Tavares nói với tờ Financial Times rằng hậu quả này trong 10 đến 15 năm tới sẽ xảy ra một phần khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn đã tìm kiếm các mục tiêu thâu tóm, tiếp tục thâm nhập vào châu Âu, tích lũy vốn hoặc mua lại các nhà máy đang bên bờ vực đóng cửa.
"Có rất nhiều cơ hội tốt đang mở ra cho người Trung Quốc", Tavares nói trong một cuộc phỏng vấn tại Paris. “Ngày mà một nhà sản xuất ô tô phương Tây gặp khó khăn nghiêm trọng, với các nhà máy bên bờ vực đóng cửa và các cuộc biểu tình trên đường phố, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đến và nói 'Tôi sẽ mua lại và giữ việc làm', họ sẽ được coi là vị cứu tinh”.
Bản thân vị doanh nhân 67 tuổi này đã từng ký một thỏa thuận với nhà sản xuất Trung Quốc, Leapmotor, nắm giữ 20% cổ phần của tập đoàn và giúp tập đoàn này thâm nhập vào thị trường quốc tế. Ông bảo vệ quyết định của mình nhưng cũng nói thêm rằng ông cũng nhận thức được Leapmotor có động cơ riêng khi tham gia hợp tác.
“Lý do rất đơn giản, đó là họ muốn nuốt chửng chúng tôi một ngày nào đó”, ông nói và tiết lộ rằng ông đã được một số công ty Trung Quốc tiếp cận để mời điều hành hoặc tư vấn cho doanh nghiệp của họ.
BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác đã nhanh chóng gia tăng thị phần tại Anh cùng các thị trường châu Âu khác với các loại xe điện, xe hybrid giá cả phải chăng, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao hơn do Brussels áp đặt.
Renault của Pháp cũng đã hợp tác với Geely trong lĩnh vực kinh doanh động cơ đốt trong, trong khi Nissan cho biết đối tác Trung Quốc của họ là Dongfeng có thể bắt đầu sản xuất tại nhà máy Sunderland ở Anh.
Tavares đã rời công ty mà ông đã góp phần tạo ra trong một vụ sáp nhập trị giá 50 tỷ USD giữa PSA của Pháp và Fiat Chrysler Automobiles của Ý vào năm 2021, sau sự sụt giảm doanh số bán hàng ở cả châu Âu và Mỹ.
Những khó khăn tại Stellantis đã làm nổi bật những cuộc tranh luận ngày càng gay gắt đang đè nặng lên các nhà sản xuất khi một số trì hoãn việc chuyển đổi sang xe điện, bị cản trở bởi chi phí cao và sự hồi sinh của xe chạy bằng xăng tại Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Vị giám đốc điều hành người Bồ Đào Nha, người đã xây dựng sự nghiệp tại Pháp trước tiên tại Renault và sau đó là lãnh đạo hãng sản xuất xe Peugeot PSA, cho biết việc ông kiên quyết theo đuổi hướng chuyển đổi sang xe chạy bằng pin mà EU áp đặt đã khiến ông mất việc.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang vận động hành lang mạnh mẽ để cho phép các công nghệ khác như xe hybrid được bán sau năm 2035.
"Ai sẽ buộc EU phải chịu trách nhiệm về 100 tỷ euro đầu tư sẽ không được sử dụng? Không ai cả", Tavares nói.
Tavares nhấn mạnh ông "không hối tiếc" và không ở trong chế độ "tự trừng phạt" - mặc dù ông nói rằng một trong những vấn đề của ngành công nghiệp ô tô là "giống như tôi, các ông chủ của ngành có cái tôi và cá tính lớn, muốn chứng minh với bạn bè rằng họ đúng".
Ông đã dự đoán trong một cuốn hồi ký mới xuất bản rằng chỉ có năm hoặc sáu nhà sản xuất ô tô có thể tồn tại trên toàn cầu, bắt đầu với Toyota của Nhật Bản, Hyundai của Hàn Quốc, BYD của Trung Quốc và "có thể" một công ty Trung Quốc khác như Geely. Ông cũng đặt ra những câu hỏi về tương lai của Stellantis và dự đoán Tesla sẽ thua các đối thủ Trung Quốc.
Vị giám đốc điều hành này, người từ lâu đã dự đoán một kết quả "kiểu Darwin" cho ngành công nghiệp ô tô và nổi tiếng với việc cắt giảm chi phí, đã áp dụng cách tiếp cận không khoan nhượng đối với một số công ty lớn của châu Âu trong hồi ký của mình.
Tavares nói Stellantis "được tạo ra một cách chiến lược hoàn hảo cho toàn cầu hóa", nhưng hội đồng quản trị của công ty giờ đây sẽ phải quyết định xem liệu đó có còn là cách tiếp cận đúng đắn hay không.