Trung Quốc tăng gấp đôi trợ cấp tiền mặt để thúc đẩy doanh số bán xe điện

Hoàng Lâm
Khi định mức tăng trưởng không đạt mục tiêu, Chính phủ Trung Quốc vừa tung ra các biện pháp hỗ trợ mới cho người tiêu dùng thay thế xe thông thường bằng xe điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD) tăng so với mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4 trước đó.
Trung Quốc tăng gấp đôi trợ cấp tiền mặt để thúc đẩy doanh số bán xe điện - Ảnh 1

Bắc Kinh đã tăng gấp đôi trợ cấp cho người mua xe điện (EV), chỉ ba tháng sau khi triển khai các ưu đãi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô trong nước, theo thông tư do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Tài chính công bố vào thứ năm tuần qua.

Thông tư nêu rõ: "Tất cả các chính quyền khu vực được khuyến khích hỗ trợ mua xe để thay thế. Khi người tiêu dùng bán xe cũ, các biện pháp nên được thực hiện để thúc đẩy việc mua xe du lịch mới”.

Các chính sách mới của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tiêu dùng được đưa ra sau khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​trong quý 2.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng 4,7% so với cùng kỳ trong ba tháng tính đến tháng 6, thấp hơn gần 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng do nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind dự đoán.

Xe điện là một trong những điểm sáng của nền kinh tế đại lục kể từ năm 2020. Vào tháng 6, tổng cộng 856.000 xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện đã được giao đến tay người tiêu dùng Trung Quốc, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, mức tăng trưởng này theo năm là 29% vào tháng 4 và tăng 38,7% vào tháng 5.

Các khoản trợ cấp của chính phủ đã thúc đẩy hiệu quả sự tăng trưởng của ngành xe điện Trung Quốc, chiếm 60% tổng số xe toàn cầu về mặt giao xe.

Các khoản trợ cấp cho người mua, lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2009, đạt đỉnh vào năm 2014 ở mức 100.000 nhân dân tệ, giúp thúc đẩy doanh số tăng gấp bốn lần vào năm sau.

Bắc Kinh đã hủy bỏ các ưu đãi vào cuối năm 2022. Cho đến khi các khoản trợ cấp bị rút lại, chính quyền trung ương đã trả 12.600 nhân dân tệ cho những người mua xe điện có phạm vi lái xe hơn 400 km (250 dặm).

 “Giải thưởng 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4 có thể không đủ để tạo ra một đợt tăng đột biến giao hàng như các quan chức cấp cao mong đợi”, Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải cho biết. “Nhiều người hâm mộ xe điện có ý thức về ngân sách và chỉ có những ưu đãi mạnh mẽ hơn mới có thể kích thích nhu cầu mua sắm của họ”.

Theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh số 20% trong năm nay, so với mức 37% vào năm 2023.

Hu Xiaopeng, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, cho rằng sức tiêu dùng ở Trung Quốc có thể được kích thích nếu có thể thực hiện những nỗ lực chung giữa các cơ quan khác nhau để đảm bảo nền kinh tế thị trường vận hành trơn tru.

“Một thị trường lành mạnh và thống nhất là điều mong muốn”, ông nói. “Nhưng không thể tạo ra một hệ thống dựa trên thị trường lành mạnh cho đến khi những yếu tố có hại đó bị loại bỏ”.

Nhà nghiên cứu đang đề cập đến cuộc chiến giảm giá giữa các nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc đã làm giảm biên lợi nhuận.

Vào tháng 2, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã khai hỏa loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến giá cả, giảm giá gần như toàn bộ xe của mình từ 5 đến 20%.

Một concept xe quảng bá hệ thống lái xe tự động của Bosch trong Triển lãm ô tô Bắc Kinh tại Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Bloomberg.
Một concept xe quảng bá hệ thống lái xe tự động của Bosch trong Triển lãm ô tô Bắc Kinh tại Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Sau đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào tháng 4.

Trước tình hình hiện tại, các quan chức trong ngành như Xu Daquan, chủ tịch Bosch Trung Quốc, đã kêu gọi các nhà lắp ráp xe điện đại lục từ bỏ cạnh tranh khốc liệt và tập trung vào tăng trưởng dài hạn của ngành.

Nhà cung cấp ô tô Đức Bosch đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc rằng một cuộc chiến giá cả leo thang không chỉ làm tổn hại đến lợi nhuận của họ mà còn làm giảm vị thế của họ với tư cách là những người dẫn đầu ngành công nghiệp toàn cầu.

David Xu Daquan đã đưa ra đề xuất với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc tạo ra một cơ chế công bằng và có trật tự dựa trên thị trường để tránh sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp chuỗi cung ứng của nước này.

"Trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các công ty Trung Quốc hiện đang là những người đi đầu, ít nhất là về mặt trí tuệ và điện khí hóa", ông nói. “Nhưng chỉ có tăng trưởng chất lượng cao của ngành mới có lợi cho nền kinh tế và cải thiện hình ảnh của các công ty Trung Quốc như những nhà lãnh đạo có trách nhiệm”.

Bosch đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 1909. Công ty báo cáo doanh thu là 18,2 tỷ euro (19,5 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Khoảng 80% doanh thu của công ty tại Trung Quốc đến từ phân khúc ô tô, bao gồm phần mềm lái tự động cho hệ thống lái tự động, bộ trợ lực phanh cơ điện và các sản phẩm chống bó cứng phanh.

Tin mới

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.