Trôi qua “bão” giảm giá, sức mua ô tô tiếp tục suy giảm

Thị trường ô tô Việt Nam đã có tháng thứ hai liên tiếp suy giảm về sức mua và báo hiệu giai đoạn nửa sau năm 2021 nhiều khó khăn...
Hyundai Santa Fe 2021
Đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 23.587 xe được bán ra thị trường trong tháng 6/2021, giảm 8% so với tháng liền trước.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 15.802 chiếc, giảm 10%; các loại xe thương mại đạt 7.131 chiếc, giảm 5%; nhóm xe chuyên dụng đạt 654 chiếc, giảm sâu đến 25%.

Tình cảnh suy giảm sức mua cũng diễn ra đồng thời ở các hai nhóm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo thống kê của VAMA, sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 6/2021 chỉ đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng liền trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.222 xe, giảm 13%.

Như vậy, đây là đã tháng thứ hai liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị sụt giảm sức mua. Trước đó, lượng xe bán ra thị trường trong tháng 5 cũng chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng 4.

Đáng chú ý là đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay. Một “cơn bão” giảm giá với cường độ mạnh đã bao trùm thị trường kể từ đầu quý 2 cho đến nay. Nhiều mẫu xe có mức giảm giá và khuyến mại cho khách mua lên đến hàng trăm triệu đồng, cá biệt có một vài mẫu xe cao cấp được nhà phân phối và đại lý giảm giá đến 500 triệu đồng.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, đợt giảm giá hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam thậm chí đang có phần mạnh mẽ hơn so với năm 2017, giai đoạn thị trường rơi vảo cảnh ảm đạm do tâm lý chờ đợi mua xe nhập khẩu theo thuế suất 0% từ các nước Đông Nam Á.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG 4 THÁNG GẦN ĐÂY

thị trường ô tô

Việc sức mua ô tô rơi vào đà suy giảm liên tiếp ngay trong bối cảnh mặt bằng giá xe được kéo xuống rất thấp đang cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng của thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2021. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ tháng 3/2020 đến nay và thậm chí đang có những diễn biến tiêu cực hơn dường như đã bắt đầu khiến ngành ô tô “ngấm đòn”.

Dẫu sao, những nỗ lực từ các hãng xe cũng đã giúp thị trường của cả giai đoạn nửa đầu năm không rơi vào trạng thái đóng băng, thậm chí còn tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 150.481 chiếc, cao hơn 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2020.

Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 104.907 chiếc, tăng 37%; nhóm xe thương mại đạt 42.527 chiếc, tăng 48%; và nhóm xe chuyên dụng đạt 3.047 chiếc, tăng 68%.

Các hãng ô tô đang gồng mình để vượt qua khó khăn bằng những đợt giảm giá mạnh tay cùng việc liên tiếp ra mắt thị trường những mẫu xe mới. Chính những nỗ lực đó đã giúp bức tranh toàn cảnh của thị trường thời gian qua không bị phủ màu ảm đạm. Tuy nhiên, con đường gập ghềnh của giai đoạn tiếp theo sẽ còn gây ra nhiều trở ngại cho cỗ xe ô tô Việt Nam 2021.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.