nếu so với số lượng sản xuất). Ford vẫn về nhì với 2,9 triệu chiếc, giảm 8%. Còn liên doanh DaimlerChrysler giảm 5,5%, đạt 2,4 triệu chiếc (thấp hơn đối thủ đến từ châu Á Toyota 0,1 triệu chiếc).

Tính chung lại, năm 2006 tiêu thụ xe hơi lẫn xe tải tại thị trường Mỹ đạt 16,5 triệu chiếc, giảm 2,6% so với năm 2005 và là năm thấp nhất kể từ năm 1998 đến nay.

Riêng 3 ông lớn của ngành công nghiệp ôtô Mỹ giảm hơn 780.000 chiếc, bao gồm cả xe tải.

Những con át chủ bài

“Mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng việc cho ra mắt những sản phẩm chất lượng. Nếu khách hàng nhận thấy sản phẩm chúng tôi hấp dẫn hơn thì điều đó đã có lợi cho Ford rồi”, ông Mark Schirmer, phát ngôn viên của Ford lạc quan nói.

Đúng như vậy, triển lãm lần này sẽ là cơ hội để ba ông lớn ngành ôtô Mỹ “cải thiện tình hình”. Dự định, lần này họ sẽ tung ra những mẫu thiết kế mới nhất hoặc những phiên bản tuyệt tác nhất.

Với GM, có lẽ con át chủ bài sẽ là phiên bản Chevrolet Malibu 2008. Theo các quan chức của GM, Malibu được thiết kế với sứ mệnh dành lại thị phần đã mất từ Camry và danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất nước Mỹ lâu nay. Và nó sẽ là một đối thủ đáng gườm cho Camry của Toyota và Accord của Honda trong phân khúc Sedan này.

Tuy chưa từng xuất hiện lần nào trước công chúng song người ta vẫn có thể nhận thấy lần này GM không hề nói đùa. Với thiết kế trang nhã và lịch lãm, tiêu hao ít nhiên liệu, Malibu được giới quan sát chú ý đến nhiều nhất và dự đoán nó sẽ có một bước đột phá hơn hẳn phiên bản cũ của nó.

Dự kiến Malibu đời 2008 sẽ ra được bán rộng rãi bắt đầu từ mùa xuân năm 2008 với mức giá khá cạnh tranh. Theo GM, mặc dù hiện nay hãng vẫn chưa đưa ra giá bán cụ thể, song hãng khẳng định nó sẽ xấp xỉ mức giá Camry 2007 của Toyota hiện nay.

Ford thì không mấy bận tâm tới việc cạnh tranh với Toyota và Honda trong phân khúc Sedan, vì thế mạnh của Ford là xe bán tải. Tại NAIAS lần này, Ford sẽ tung ra con bài của mình là mẫu concept Interceptor. Đây là mẫu xe được thiết kế theo lối hoài cổ và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.