Trôi qua “bão” giảm giá, sức mua ô tô tiếp tục suy giảm

Thị trường ô tô Việt Nam đã có tháng thứ hai liên tiếp suy giảm về sức mua và báo hiệu giai đoạn nửa sau năm 2021 nhiều khó khăn...
Hyundai Santa Fe 2021
Đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 23.587 xe được bán ra thị trường trong tháng 6/2021, giảm 8% so với tháng liền trước.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 15.802 chiếc, giảm 10%; các loại xe thương mại đạt 7.131 chiếc, giảm 5%; nhóm xe chuyên dụng đạt 654 chiếc, giảm sâu đến 25%.

Tình cảnh suy giảm sức mua cũng diễn ra đồng thời ở các hai nhóm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo thống kê của VAMA, sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 6/2021 chỉ đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng liền trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.222 xe, giảm 13%.

Như vậy, đây là đã tháng thứ hai liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị sụt giảm sức mua. Trước đó, lượng xe bán ra thị trường trong tháng 5 cũng chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng 4.

Đáng chú ý là đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay. Một “cơn bão” giảm giá với cường độ mạnh đã bao trùm thị trường kể từ đầu quý 2 cho đến nay. Nhiều mẫu xe có mức giảm giá và khuyến mại cho khách mua lên đến hàng trăm triệu đồng, cá biệt có một vài mẫu xe cao cấp được nhà phân phối và đại lý giảm giá đến 500 triệu đồng.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, đợt giảm giá hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam thậm chí đang có phần mạnh mẽ hơn so với năm 2017, giai đoạn thị trường rơi vảo cảnh ảm đạm do tâm lý chờ đợi mua xe nhập khẩu theo thuế suất 0% từ các nước Đông Nam Á.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG 4 THÁNG GẦN ĐÂY

thị trường ô tô

Việc sức mua ô tô rơi vào đà suy giảm liên tiếp ngay trong bối cảnh mặt bằng giá xe được kéo xuống rất thấp đang cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng của thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2021. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ tháng 3/2020 đến nay và thậm chí đang có những diễn biến tiêu cực hơn dường như đã bắt đầu khiến ngành ô tô “ngấm đòn”.

Dẫu sao, những nỗ lực từ các hãng xe cũng đã giúp thị trường của cả giai đoạn nửa đầu năm không rơi vào trạng thái đóng băng, thậm chí còn tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 150.481 chiếc, cao hơn 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2020.

Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 104.907 chiếc, tăng 37%; nhóm xe thương mại đạt 42.527 chiếc, tăng 48%; và nhóm xe chuyên dụng đạt 3.047 chiếc, tăng 68%.

Các hãng ô tô đang gồng mình để vượt qua khó khăn bằng những đợt giảm giá mạnh tay cùng việc liên tiếp ra mắt thị trường những mẫu xe mới. Chính những nỗ lực đó đã giúp bức tranh toàn cảnh của thị trường thời gian qua không bị phủ màu ảm đạm. Tuy nhiên, con đường gập ghềnh của giai đoạn tiếp theo sẽ còn gây ra nhiều trở ngại cho cỗ xe ô tô Việt Nam 2021.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…