Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn

Nam Nguyễn
Các công ty phần mềm thiết kế chip đang đặt hy vọng vào ngành công nghiệp ô tô đang phát triển của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng tăng đối với các mạch tích hợp, các giám đốc điều hành trong ngành chip cho biết tại một hội nghị mới đây. Trong khi đó, các công ty hàng đầu toàn cầu vật lộn với các hạn chế thắt chặt xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn - Ảnh 1

Liu Weiping, người sáng lập và chủ tịch của nhà cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu của Empyrean Technology, cho biết tại hội nghị chip ở Thượng Hải rằng công ty đang tăng gấp đôi việc xây dựng các giải pháp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) của Trung Quốc cho thiết bị điện tử ô tô để nắm bắt một số tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường xe thông minh.

Liu nói: “Ngày càng có nhiều linh kiện điện tử trong ô tô, đặc biệt là xe năng lượng mới, đòi hỏi một số lượng lớn các linh kiện như chip, màn hình. Tất cả thiết kế của các thành phần này đều cần sự hỗ trợ từ phần mềm EDA”.

Empyrean Technology được thành lập vào năm 2009 và niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên tại Thâm Quyến vào tháng 7 năm 2022, được coi là một trong những hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong ngành EDA.

Ngành công nghiệp này hiện chỉ bị chi phối bởi bốn công ty của Mỹ: Cadence, Synopsys, Ansys và Siemens EDA – được gọi là Mentor Graphics trước khi được Siemens mua lại vào năm 2017 – chiếm khoảng 90% thị trường.

EDA là một danh mục công cụ phần mềm được sử dụng để thiết kế các mạch tích hợp tiên tiến hoặc chip chứa hàng tỷ bóng bán dẫn, đóng vai trò là “bộ não” cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ thiết bị điện hiện đại, điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đến thiết bị y tế tinh vi, ô tô và máy bay.

Danny Perng, phó chủ tịch cấp cao của Siemens EDA, cũng lưu ý tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô đối với thiết kế chip.

Perng cho hay: “Hệ sinh thái của thiết bị điện tử ô tô đã và đang thay đổi. Các công ty cấp 1 trong ngành ô tô như BYD có tham vọng tích hợp hoàn toàn thiết kế và sản xuất chip cũng như xây dựng các nhà máy của riêng họ”.

Perng ca ngợi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vì “vị trí dẫn đầu” của họ trên thị trường toàn cầu, điều mà ông cho rằng đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của thiết bị điện tử ô tô và chất bán dẫn.

Perng cho biết Siemens EDA đã phát triển một bộ “giải pháp toàn diện” cho các nhà sản xuất ô tô từ chip ô tô đến hệ thống thông minh có thể giúp các công ty sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn - Ảnh 2

Thị trường ô tô đã trở thành trọng tâm đặc biệt của các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc vì ô tô thường sử dụng chip không tuân theo các quy tắc xuất khẩu của Mỹ. Thị trường cũng đang phát triển nhanh chóng.

Theo Tổ chức thương mại World Semiconductor Trade Statistics, ngành công nghiệp ô tô là ngành phát triển nhanh nhất trong số các ngành công nghiệp sử dụng cuối cho chất bán dẫn vào năm ngoái, chiếm 14,1% doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất đối với chip ô tô.

Trong khi đó, các biện pháp hạn chế ngày càng leo thang của Washington đã góp phần khiến ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sụt giảm, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng vốn cũng trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng địa chính trị. Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2023 xuống còn 532 tỷ USD, theo dự báo từ Gartner vào tháng 4 vừa qua.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chip ô tô, dự kiến đạt 17,2 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo của AskCI Consulting. Đó sẽ là một bước nhảy vọt 55% so với năm 2018, mức tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện thông minh tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Liu của Empyrean nói rằng công ty đã phát triển một bộ công cụ dành riêng cho thiết kế chip ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn so với các mạch tích hợp khác. Ông cũng cho biết chip được sử dụng trong ô tô cần có vòng đời dài – ít nhất 30 năm – và để có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt bao gồm cả nhiệt độ cao.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.