Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn

Nam Nguyễn
Các công ty phần mềm thiết kế chip đang đặt hy vọng vào ngành công nghiệp ô tô đang phát triển của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng tăng đối với các mạch tích hợp, các giám đốc điều hành trong ngành chip cho biết tại một hội nghị mới đây. Trong khi đó, các công ty hàng đầu toàn cầu vật lộn với các hạn chế thắt chặt xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn - Ảnh 1

Liu Weiping, người sáng lập và chủ tịch của nhà cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu của Empyrean Technology, cho biết tại hội nghị chip ở Thượng Hải rằng công ty đang tăng gấp đôi việc xây dựng các giải pháp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) của Trung Quốc cho thiết bị điện tử ô tô để nắm bắt một số tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường xe thông minh.

Liu nói: “Ngày càng có nhiều linh kiện điện tử trong ô tô, đặc biệt là xe năng lượng mới, đòi hỏi một số lượng lớn các linh kiện như chip, màn hình. Tất cả thiết kế của các thành phần này đều cần sự hỗ trợ từ phần mềm EDA”.

Empyrean Technology được thành lập vào năm 2009 và niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên tại Thâm Quyến vào tháng 7 năm 2022, được coi là một trong những hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong ngành EDA.

Ngành công nghiệp này hiện chỉ bị chi phối bởi bốn công ty của Mỹ: Cadence, Synopsys, Ansys và Siemens EDA – được gọi là Mentor Graphics trước khi được Siemens mua lại vào năm 2017 – chiếm khoảng 90% thị trường.

EDA là một danh mục công cụ phần mềm được sử dụng để thiết kế các mạch tích hợp tiên tiến hoặc chip chứa hàng tỷ bóng bán dẫn, đóng vai trò là “bộ não” cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ thiết bị điện hiện đại, điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đến thiết bị y tế tinh vi, ô tô và máy bay.

Danny Perng, phó chủ tịch cấp cao của Siemens EDA, cũng lưu ý tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô đối với thiết kế chip.

Perng cho hay: “Hệ sinh thái của thiết bị điện tử ô tô đã và đang thay đổi. Các công ty cấp 1 trong ngành ô tô như BYD có tham vọng tích hợp hoàn toàn thiết kế và sản xuất chip cũng như xây dựng các nhà máy của riêng họ”.

Perng ca ngợi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vì “vị trí dẫn đầu” của họ trên thị trường toàn cầu, điều mà ông cho rằng đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của thiết bị điện tử ô tô và chất bán dẫn.

Perng cho biết Siemens EDA đã phát triển một bộ “giải pháp toàn diện” cho các nhà sản xuất ô tô từ chip ô tô đến hệ thống thông minh có thể giúp các công ty sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Trung Quốc “hút” các nhà sản xuất chip bán dẫn - Ảnh 2

Thị trường ô tô đã trở thành trọng tâm đặc biệt của các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc vì ô tô thường sử dụng chip không tuân theo các quy tắc xuất khẩu của Mỹ. Thị trường cũng đang phát triển nhanh chóng.

Theo Tổ chức thương mại World Semiconductor Trade Statistics, ngành công nghiệp ô tô là ngành phát triển nhanh nhất trong số các ngành công nghiệp sử dụng cuối cho chất bán dẫn vào năm ngoái, chiếm 14,1% doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất đối với chip ô tô.

Trong khi đó, các biện pháp hạn chế ngày càng leo thang của Washington đã góp phần khiến ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sụt giảm, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng vốn cũng trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng địa chính trị. Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2023 xuống còn 532 tỷ USD, theo dự báo từ Gartner vào tháng 4 vừa qua.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chip ô tô, dự kiến đạt 17,2 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo của AskCI Consulting. Đó sẽ là một bước nhảy vọt 55% so với năm 2018, mức tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện thông minh tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Liu của Empyrean nói rằng công ty đã phát triển một bộ công cụ dành riêng cho thiết kế chip ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn so với các mạch tích hợp khác. Ông cũng cho biết chip được sử dụng trong ô tô cần có vòng đời dài – ít nhất 30 năm – và để có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt bao gồm cả nhiệt độ cao.

Tin mới

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.